Hãng vận hành tàu Ever Given tuyên bố ‘không chịu trách nhiệm’ cho vụ tắc Kênh đào Suez

Thứ sáu, 02/04/2021 | 14:28 Theo dõi CFĐT trên
Hãng vận hành tàu Ever Given tuyên bố ‘không chịu trách nhiệm’ cho vụ tắc Kênh đào Suez
Hãng vận hành tàu Ever Given tuyên bố ‘không chịu trách nhiệm’ cho vụ tắc Kênh đào Suez

Theo đó, Ai Cập tuyên bố có thể đòi bồi thường khoảng 1 tỷ USD cho vụ tàu container khổng lồ mắc kẹt ở Kênh đào Suez trong suốt gần 1 tuần khiến giao thông trên tuyến đường biển huyết mạch này bị tê liệt.

Con số trên đây là ước tính sơ bộ tổng thiệt hại liên quan đến phí giao thông và tổn thất đối với con kênh này trong quá trình nạo vét nhằm giải cứu con tàu ra khỏi vị trí mắc kẹt, cùng chi phí trang thiết bị và nhân công, Tổng giám đốc Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA), ông Osama Rabie cho hay.

Theo Bloomberg, ông Rabie không nêu rõ SCA sẽ đòi số tiền bồi thường trên từ đâu nhưng cho biết: "Đây là quyền của đất nước này và Ai Cập nên đòi quyền lợi của mình". Ông Rabie cũng cho rằng, sự cố vừa qua ở Kênh đào Suez đã ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của quốc gia.

Tàu Ever Given (dài 400m, trọng tải 220.000 tấn, thuộc sở hữu công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha) chở theo hàng trăm container hàng hóa, đang trong hành trình tới điểm đến Rotterdam ở Hà Lan thì bị mắc cạn tại Kênh đào Suez, trở thành đường chéo cắt ngang qua một phần phía Nam của con kênh vào hôm 23/3. Sự cố gây tắc nghẽn một trong những tuyến vận tải đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới và phải mất tới 6 ngày cuộc giải cứu con tàu Ever Given mới thành công.

Hãng tàu Evergreen Marine Corp. của Đài Loan, đơn vị vận hành tàu Ever Given hôm 1/4 tuyên bố không chịu bất cứ trách nhiệm nào về sự cố ở Kênh đào Suez.

"Evergreen không chịu trách nhiệm về việc hàng hóa bị chậm trễ", Chủ tịch Eric Hsieh của Evergreen Marine phát biểu trong một cuộc họp báo ở Đài Bắc. Ông Hsieh khẳng định, Shoei Kisen Kaisha - công ty sở hữu tàu Ever Given phải chịu trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại do vụ tắc nghẽn gây ra.

Một phát ngôn viên của Shoei Kisen cho biết, công ty này sẽ thảo luận về tiền bồi thường với phía Ai Cập, nhưng tạm thời chưa công bố thông tin cụ thể.

Tàu Ever Given và hàng hóa trên tàu hiện đang neo đậu ở Great Bitter Lake, hồ gần như nằm ở điểm giữa của con kênh đào. Nếu vấn đề bồi thường liên quan đến kiện tụng, con tàu container siêu trọng cùng với lượng hàng hóa trị giá 3,5 tỷ USD sẽ không được phép rời Ai Cập.

Theo người đứng đầu SCA Osama Rabie, có khoảng 194 tàu với trọng tải thực là 12 triệu tấn đã đi qua Kênh đào Suez kể từ khi kênh đào này chính thức mở cửa trở lại.

Trúc Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Tai nạn tại Kênh đào Suez, gần 10 tỷ USD hàng hóa đang 'mắc kẹt' mỗi ngày

Tai nạn tại Kênh đào Suez, gần 10 tỷ USD hàng hóa đang 'mắc kẹt' mỗi ngày

Ước tính hiện tại có khoảng 165 - 185 tàu chở hàng đang chờ để đi qua Kênh đào Suez. Tình trạng giao thông tắc nghẽn ở Kênh đào Suez đã khiến 9,6 tỷ hàng hóa bị kẹt tại đây mỗi ngày.
Tắc nghẽn Kênh đào Suez dấy lên nỗi lo về nguồn cung trên thị trường dầu

Tắc nghẽn Kênh đào Suez dấy lên nỗi lo về nguồn cung trên thị trường dầu

Trong phiên giao dịch ngày 26/3, giá dầu đã tăng mạnh trở lại khi giới đầu tư cho rằng vụ tắc nghẽn ở Kênh đào Suez có thể sẽ kéo dài nhiều tuần nữa, gây gián đoạn nguồn cung dầu.
Hàng nghìn con cừu có nguy cơ chết đói vì sự cố ở Kênh đào Suez

Hàng nghìn con cừu có nguy cơ chết đói vì sự cố ở Kênh đào Suez

Khoảng 10 tàu chở động vật từ châu Âu đang bị mắc kẹt tại Kênh đào Suez có nguy cơ bị chết đói và mất nước nếu như con kênh này không được giải phóng sớm.
Các trang web gọi vốn cộng đồng (crowd funding) ở Việt Nam mà bạn nên biết

Các trang web gọi vốn cộng đồng (crowd funding) ở Việt Nam mà bạn nên biết

Crowd funding (gọi vốn cộng đồng) là hình thức gọi vốn từ sự giúp đỡ của cộng đồng, qua đó, chủ dự án sẽ xây dựng được một lượng tài chính nhất định để hoàn thành dự án hay sản phẩm của họ.
Các startup cần chuẩn bị những gì trước khi bước vào kinh doanh

Các startup cần chuẩn bị những gì trước khi bước vào kinh doanh

Để khởi nghiệp, bạn phải chắc chắn rằng mình hiểu rõ về ngành nghề mà bạn dự định kinh doanh. Đặc biệt, việc nghiên cứu các đối thủ kinh doanh trong lĩnh vực mà bạn sắp bước chân vào là nhiệm vụ hàng đầu. Vậy startup cần chuẩn bị những gì?
Sốt đất khắp nơi: Cảnh báo các ngân hàng về cho vay đối với bất động sản

Sốt đất khắp nơi: Cảnh báo các ngân hàng về cho vay đối với bất động sản

“Thời gian hiện nay cũng như sắp tới, trước tình hình bất động sản có những dấu hiệu nóng, Ngân hàng Nhà nước đã giám sát và cảnh báo tới các tổ chức tín dụng”- Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp