Từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022, Hà Nội thực hiện kế hoạch kiểm tra khí thải đối với 3.000 - 5.000 xe máy. Các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, sẽ bị tịch thu khi Thành phố thực hiện việc kiểm soát phương tiện cá nhân. Người dân nếu thải bỏ xe máy cũ, chuyển đổi sang xe mới sẽ được hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng/xe máy.
Nằm trong các chương trình kiểm soát xe cá nhân, tiến tới dừng xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã có đề xuất với UBND TP. Hà Nội về việc đăng kiểm cho hơn 5,7 triệu xe máy hiện có. Mục tiêu nhằm hạn chế lượng xe cũ nát lưu thông và xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc trong lưu thông.
Đại diện Tổng cục Môi trường cho biết, thời gian qua, TP. Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế nguồn thải ô nhiễm không khí từ khoảng 5,7 triệu chiếc xe máy. Tuy nhiên, lượng xe cũ thường xả khí thải gây ô nhiễm ra môi trường nhiều nhưng chưa có giải pháp hiệu quả.
Theo UBND TP. Hà Nội, khí thải từ các phương tiện cũ nát, bao gồm các dạng hạt bụi lơ lửng, khí oxit carbon (CO), hidrocarbon (HC), các dạng oxit nitơ (NOx) và các chất khác, gia tăng theo thời gian và ngày càng vượt quá giới hạn cho phép, gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường không khí đô thị cũng như sức khỏe của người dân.
Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa nhận thức rõ hiệu quả của việc kiểm tra khí thải, bảo dưỡng xe thường xuyên cũng như thay thế xe cũ nát giúp giảm khí thải, giảm thiểu tai nạn. Ngoài ra, việc thu gom và xử lý xe máy thải bỏ chưa đúng chuẩn quy cách cũng là tác nhân gây nên ô nhiễm không khí, đất và nước.
Do đó, cần phải cho đăng kiểm xe, trong đó quy định nếu xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải, đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật mới được đi vào khu vực trung tâm hoặc lưu thông trong nội đô, việc này vừa giúp giảm lượng xe cá nhân trong nội đô vừa giảm được ô nhiễm môi trường.
Theo ông Mai Trọng Thái, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, trước đó Sở đã đề xuất kế hoạch thí điểm kiểm soát khí thải miễn phí cho người dân Thủ đô nhằm bảo vệ môi trường và được UBND TP. Hà Nội chấp thuận.
Theo đó, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội và lực lượng chức năng kiểm soát giao thông trên đường sẽ phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tiến hành “lập chốt” tại các đại lý của các hãng này để kiểm tra ngẫu nhiên 3.000 - 5.000 xe máy cũ lưu thông trên đường. Trong đó, chủ yếu là các hãng sản xuất mô tô là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Thời gian thực hiện trong 2 năm từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022.
Xe kiểm tra khí thải được giới hạn là xe có đăng ký do cơ quan chức năng cấp từ năm 2000 trở về trước. Tại đây, sau khi kiểm tra khí thải, nếu xe không đạt yêu cầu về kỹ thuật, đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải, người sử dụng sẽ thể lựa chọn 2 phương án sau: Để lại xe cho nhà sản xuất mang đi tiêu hủy và nhận lại từ 2 - 4 triệu đồng để mua xe mới. Số tiền ngày sẽ do VAMM tài trợ. Tuy nhiên, trong trường hợp người sử dụng không đồng ý vẫn được lưu thông tiếp nhưng các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, sẽ bị tịch thu khi Thành phố thực hiện việc kiểm soát phương tiện cá nhân, áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe 2 bánh.
Kế hoạch cũng đưa ra các nội dung cụ thể như: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải xe máy, trách nhiệm và quyền lợi của ngưòi dân; Đánh giá hiện trạng phát thải khí thải của xe máy đang lưu hành trên địa bàn Thành phố.
Thí điểm thu hồi và xử lý xe máy thải bỏ từ người tiêu dùng và hỗ trợ chuyển đổi xe máy mới; Khảo sát, đánh giá tác động kinh tế xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan; Đề xuất các giải pháp, chính sách kiểm soát khí thải xe máy gắn kết với các giải pháp giao thông bền vững; Hội thảo tham vấn với các bên liên quan...
Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ lựa chọn và lắp đặt thiết bị kiểm định khí thải (thiết bị phân tích khí thải, camera, máy tính...) tại 8 đại lý xe máy của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) trên địa bàn 6 quận gồm: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Thanh Xuân để phục vụ cho việc kiểm tra khí thải. Đồng thời, thiết lập 34 điểm thu hồi tại 34 đại lý của VAMM để tiếp nhận và xử lý xe máy thải bỏ từ người dân.
Người dân đưa xe đến kiểm tra khí thải sẽ được tặng 1 chai dầu động cơ/xe và hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng, phụ tùng thay thế có giá trị khoảng 200.000 đồng/xe. Người dân muốn đổi xe mô tô, xe máy mới, dự kiến được hỗ trợ từ 0-4 triệu đồng, tùy theo từng loại xe và từng hãng xe mà người dân muốn mua (dự kiến hỗ trợ 3.860 xe).
Theo UBND TP. Hà Nội, hiện nay, Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó, có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000) và trên 730.000 ô tô, chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn. Khí thải từ các phương tiện đặc biệt là phương tiện cũ nát ảnh hưởng tới chất lượng môi trường không khí đô thị, đồng thời là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của cộng đồng dân cư trên địa bàn Hà Nội.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/8/2021: Trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1.335 - 1.340 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.345 - 1.350 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1.325 – 1.330 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.315 - 1.320 điểm.
Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Ngày 7/10, Quỹ từ thiện Next-G cùng Nhóm thiện nguyện Từ Tâm và các nhà hảo tâm phối hợp với Đồn Biên phòng Chiềng Sơn tổ chức chương trình “Thắp sáng đường biên” và “Phiên chợ 0 đồng” tại xã Tân Xuân, Vân Hồ, Sơn La.
Ngày 9/10, Quỹ từ thiện Next-G và Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tới thăm hỏi và chia sẻ cùng 10 hộ gia đình là nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini thảm khốc khiến 56 người chết tại Khương Hạ, Hà Nội đêm ngày 12/9.
Ngày 23/9, Quỹ Next-G phối hợp cùng Hội Chữ Thập Đỏ Quận Hoàn Kiếm, Hội Chữ Thập Đỏ Phường Hàng Trống và Hàng Bạc đã tổ chức chuyến từ thiện, tặng quà cho Nhà văn hóa, UBND xã Kim Lũ, Trường Mẫu Giáo và những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Kim Lũ.