Không gian tài sản kỹ thuật số sẽ vượt trội trong năm 2023

Thứ sáu, 10/02/2023 | 16:29 Theo dõi CFĐT trên

Trước những cơ hội đầu tư, phát triển trong năm 2023, theo quan điểm của các chuyên gia, việc đầu tư vào các công nghệ cũng tương tự như đầu tư vào bất kỳ tài sản nào khác. Và nhiều người hiện đang quan tâm tới sự phát triển của tài sản kỹ thuật số, công nghệ Blockchain, tiền điện tử…

Theo ông Nguyễn Trung Thành - Trưởng ban Uỷ ban Web 3.0 Hiệp hội Blockchain Việt Nam & Nhà sáng lập Trustkeys Network, năm 2023 thách thức nhiều hơn cơ hội. Trong lĩnh vực công nghệ, Blockchain vẫn là công nghệ mới, lĩnh vực mới, lượng nhà đầu tư trẻ hoá và lực lượng gia nhập thị trường hiện tại là nguồn vô tận, thị trường còn rất nhỏ.

Riêng mảng thị trường crypto, có thể xem crypto là một mô hình kinh tế mới kết hợp giữa chứng khoán, ngoại hối, công ty công nghệ. Mức độ hiểu biết của của mặt bằng chung nhà đầu tư cá nhân còn thấp, đầu tư theo phương pháp truyền miệng và hô hào theo các cộng đồng. Khuyến nghị cần trang bị kiến thức tự bảo vệ tài sản cá nhân, tìm hiểu rõ cấu trúc chu kỳ của thị trường, về các mô hình kinh doanh.

Nhà đầu tư cần hiểu rõ, Blockchain không phải chỉ mỗi tiền điện tử, GameFi, mà còn nhiều ứng dụng khác, rộng hơn. Blockchain trong doanh nghiệp, các ứng dụng SocialFi, đi vào đời sống thực tế cùng các công nghệ đang phát triển mạnh như A.I. TrustKeys Finance là một trong những công ty tiên phong phát triển tích hợp ChatGPT vào ứng dụng Chat bảo mật kết hợp với các tiện ích của Blockchain.

Thách thức dòng tiền vào thị trường thiếu và yếu, rất khó có một triển vọng lớn cho năm nay. Những dự án, kế hoạch cũ ko đủ hấp dẫn hoặc lấy được niềm tin của nhà đầu tư hiện hữu đầu tư thêm tiền. Suy thoái, khủng hoảng kinh tế làm cho lượng tiền sẵn sàng đi vào thị trường crypto rất yếu và gần như không đáng kể. Theo quan điểm của một số nhà đầu tư khác thì năm nay sẽ có đáy mới.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trung Thành, cũng có những điểm sáng như cơ hội để xây dựng, hoàn thiện và khởi đầu cho các ý tưởng mới. Sau mỗi cuộc suy tàn thì đây là cơ hội tốt nhất để bắt đầu. Thời gian này khó nhất là nguồn vốn để duy trì trong ít nhất 3 năm tới. Những mô hình kinh doanh thực sự như SocialFi có thể đi vào đời sống cùng với Blockchain với các ứng dụng thiết thực có cơ hội phát triển.

Còn theo ông Hadi Malaeb, Đồng sáng lập & CEO, Agora Group, 2022 là một năm ảm đạm đối với không gian tài sản kỹ thuật số và Blockchain, với các đồng tiền điện tử lớn bị rớt giá do một số công ty lớn như FTX sụp đổ làm rung chuyển ngành công nghiệp tiền điện tử. Bên cạnh đó, cũng phải nhắc tới ảnh hưởng từ sự sụp đổ của tiền ảo Terra, Luna, quỹ đầu tư Three Arrow Capital… và các yếu tố bên ngoài khác như lãi suất tăng cũng như điều kiện kinh tế nhìn chung.

Bước sang năm 2023, ông Hadi Malaeb cho rằng không gian tài sản kỹ thuật số sẽ vượt trội hơn các loại khác. Trả lời câu hỏi, nền tảng đầu tư 4.0 trong thời đại công nghệ phát triển tiên tiến có điểm gì hấp dẫn hơn so với đầu tư truyền thống. Lợi ích cũng như rủi ro và thách thức của nó đặt ra đối với nhà đầu tư là gì?, ông Hadi Malaeb cho rằng, nhắc tới cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là không chỉ nói về Blockchain, mà còn bao gồm những công nghệ đột phá khác như AI, Big Data, Robot, Thực tế tăng cường (AR), và nhiều công nghệ khác.

Việc đầu tư vào các công nghệ này (ngoại trừ Blockchain) cũng tương tự như đầu tư vào bất kỳ tài sản nào khác. Các nhà đầu tư đang cố gắng tìm kiếm sự đột phá tiếp theo bằng các phương pháp đầu tư truyền thống. Trong Tài sản kỹ thuật số, nhà đầu tư đang sử dụng các công cụ mới là tokens để gia tăng tài sản. Nhà đầu tư hưởng lợi từ quy trình khá đơn giản – mua tokens ở mức giá nhất định với dự báo sau đó sẽ bán chúng ở mức giá cao hơn. Quy trình này không cần bên thứ ba, mà có thể cực kỳ sinh lãi.

Theo ông Hadi Malaeb, tài sản kỹ thuật số luôn có những cơ hội tốt để đầu tư ở mọi thời điểm, miễn là nhà đầu tư xác định được lĩnh vực tham gia. Tương tự như bất kỳ công cụ đầu tư khác, nhà đầu tư cần biết mình đang đầu tư vào cái gì, xem xét những ưu và nhược điểm để đưa ra quyết định sáng suốt. Ngoài ra thì nó như đánh cược, và bạn có cơ hội chiến thắng.

Hiểu được vị trí của Blockchain trong xã hội vào tương lai, mối liên hệ giữa công nghệ thực tế với các tài sản tài chính được hỗ trợ bởi nó là điều quan trọng khi nhà đầu tư ra quyết định muốn đầu tư vào tài sản kỹ thuật số. Một số người ủng hộ công nghệ, tài chính phi tập trung và tự do tài chính thậm chí cho rằng tài sản kỹ thuật số là con đường duy nhất của tương lai.

Theo ông Hadi Malaeb, năm 2023 sẽ là một năm thú vị đối với đầu tư hàng hóa. Một số nhà phân tích dự báo dầu sẽ giao dịch ở mức trung bình 90 USD/thùng, vàng sẽ đạt 2100 đô la/ounce, giá các hàng hóa khác vẫn tăng bất chấp tăng trưởng kinh tế quốc tế chậm lại.

Những tài sản kỹ thuật số hiện không hoạt động theo kiểu bong bóng. Chúng chịu ảnh hưởng bởi các lực lượng kinh tế cơ bản như lãi suất, cung tiền, tăng trưởng kinh tế nói chung,... Khi thế giới thoát khỏi đại dịch Covid-19, thích nghi với tình trạng lạm phát gia tăng và suy thoái kinh tế, kinh tế sẽ tăng trưởng mạnh hơn, các yếu tố cơ bản cũng mạnh mẽ, kéo theo không gian tài sản kỹ thuật số trở nên linh hoạt hơn. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này có thể phải đối mặt với những quy định thắt chặt hơn trong năm nay nhằm ngăn chặn sự việc như FTX có thể xảy ra trong tương lai.

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Đồng Rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD kể từ cuối tháng 4/2022

Đồng Rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD kể từ cuối tháng 4/2022

Đồng Rúp của Nga hôm thứ Năm trượt giá xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ cuối tháng 4 năm ngoái, do nhu cầu ngoại tệ của thị trường giảm và nguồn thu từ hoạt động xuất khẩu của Nga giảm.
Chứng khoán châu Á kết phiên trong sắc đỏ

Chứng khoán châu Á kết phiên trong sắc đỏ

Các mã cổ phiếu của thị trường châu Á - Thái Bình Dương hầu hết đều sụt giảm, ngoại trừ chứng khoán Nhật Bản khi đồng Yên tăng cao hơn so với cả đồng Euro và USD trong ngày hôm nay. 
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/2

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/2

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/2 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
5 vấn đề cần giải quyết cho thị trường bất động sản

5 vấn đề cần giải quyết cho thị trường bất động sản

Tại Hội nghị về tín dụng bất động sản (BĐS) với sự tham gia của các doanh nghiệp bất động sản, các ngân hàng thương mại (NHTM), các Hiệp hội doanh nghiệp và Hiệp hội ngân hàng, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã tổng kết và chỉ đạo tập trung vào 5 vấn đề chính.
Khẩn trương đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS

Khẩn trương đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS

Tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 1 với các Bộ ngành, địa phương, Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương khẩn trương rà soát, đề xuất các biện pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.
Nhu cầu dầu của Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng vọt

Nhu cầu dầu của Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng vọt

Các nhà sản xuất dầu toàn cầu có thể phải xem xét lại chính sách sản lượng của họ nếu nhu cầu ở Trung Quốc phục hồi, hãng tin Reuters dẫn lời Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp