Hà Nội: Thí điểm thu hồi xe máy cũ, hỗ trợ 4 triệu đồng đổi xe mới

Thứ tư, 04/08/2021 | 08:57 Theo dõi CFĐT trên

Từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022, Hà Nội thực hiện kế hoạch kiểm tra khí thải đối với 3.000 - 5.000 xe máy. Các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, sẽ bị tịch thu khi Thành phố thực hiện việc kiểm soát phương tiện cá nhân. Người dân nếu thải bỏ xe máy cũ, chuyển đổi sang xe mới sẽ được hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng/xe máy.

Hà Nội: Thí điểm thu hồi xe máy cũ, hỗ trợ 4 triệu đồng đổi xe mới
Hà Nội: Thí điểm thu hồi xe máy cũ, hỗ trợ 4 triệu đồng đổi xe mới

Nằm trong các chương trình kiểm soát xe cá nhân, tiến tới dừng xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã có đề xuất với UBND TP. Hà Nội về việc đăng kiểm cho hơn 5,7 triệu xe máy hiện có. Mục tiêu nhằm hạn chế lượng xe cũ nát lưu thông và xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc trong lưu thông.

Đại diện Tổng cục Môi trường cho biết, thời gian qua, TP. Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế nguồn thải ô nhiễm không khí từ khoảng 5,7 triệu chiếc xe máy. Tuy nhiên, lượng xe cũ thường xả khí thải gây ô nhiễm ra môi trường nhiều nhưng chưa có giải pháp hiệu quả.

Theo UBND TP. Hà Nội, khí thải từ các phương tiện cũ nát, bao gồm các dạng hạt bụi lơ lửng, khí oxit carbon (CO), hidrocarbon (HC), các dạng oxit nitơ (NOx) và các chất khác, gia tăng theo thời gian và ngày càng vượt quá giới hạn cho phép, gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường không khí đô thị cũng như sức khỏe của người dân.

=> Xem thêm: Hà Nội: Cấp mã xác nhận tin nhắn cho 200 xe taxi hoạt động

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa nhận thức rõ hiệu quả của việc kiểm tra khí thải, bảo dưỡng xe thường xuyên cũng như thay thế xe cũ nát giúp giảm khí thải, giảm thiểu tai nạn. Ngoài ra, việc thu gom và xử lý xe máy thải bỏ chưa đúng chuẩn quy cách cũng là tác nhân gây nên ô nhiễm không khí, đất và nước.

Do đó, cần phải cho đăng kiểm xe, trong đó quy định nếu xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải, đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật mới được đi vào khu vực trung tâm hoặc lưu thông trong nội đô, việc này vừa giúp giảm lượng xe cá nhân trong nội đô vừa giảm được ô nhiễm môi trường.

Theo ông Mai Trọng Thái, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, trước đó Sở đã đề xuất kế hoạch thí điểm kiểm soát khí thải miễn phí cho người dân Thủ đô nhằm bảo vệ môi trường và được UBND TP. Hà Nội chấp thuận.

Theo đó, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội và lực lượng chức năng kiểm soát giao thông trên đường sẽ phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tiến hành “lập chốt” tại các đại lý của các hãng này để kiểm tra ngẫu nhiên 3.000 - 5.000 xe máy cũ lưu thông trên đường. Trong đó, chủ yếu là các hãng sản xuất mô tô là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Thời gian thực hiện trong 2 năm từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022.

Xe kiểm tra khí thải được giới hạn là xe có đăng ký do cơ quan chức năng cấp từ năm 2000 trở về trước. Tại đây, sau khi kiểm tra khí thải, nếu xe không đạt yêu cầu về kỹ thuật, đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải, người sử dụng sẽ thể lựa chọn 2 phương án sau: Để lại xe cho nhà sản xuất mang đi tiêu hủy và nhận lại từ 2 - 4 triệu đồng để mua xe mới. Số tiền ngày sẽ do VAMM tài trợ. Tuy nhiên, trong trường hợp người sử dụng không đồng ý vẫn được lưu thông tiếp nhưng các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, sẽ bị tịch thu khi Thành phố thực hiện việc kiểm soát phương tiện cá nhân, áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe 2 bánh.

=> Xem thêm: Từ ngày 1/8, tài xế công nghệ chịu thêm thuế thu nhập trên tiền thưởng

Kế hoạch cũng đưa ra các nội dung cụ thể như: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải xe máy, trách nhiệm và quyền lợi của ngưòi dân; Đánh giá hiện trạng phát thải khí thải của xe máy đang lưu hành trên địa bàn Thành phố.

Thí điểm thu hồi và xử lý xe máy thải bỏ từ người tiêu dùng và hỗ trợ chuyển đổi xe máy mới; Khảo sát, đánh giá tác động kinh tế xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan; Đề xuất các giải pháp, chính sách kiểm soát khí thải xe máy gắn kết với các giải pháp giao thông bền vững; Hội thảo tham vấn với các bên liên quan...

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ lựa chọn và lắp đặt thiết bị kiểm định khí thải (thiết bị phân tích khí thải, camera, máy tính...) tại 8 đại lý xe máy của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) trên địa bàn 6 quận gồm: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Thanh Xuân để phục vụ cho việc kiểm tra khí thải. Đồng thời, thiết lập 34 điểm thu hồi tại 34 đại lý của VAMM để tiếp nhận và xử lý xe máy thải bỏ từ người dân.

Người dân đưa xe đến kiểm tra khí thải sẽ được tặng 1 chai dầu động cơ/xe và hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng, phụ tùng thay thế có giá trị khoảng 200.000 đồng/xe. Người dân muốn đổi xe mô tô, xe máy mới, dự kiến được hỗ trợ từ 0-4 triệu đồng, tùy theo từng loại xe và từng hãng xe mà người dân muốn mua (dự kiến hỗ trợ 3.860 xe).

Theo UBND TP. Hà Nội, hiện nay, Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó, có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000) và trên 730.000 ô tô, chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn. Khí thải từ các phương tiện đặc biệt là phương tiện cũ nát ảnh hưởng tới chất lượng môi trường không khí đô thị, đồng thời là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của cộng đồng dân cư trên địa bàn Hà Nội.

=> Xem thêm: Hà Nội: Yêu cầu tất cả doanh nghiệp gọi xe công nghệ dừng ngay việc cung cấp dịch vụ

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Mức phạt đối với xe máy đi vào đường cao tốc năm 2021 thế nào?

Mức phạt đối với xe máy đi vào đường cao tốc năm 2021 thế nào?

Đường cao tốc được xây dựng nhằm mục đích rút ngắn hành trình, vì vậy các phương tiện được đi với tốc độ cao. Nhiều phương tiện bị cấm vẫn cố tình đi vào sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông rất cao. Vậy, mức phạt đối với xe máy đi vào đường cao tốc năm 2021 thế nào?
Nhầm chân ga, nữ tài xế Hyundai Grand i10 tông bay hàng loạt xe máy

Nhầm chân ga, nữ tài xế Hyundai Grand i10 tông bay hàng loạt xe máy

Toàn bộ vụ tai nạn nhầm chân ga của một nữ tài xế xe Hyundai Grand i10 được camera an ninh của nhà dân gần đó ghi lại toàn bộ. Rất may vụ tai nạn này không làm bất cứ ai bị thương dù cú “quay đầu” xe này đã tông bay hàng loạt xe máy và khiến chiếc xe ô tô bị "bóc" bay cả cản trước…
Luật GTĐB sửa đổi sẽ thêm nội dung về kiểm soát khí thải xe máy

Luật GTĐB sửa đổi sẽ thêm nội dung về kiểm soát khí thải xe máy

Mới đây, nội dung kiểm soát khí thải của xe máy đã được lấy ý kiến để đưa vào dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi nhằm chuẩn bị cho việc kiểm soát vệ sinh môi trường đối với xe máy.
Nhiều ngân hàng tiếp tục siết chặt điều kiện cho vay bất động sản

Nhiều ngân hàng tiếp tục siết chặt điều kiện cho vay bất động sản

Các ngân hàng dự báo rủi ro tín dụng tăng mạnh hơn trong 6 tháng cuối năm 2021, dự kiến sẽ tiếp tục siết chặt điều kiện cho vay bất động sản.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/8/2021: Kiểm tra vùng kháng cự gần 1.335 – 1.340 điểm?

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/8/2021: Kiểm tra vùng kháng cự gần 1.335 – 1.340 điểm?

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/8/2021: Trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1.335 - 1.340 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.345 - 1.350 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1.325 – 1.330 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.315 - 1.320 điểm.
Hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng

Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 7/2021 ước tính đạt 55,7 tỷ USD, tăng 1,5% so với tháng trước.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp