Nhằm mục đích trả cổ tức năm 2021 cho các cổ đông, CTCP Đầu tư Thương mại SMC (HOSE: SMC) dự kiến phát hành lượng lớn cổ phiếu, hơn 12 triệu cổ phiếu.
Nhằm mục đích trả cổ tức năm 2021 cho các cổ đông, CTCP Đầu tư Thương mại SMC (HOSE: SMC) dự kiến phát hành lượng lớn cổ phiếu, hơn 12 triệu cổ phiếu.
Cụ thể, CTCP Đầu tư Thương mại SMC (HOSE: SMC) sẽ phát hành 12,2 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 20%, tương đương cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 20 cổ phiếu mới.
Thời gian thực hiện dự kiến trong quý II - III năm nay và sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.
Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ SMC sẽ tăng từ 609,2 tỷ đồng lên 731,1 tỷ đồng.
Tổng tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2021 là 30%, với 10% tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu. Trong đó SMC đã tạm ứng 30,5 tỷ đồng để trả cổ tức tỷ lệ 5% bằng tiền mặt lần 1 trong năm trước, 5% còn lại được chi trả trong tháng 5.
Bên cạnh đó, SMC lên kế hoạch phát hành thêm 500.000 ESOP cho người lao động trong năm nay, tỷ lệ phát hành là 0,82%.
Cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 100% trong năm đầu và 50% còn lại trong năm thứ hai kể từ ngày phát hành. Tổng giá trị của 2 đợt phát hành cổ phiếu là 126,8 tỷ đồng.
Xem thêm: Licogi 13 phát hành lượng lớn cổ phiếu nhằm trả cổ tức năm 2021
Được biết, CTCP Đầu tư Thương mại SMC (tiền thân là Cửa hàng Vật Liệu Xây Dựng số 1) được thành lập năm 1988.
Lĩnh vực hoạt động chính của Công ty là sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu sắt thép, hàng kim khí, vật liệu xây dựng, hàng trang trí nội thất, thiết bị xây lắp, thiết bị cơ khí, khung kho nhà xưởng bằng cấu kiện nhôm, thép, inox.
Ngày 30/10/2006, cổ phiếu của Công ty chính thức được giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) với mã chứng khoán là SMC.
Hệ thống đại lý, cửa hàng phân phối của công ty phủ khắp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh lân cận, các cửa hàng trong thành phố đa số nằm ở những vị trí thuận lợi. Nhờ hệ thống mạng lưới phân phối rộng khắp, các công ty có thể đáp ứng các yêu cầu của khối lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật và thiết kế cũng như thời gian giao hàng cho các dự án lớn.
Xét về kết quả hoạt động, trong quý I/2022, doanh thu thuần của SMC đạt 6.630,2 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn cũng tăng 39% và chiếm 97% doanh thu thuần nên lợi nhuận gộp giảm 55%, về còn 194 tỷ đồng.
Đồng thời, doanh nghiệp cho biết sản lượng tiêu thụ tăng 7% so với cùng kỳ năm trước khiến doanh thu tăng. Tuy nhiên, giá vốn ở mức cao khiến biên lợi nhuận bình quân các mặt hàng giảm.
Năm 2022, SMC đặt mục tiêu doanh thu đạt 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 300 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 7% và 67% so với thực hiện năm 2021. Như vậy, so với kế hoạch năm, 3 tháng đầu năm, SMC đã hoàn thành lần lượt 33% và 27% kế hoạch năm.
Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 2/6, cổ phiếu SMC giảm 650 đồng về mức 25.750 đồng/cổ phiếu, khối lượng khớp lệnh 143.500 đơn vị.
Xem thêm: Dệt may Thành công phát hành hơn 10,6 triệu cổ phiếu thưởng