ITA phải giải trình về việc điều chỉnh BCTC hợp nhất quý II/2022

Thứ bảy, 20/08/2022 | 21:30 Theo dõi CFĐT trên

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa công bố văn bản về việc nhắc nhở chậm công bố thông tin theo yêu cầu đối với CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA).

ITA phải giải trình về việc điều chỉnh BCTC hợp nhất quý II/2022
ITA phải giải trình về việc điều chỉnh BCTC hợp nhất quý II/2022

Theo đó, ngày 10/8, HOSE đã gửi công văn yêu cầu Tân Tạo giải trình về điều chỉnh Báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý II và làm rõ các nội dung liên quan đến BCTC hợp nhất quý II. Đáng chú ý, văn bản giải trình cần thực hiện và công bố trong vòng 24h kể từ khi nhận được công văn của HOSE.

Tiếp đến ngày 16/8, HOSE đã gửi tiếp công văn đề nghị Tân Tạo thực hiện giải trình theo yêu cầu như công văn ngày 10/8.

Thế nhưng, tính đến nay, HOSE chưa nhận được văn bản giải trình của Công ty. Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Thông tư 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 hướng dẫn về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, Công ty đã chậm công bố thông tin theo yêu cầu của HOSE.

Do đó, HOSE nhắc nhở và tiếp tục đề nghị Công ty thực hiện công bố theo yêu cầu tại công văn 1381/SGDHCM-NY để cung cấp đầy đủ thông tin đến cổ đông và đảm bảo thông tin minh bạch trên thị trường chứng khoán.

Được biết, ITA đính chính lại số tiền đã tạm ứng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến ( Maya Dangelas) trong BCTC quý 2/2022 đã công bố ngày 29/7 trình bày sai chỉ tiêu do hạch toán sai.

Sau đính chính, Tân Tạo chỉ cho bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT tạm ứng với số tiền 633 tỷ đồng, thấp hơn 1.304 tỷ đồng công bố trước đó (số trước đó là 1.937 tỷ đồng).

Số tiền Tân Tạo tạm ứng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến được cho là nhằm tham gia dự án tại Mỹ. Đây là dự án tham gia đầu tư khu công nghệ và dược phẩm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiến độ dự án đã chậm lại.

Lý do được công ty đưa ra là do "Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022 đã công bố ngày 29/7/2022 trình bày sai chỉ tiêu do hạch toán sai".

Sau khi điều chỉnh số tiền tạm ứng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến, cơ cấu tài sản của Công ty Tân Tạo biến động mạnh với giá trị tài sản ngắn hạn là từ 7.600 tỷ đồng giảm còn xuống còn 6.260 tỷ đồng. Đồng thời tài sản dài hạn tăng từ 5.640 tỷ đồng lên 6.980 tỷ đồng.

Xem thêm: ITA hạch toán nhầm số tiền tạm ứng gần 2 nghìn tỷ đồng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tin thêm, Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo thành lập năm 1996. Năm 2006, Tân Tạo đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và là khu công nghiệp đầu tiên trên cả nước được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. 

Lĩnh vực hoạt động chính của Tập đoàn Tân Tạo bao gồm: đầu tư, phát triển, xây dựng, khai thác thương mại các khu công nghiệp, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ trong khu công nghiệp bao gồm cả xúc tiến kinh doanh, cho thuê nhà xưởng, thiết bị xây dựng, văn phòng, cao ốc, trung tâm thương mại, các trang thiết bị, đầu tư, phát triển, xây dựng, khai thác hạ tầng thương mại và đầu tư vào thị trường bất động sản, xây dựng, cũng như sản xuất. Đến nay, ITACO triển khai rất nhiều dự án trên cả nước như: TP Hồ Chí Minh, Long An, Kiên Giang, Hà Nội, Hà Nam, Quảng Ngãi... 

Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý II/2022, Tân Tạo ghi nhận doanh thu đạt 309,65 tỷ đồng, tăng 114,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 117,58 tỷ đồng, tăng 5,46 lần so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 49,9% về còn 47,4%.

Trong kỳ, lợi nhuận gộp tăng 103,5% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 74,56 tỷ đồng lên 146,62 tỷ đồng; doanh thu tài chính tăng thêm 9,4 tỷ đồng so với cùng kỳ lên 10,16 tỷ đồng (cùng kỳ 0,76 tỷ đồng); chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm 61,8%, tương ứng giảm 21,4 tỷ đồng về 13,25 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

Lũy kế trong 6 tháng đầu năm, Tân Tạo ghi nhận doanh thu đạt 373,19 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 133,98 tỷ đồng, tăng 77,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm 2022, Tân Tạo đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 777,69 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 186,85 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm, Công ty hoàn thành 71,7% kế hoạch lợi nhuận năm.

Xem thêm: HOSE không chấp thuận đề nghị hoãn công bố phá sản của ITA

Linh Chi (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Thổ Nhĩ Kỳ gây chấn động thị trường khi cắt giảm lãi suất bất chấp lạm phát gần 80%

Thổ Nhĩ Kỳ gây chấn động thị trường khi cắt giảm lãi suất bất chấp lạm phát gần 80%

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cắt giảm tỷ lệ lãi suất cơ bản của mình bất chấp lạm phát quốc gia này đang gần chạm ngưỡng 80%.
Myanmar sẽ nhập khẩu dầu Nga

Myanmar sẽ nhập khẩu dầu Nga

Reuters dẫn nguồn tin từ một phát ngôn viên quân đội Myanmar cho biết, nước này có kế hoạch nhập khẩu xăng và dầu nhiên liệu của Nga nhằm giảm bớt lo ngại về nguồn cung và giá cả tăng cao.
VFG có khả năng bị hủy niêm yết trên sàn HOSE

VFG có khả năng bị hủy niêm yết trên sàn HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa đưa ra công văn lưu ý CTCP Khử trùng Việt Nam (HOSE: VFG) có khả năng bị liệt vào diện hủy niêm yết nếu BCTC kiểm toán 2022 tiếp tục có ý kiến kiểm toán ngoại trừ.
Bloomberg: Việt Nam có thể làm tốt hơn so với mục tiêu tăng trưởng 7%

Bloomberg: Việt Nam có thể làm tốt hơn so với mục tiêu tăng trưởng 7%

Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ khi nhiều doanh nghiệp toàn cầu từ Samsung Electronics cho tới Lego Group bắt đầu đặt các siêu nhà máy tại đây. Tương tự, Apple cũng đang trong quá trình đàm phán để lần đầu tiên đưa dây chuyền sản xuất Apple Watch và MacBook tới Việt Nam. 
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/8

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/8

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/8 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Chứng khoán Mỹ đồng loạt đi lên

Chứng khoán Mỹ đồng loạt đi lên

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng nhẹ vào ngày hôm qua (18/8) khi các nhà đầu tư nỗ lực lấy lại đà phục hồi.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp