Hơn 73% doanh nghiệp Đức tin tưởng EVFTA làm tăng khả năng cạnh tranh tại Việt Nam

Chủ nhật, 12/06/2022 | 10:49 Theo dõi CFĐT trên

Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam vừa công bố kết quả khảo sát đánh giá niềm tin doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Trong đó, hơn 73% doanh nghiệp Đức tin rằng việc triển khai Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) làm tăng khả năng cạnh tranh của họ tại Việt Nam.

Theo khảo sát của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam, doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tin tưởng vào triển vọng kinh doanh và kỳ vọng tích cực vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam, với gần 93% doanh nghiệp cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam và hơn 64% kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ phát triển tốt hơn trong 12 tháng tới. 

Doanh nghiệp Đức tham gia khảo sát cũng bày tỏ rằng các yếu tố quan trọng nhất đối với quyết định đầu tư và kinh doanh của họ ở Việt Nam là tình hình chính trị ổn định, có nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật và các nhóm ngành khác, và vận tải và logistics.

Đối với việc tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA, kết quả khảo sát cho biết, 73% doanh nghiệp Đức tin rằng việc triển khai EVFTA giữa EU và Việt Nam làm tăng khả năng cạnh tranh của họ tại Việt Nam. Đó là EVFTA giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của các nhà xuất khẩu Đức tại thị trường Việt Nam. Hiệp định xóa bỏ hơn 99% thuế quan. 

Ngoài ra, EVFTA tăng khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong vai trò là thị trường cung ứng. Trên thực tế, trước khi EVFTA có hiệu lực, các công ty có thể xuất khẩu theo quy định trong chương trình Ưu đãi thuế quan phổ cấp (GSP) của EU.

Các doanh nghiệp cũng nhấn mạnh, thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) trong đó có EVFTA cũng giúp Việt Nam có điều kiện thuận lợi để thu hút dòng vốn đầu tư từ nước ngoài. Những mối nguy trên toàn cầu đang khiến triển vọng kinh tế và kinh doanh xấu đi, nhưng Việt Nam cũng có nhiều lợi thế để gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường cung ứng thế giới.

Bản thân các doanh nghiệp Đức thường xuyên tận dụng Hiệp định Thương mại Tự do giữa ASEAN và Trung Quốc (ACFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Khi triển khai hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, doanh nghiệp Đức đánh giá những yếu tố sau là quan trọng nhất: có nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật (58,3%), chất lượng giáo dục của các ngành kỹ thuật (58.3%), và hàng rào thương mại thuế quan (56,5%).

Các doanh nghiệp Đức cũng bày tỏ lo ngại về xung đột Nga - Ukraine và những bất ổn trên toàn cầu đe dọa làm gia tăng chi phí năng lượng, nguyên liệu đầu vào và gây đứt gãy chuỗi cung ứng. Điều này có thể dẫn đến những thay đổi trong hoạt động đầu tư quốc tế của các doanh nghiệp ngoại.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng có thể tận dụng sự chuyển dịch này khi các doanh nghiệp nước ngoài sắp xếp lại chuỗi cung ứng. Những hiệp định thương mại tự do cũng giúp tăng khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong vai trò là thị trường cung ứng.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 5/2022, Việt Nam thu hút được 422 dự án đầu tư của doanh nghiệp Đức còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 2,31 tỷ USD, đứng thứ 18/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
IMF dự kiến hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu

IMF dự kiến hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự kiến tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay vào tháng tới.
Chính thức tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2022

Chính thức tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2022

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
Kết quả thi học sinh giỏi ngoài trường của sinh viên Khoa Trung – Nhật

Kết quả thi học sinh giỏi ngoài trường của sinh viên Khoa Trung – Nhật

Các sinh viên của hai cuộc thi đã mang lại niềm vinh dự cho khoa tiếng Trung - Nhật nói riêng và Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ nói chung. Tin tưởng rằng, trong những năm tiếp theo, các học viên của khoa tiếng Trung Nhật sẽ tiếp tục phấn đấu học tập để có thể tỏa sáng và đạt được những thành tích càng cao hơn nữa.
Đồng USD chứng minh vị thế khi trở thành tài sản trú ẩn an toàn nhất

Đồng USD chứng minh vị thế khi trở thành tài sản trú ẩn an toàn nhất

Brent Donnelly - Chủ tịch Spectra FX Solutions cho biết: “Với lãi suất tại Mỹ cao hơn nhiều so với các nước khác và thị giá cổ phiếu thấp hơn, đồng USD chính là một hầm trú ẩn an toàn. Tính đến thời điểm hiện tại, USD là hầm trú ẩn an toàn duy nhất”.
Không kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ thu thuế chuyển nhượng bất động sản

Không kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ thu thuế chuyển nhượng bất động sản

Để đảm bảo đúng nguyên tắc chỉ đạo của Bộ Tài chính “tiền phòng, hậu kiểm”, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố quán triệt đến từng Chi cục Thuế, không thực hiện trả lại hồ sơ, không được kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định.
Giá ngũ cốc tăng cao thúc đẩy nông dân Nhật Bản trồng lúa mì thay thế lúa gạo

Giá ngũ cốc tăng cao thúc đẩy nông dân Nhật Bản trồng lúa mì thay thế lúa gạo

Một quan chức của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản cho hay: “Ngày càng có nhiều nông dân chuyển sang sản xuất lúa mì và đậu tương khi giá toàn cầu của mặt hàng lúa gạo đang đạt ngưỡng cao”. 
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp