Hà Nội yêu cầu dừng tất cả các dịch vụ không thiết yếu từ 0h ngày 19/7

Chủ nhật, 18/07/2021 | 18:56 Theo dõi CFĐT trên

Ngày 18/7, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Công điện số 15/CĐ-CTUBND về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước.

Hà Nội yêu cầu dừng tất cả các dịch vụ không thiết yếu từ 0h ngày 19/7
Hà Nội yêu cầu dừng tất cả các dịch vụ không thiết yếu từ 0h ngày 19/7

Yêu cầu người dân ở nhà

Kể từ 0h ngày 19/7/2021, TP. Hà Nội áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn địa bàn.

Cụ thể, TP yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động, mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, và các trường hợp khẩn cấp khác như khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn,…

Thực hiện nghiêm thông điệp 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tụ tập quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; khai báo y tế thường xuyên trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng NCovi, Bluezone khi ra ngoài.

Thành phố yêu cầu tạm thời không tổ chức đám cưới; đám tang tổ chức không quá 30 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt. Việc tổ chức các hoạt động hội họp, sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn do Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Trung ương quyết định.

Dừng tất cả dịch vụ không thiết yếu

Chủ tịch UBND TP chỉ đạo dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ được hoạt động bao gồm: Nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu,...); các cửa hàng dịch vụ ăn uống chỉ bán hàng mang về, cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ..., yêu cầu bắt buộc khai báo y tế bằng mã QRCode.

Đối với các cơ quan, công sở của thành phố và Trung ương đóng trên địa bàn, các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn (bao gồm cả các công ty có vốn đầu tư nước ngoài) chủ động xây dựng phương án làm việc 50% trực tuyến, chia ca; các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố bố trí không quá 1/2 số lượng cán bộ, công chức, viên chức; người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà đối với các nhiệm vụ được phân công.

=> Xem thêm: Hà Nội: Phong tỏa tạm thời tòa nhà Vietinbank tại 25 Lý Thường Kiệt do liên quan tới Covid-19

Hạn chế tối đa hoạt động trực tiếp

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tùy theo điều kiện, tính chất hoạt động của cơ quan, đơn vị mà bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phù hợp; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hạn chế tối đa hoạt động trực tiếp, chuyển sang hình thức làm việc, giao dịch trực tuyến.

Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, chợ đầu mối trên địa bàn tổ chức sắp xếp, chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho nhân dân trên địa bàn; sắp xếp, bố trí các quầy hàng phù hợp với quy mô, diện tích, điều chỉnh giảm số lượng khách trong cùng thời điểm, đảm bảo thông điệp 5K, hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần trong khi giao dịch; khuyến khích mô hình giao hàng trực tuyến.

UBND TP cũng yêu cầu người dân hạn chế tối đa việc di chuyển từ Hà Nội đến các tỉnh, thành phố khác và ngược lại; tổ chức lại các hoạt động vận tải, bảo đảm giao thương, cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu và phục vụ sản xuất cho thành phố.

=> Xem thêm: Hà Nội: Dừng toàn bộ xe chở khách tới 37 tỉnh, thành phố

Siết chặt an toàn không để đứt gẫy chuỗi sản xuất

Đối với công nhân, người lao động lưu trú trên địa bàn thành phố và người lao động từ các tỉnh, thành phố khác tại các KCN, Cụm công nghiệp và các cở sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố và vùng lân cận phải đăng ký với chính quyền địa phương (nơi có công nhân, người lao động, chuyên gia cư trú; nơi có trụ sở các nhà máy, xí nghiệp, cơ quan,…) đăng ký xe đưa đón hàng ngày, cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi lưu trú, trong quá trình di chuyển và nơi làm việc; kiểm soát chặt chẽ quá trình di biến động ngoài khu vực làm việc và nơi ở; thực hiện xét nghiệm sàng lọc theo chỉ định của cơ quan chuyên môn.

Đối với các phương tiện vận tải hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác chỉ giao hàng tại nơi đã đăng ký, thông báo với chính quyền cơ sở, khai báo y tế bắt buộc các địa điểm di chuyển từ điểm lấy hàng, quá trình di chuyển, các trạm dừng chân, lái xe và người trên xe phải có xét nghiệm âm tích với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR không quá 3 ngày; có cam kết chỉ dừng đỗ và hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp khi giao hàng, tiếp nhiên liệu; khai báo y tế bắt buộc và đảm bảo 5K.

TP. Hà Nội sẽ giảm 50% công suất hoạt động và 50% số ghế trên phương tiện vận chuyển hành khách công cộng, trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân.

Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất; không ngăn sông cấm chợ; các phương tiện chuyên chở nông sản, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa được hoạt động nhưng phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch. Các phương tiện chở người từ các tỉnh khác được phép đi qua nhưng không được dừng đón, trả khách trên địa bàn.

Đối với các quận, huyện, thị xã hiện đang có các KCN, Cụm Công nghiệp trên địa bàn, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp Trưởng Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Giám đốc Sở Công Thương chịu trách nhiệm toàn diện và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại Khu/Cụm Công nghiệp, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tối đa, bảo  đảm hoạt động sản xuất hàng hóa, không để đứt gãy; quản lý nơi ở, di biến động của các công nhân, lao động trong khu công nghiệp đóng trên địa bàn.

=> Xem thêm: Nóng: Phong tỏa tạm thời trụ sở của Bộ Công Thương do liên quan ca mắc Covid-19

Đóng cửa cơ sở dịch vụ vi phạm 

UBND thành phố cũng giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và Thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố. Trong đó, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức cao điểm kiểm tra và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm và yêu cầu đóng cửa những cơ sở dịch vụ vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị hiện đang cung cấp dịch vụ giao hàng trực tuyến, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tổ chức sàng lọc, quản lý người giao hàng, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình giao hàng.

Sở Công Thương chỉ đạo việc vận chuyển, cung cấp hàng hóa về các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh đảm bảo đầy đủ các mặt hàng thiết yếu; Cục QLTT Hà Nội chỉ đạo xử lý các hành vi găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định của pháp luật..

Công an TP. Hà Nội tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh ngay, bảo đảm 22/22 chốt hoạt động 24/24 giờ, kiểm tra, kiểm soát 100% người và phương tiện vào thành phố; mỗi chốt phải có phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cá nhân, rõ người chỉ huy, người phối hợp, thực hiện; bố trí đủ lực lượng và chia các tổ trực luân phiên.

Các Sở, ban, ngành UBND các quận, huyện, thị xã, thủ trưởng các đơn vị thuộc thành phố tích cực đổi mới, cải tiến cách làm việc, bảo đảm môi trường an toàn và các biện pháp theo tình hình, diễn biến của dịch bệnh: Tăng cường sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, hạn chế tối đa các cuộc họp trực tiếp, chỉ tổ chức họp khi bảo đảm khoảng cách, tăng cường các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, làm việc, các thủ tục hành chính; hạn chế tối đa việc di chuyển ra khỏi thành phố, các trường hợp đi công tác ra khỏi thành phố phải báo cáo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.

Các đơn vị, cơ quan nhà nước cần tạm dừng các đoàn thanh tra, kiểm tra chưa cần thiết; trường hợp cần thiết thanh tra, kiểm tra phải hạn chế số lượng người tham gia; tạm dừng công tác tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở cơ quan, đơn vị.

Mỗi người dân là một chiến sĩ phòng chống dịch

Mỗi người dân là một chiến sĩ phòng chống dịch
Mỗi người dân là một chiến sĩ phòng chống dịch

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đề nghị nhân dân Thủ đô tiếp tục ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố; mỗi người dân hãy là một chiến sĩ phòng, chống dịch; tiếp tục chung sức, đồng lòng để kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Trước mắt thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết; thực hiện các biện pháp phòng dịch cho bản thân và cộng đồng khi ra ngoài.

TP đã chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết trong mọi tình huống; chủ động từ cơ sở và đồng thuận của nhân dân quyết định thành công trong công tác phòng, chống dịch của TP.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội: Dừng toàn bộ xe chở khách tới 37 tỉnh, thành phố

Hà Nội: Dừng toàn bộ xe chở khách tới 37 tỉnh, thành phố

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở GTVT Hà Nội đã thông báo dừng toàn bộ hoạt động chở khách đi và đến các tỉnh phía Nam, từ Thừa Thiên - Huế trở vào.
Hà Nội phong tỏa tạm thời nhiều điểm phòng chống dịch Covid-19

Hà Nội phong tỏa tạm thời nhiều điểm phòng chống dịch Covid-19

Sáng ngày 17/7, Sở Y tế Hà Nội thông tin ghi nhận 13 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 02 ca ghi nhận tại quận Đống Đa và 1 ca ghi nhận tại quận Nam Từ Liêm. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng tiến hành phong tỏa tạm thời để phòng, chống dịch Covid-19.
Hà Nội: Phong tỏa tạm thời tòa nhà Vietinbank tại 25 Lý Thường Kiệt do liên quan tới Covid-19

Hà Nội: Phong tỏa tạm thời tòa nhà Vietinbank tại 25 Lý Thường Kiệt do liên quan tới Covid-19

Lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa tạm thời tòa nhà Vietinbank có địa chỉ tại 25 Lý Thường Kiệt sau khi có 1 nhân viên làm việc tại nơi đây được xác định dương tính SARS-CoV-2.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/7/2021: Thận trọng thăm dò, thị trường chưa thể vượt 1.300 điểm trong phiên tới

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/7/2021: Thận trọng thăm dò, thị trường chưa thể vượt 1.300 điểm trong phiên tới

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/7/2021: Thị trường phiên hôm nay chứng kiến đà tăng tiếp diễn của phiên hôm qua nhưng thanh khoản không có sự đột phá cùng khối ngoại mua thăm dò tạo ra khả năng thị trường trong phiên sau vẫn tiếp tục tích lũy.
Trung Quốc sẽ giảm 50% thịt heo nhập khẩu, tin vui cho người tiêu dùng thế giới

Trung Quốc sẽ giảm 50% thịt heo nhập khẩu, tin vui cho người tiêu dùng thế giới

Giá heo hơi toàn cầu kỳ hạn tăng hơn 25% tại Chicago, Mỹ trong khi giá loại mặt hàng này tại Trung Quốc giảm do nguồn cung tăng vì đàn lợn phục hồi sau dịch tả lợn châu Phi.
Amazon bị khởi kiện vì bán các sản phẩm gây độc hại cho người tiêu dùng

Amazon bị khởi kiện vì bán các sản phẩm gây độc hại cho người tiêu dùng

Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC) cho biết, Amazon đang bán các sản phẩm độc hại cho khách hàng của mình. Cơ quan giám sát an toàn liên bang đang kiện Amazon và yêu cầu công ty phải dừng bán ngay những sản phẩm này.
Thơ Nguyễn Văn Long: Sóng Sánh Đồi Hoa

Thơ Nguyễn Văn Long: Sóng Sánh Đồi Hoa

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Thơ Nguyễn Văn Long: Thương Một Người

Thơ Nguyễn Văn Long: Thương Một Người

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Thơ Nguyễn Văn Long: Trời Ước Định

Thơ Nguyễn Văn Long: Trời Ước Định

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
KHI CON LÀ DOANH NHÂN

KHI CON LÀ DOANH NHÂN

Thơ: Lê Kim Phượng
Cafe Khởi nghiệp