Hội thảo Khoa học Cơ chế Tài chính và tổ chức công tác kế toán tại các đơn vị sự nghiệp công lập sau cổ phần hoá

Thứ năm, 03/11/2022 | 22:01 Theo dõi CFĐT trên

Sáng ngày 03/11/2022, Khoa Kế toán trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam tổ chức Hội thảo “Cơ chế tài chính và tổ chức công tác kế toán tại các đơn vị sự nghiệp công lập sau cổ phần hoá”

Toàn cảnh buổi Hội thảo
Toàn cảnh buổi Hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của ThS. Hà Thị Tường Vy UVTV, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VICA; ThS. Cao Mạnh Đam - Phó Giám đốc quỹ môi trường Quốc gia, TS. Đặng Văn Quang, Chuyên viên Cục quản lý giám sát Kế toán, Kiểm toán, TS. Nguyễn Minh Tân Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính -Ngân sách, Văn phòng quốc hội,. Về phía trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội có PGS. TS Đặng Văn Thanh- Chủ nhiệm khoa Kế toán, các Phó Chủ nhiệm Khoa, các cán bộ giảng viên của khoa có mặt đầy đủ.

Trong quá trình chuyển đổi từ kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường, Nhà nước luôn hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế - tài chính, trong đó Nhà nước thực hiện xã hội hóa việc cung cấp các dịch vụ công, đa dạng chủng loại dịch vụ cũng như gia tăng chất lượng dịch vụ công cho người dân. Việc mở rộng chủ thể cung cấp dịch vụ chính là việc cho phép các chủ thể khác ngoài khu vực công tham gia cung ứng dịch vụ dưới sự quản lý của Nhà nước. Ngày 22/6/2022, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg và ngày 25/12/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 150/2020/NĐ-CP về việc chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần. Đây là việc làm rất cần thiết, nhưng cũng không hoàn toàn thuận lợi, rất cần phải trao đổi để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi, trong đó có những nội dung về công tác tài chính kế toán. Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam cùng Hội Kế toán và Kiểm toán, Khoa Kế toán Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Cơ chế Tài chính và tổ chức công tác kế toán tại các đơn vị sự nghiệp công lập sau cổ phần hóa” với mục đích thảo luận và đề xuất các giải pháp cần thiết để giải quyết các vấn đề vướng mắc về cơ chế tài chính và tổ chức công tác kế toán, để các đơn vị sự nghiệp công lập sau cổ phần hóa hoạt động có hiệu quả.

Tại Hội thảo đã có 20 bài viết của các tác giả là các nhà khoa học, các nhà quản lý từ Quốc hội, từ các Bộ, các Trường Đại học, các tổ chức nghề nghiệp kế toán và kiểm toán. Thảo luận và đề xuất các giải pháp cần thiết để giải quyết các vấn đề vướng mắc về cơ chế tài chính và tổ chức công tác kế toán, để các đơn vị sự nghiệp công lập sau cổ phần hóa hoạt động có hiệu quả.

Hội thảo đã thông tin và trao đổi về QĐ 22/2015 và Nghi định 150 về chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập sang công ty cổ phần, Chủ trương và giải pháp, Kết quả và vướng mắc chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập sang công ty cổ phần; Những kiến nghị và gỉai pháp khắc phục; về Phương thức xử lý các vấn đề tài chính khi chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập sang công ty cổ phần; về Đặc điểm tài chính và quản lý tài chính các Công ty CP chuyển đổi từ Đơn vị sự nghiệp công lập; về Những khó khăn vướng mắc về tài chính và quản lý tài chính các Công ty CP chuyển đổi từ Đơn vị sự nghiệp công lập; về Xử lý những khác biệt về kế toán giữa đơn vị sự nghiệp và công ty cổ phần; Đặc điểm tổ chức kế toán các Công ty CP chuyển đổi từ Đơn vị sự nghiệp công lập; về Tổ chức công tác kế toán tại Công ty cổ phần, về kế toán số tại công ty cổ phần; về Phân tich hoạt động tài chính công ty cổ phần được chuyển đổi từ đơn vị sự nghiệp công lập. Bên cạnh đó, hội thảo đã nhận nhiều bài viết của các chuyên gia, các nhà khoa học, các giảng viên từ các Bộ, ngành, Đơn vị sự nghiệp, các Trường Đại học thảo luận về cơ chế tài chính và chế độ kế toán áp dụng cho đơn vị sự nghiệp công lập và các công ty cổ phần chuyển đổi từ Đơn vị sự nghiệp công lập. Có thể đánh giá, các bài viết cho hội thảo khá phong phú, có chất lượng và có giá trị khoa học. Nhiều ý kiến phân tích, đánh giá và đề xuất của các tác giả có căn cứ và có tính khả thi cao.

Buổi Hội thảo kết thúc với nhiều giá trị tích cực từ các đề tài nghiên cứu của người học. Qua đó thấy được phong trào nghiên cứu khoa học tại khoa Kế toán ngày càng được nâng cao cả về chất lẫn lượng. Qua từng hội thảo, giảng viên, học viên, sinh viên lại có dịp phát huy tinh thần nghiên cứu, sự chủ động, sáng tạo trong quá trình hoàn thiện đề tài. 

Hạnh Trần – Thu Trang
Theo VnMedia.vn Copy
NHNN cho phép OCB tăng vốn điều lệ

NHNN cho phép OCB tăng vốn điều lệ

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi thông báo về việc chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu thưởng.
Lãnh đạo cấp cao và cổ đông lớn DIC Corp bị bán giải chấp cổ phiếu

Lãnh đạo cấp cao và cổ đông lớn DIC Corp bị bán giải chấp cổ phiếu

Gần đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã công bố giao dịch cổ phiếu của Chủ tịch HĐQT và Phó Chủ tịch HĐQT cũng như cổ đông lớn tại CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HOSE: DIG).
FPT Capital mong muốn thoái toàn bộ vốn tại TPB

FPT Capital mong muốn thoái toàn bộ vốn tại TPB

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) gần đây đã công bố thông tin về việc CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư FPT (OTC: FPTCapital) đăng ký bán ra 1 triệu cổ phiếu Ngân hàng TMCP Tiên Phong (HOSE: TPB).
Khả năng đồng USD sẽ quay trở lại các mức cao kỷ lục trước đây

Khả năng đồng USD sẽ quay trở lại các mức cao kỷ lục trước đây

Theo cuộc khảo sát do Reuters thực hiện, các chiến lược gia tiền tệ cho rằng, sự thoái lui của đồng USD trên thị trường ngoại hối chỉ là tạm thời khi đồng bạc xanh vẫn còn đủ sức mạnh để phục hồi hoặc thậm chí vượt qua các mức cao gần đây để kéo dài đà tăng.
Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi Fed báo hiệu sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất trong tương lai 

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi Fed báo hiệu sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất trong tương lai 

Cổ phiếu ở châu Á - Thái Bình Dương giảm điểm phiên thứ Năm sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell báo hiệu sẽ tiếp tục nâng lãi suất sau khi quyết định tăng thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tháng 11. 
Khủng hoảng năng lượng làm suy yếu sức mạnh nền công nghiệp Châu Âu

Khủng hoảng năng lượng làm suy yếu sức mạnh nền công nghiệp Châu Âu

Châu Âu cần các công ty công nghiệp của mình tiết kiệm năng lượng trong bối cảnh chi phí tăng cao và nguồn cung thu hẹp. Và các công ty đang làm theo điều đó - nhu cầu về khí đốt tự nhiên và điện đều giảm trong quý vừa qua.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp