Hà Nội: Hỗ trợ lao động tự do 1,5 triệu đồng/người/lần

Thứ năm, 22/07/2021 | 21:41 Theo dõi CFĐT trên
Hà Nội: Hỗ trợ lao động tư do 1,5 triệu đồng/người/lần
Hà Nội: Hỗ trợ lao động tư do 1,5 triệu đồng/người/lần

Nguyên tắc, nội dung, điều kiện, đối tượng, mức hỗ trợ và phương thức chi trả thực hiện theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo nội dung Quyết định số 3642/QĐ-UBND, lao động tự do là đối tượng được hỗ trợ theo quy định tại khoản 1 điều, 3 của Luật Việc làm, làm việc trong các ngành nghề bị mất việc làm do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo của UBND TP.

Các văn bản chỉ đạo của UBND TP là Công điện số 04/CĐ-UBND, ngày 29/4/2021, của Chủ tịch UBND TP về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Hà Nội; Công điện số 06/CĐ-UBND, ngày 3/5/2021 của Chủ tịch UBND TP về tạm dựng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch. Tiếp đến là Chỉ thị số 12/CT-UBND, ngày 11/5/2021 của UBND TP về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch...

Ngoài ra, nhóm lao động tự do khác được hỗ trợ là người lao động bị cách ly, cư trú trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền, trừ trường hợp người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động (lao động tự do) đủ điều kiện hỗ trợ khi cư trú hợp pháp trên địa bàn TP; bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến 31/12/2021. Mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/người/lần. Phương thức chi trả theo hình thức trực tiếp cho người lao động trên cơ sở danh sách được phê duyệt.

Đối với các trường hợp lao động bị mất việc làm thuộc các ngành nghề bị tạm dừng hoạt động sau ngày Quyết định số 3642/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành, các bên liên quan áp dụng theo văn bản chỉ đạo của UBND TP hoặc chính quyền địa phương theo từng thời điểm và diễn biến của dịch Covid-19.

Về nguồn kinh phí hỗ trợ trực tiếp, đối với các nhiệm vụ do Sở, ngành thực hiện, kinh phí thực hiện chính sách do ngân sách thành phố bảo đảm theo quy định.

Đối với các quận, huyện, thị xã sử dụng ngân sách của quận, huyện, thị xã (50% dự phòng ngân sách các cấp, nguồn cải cách tiền lương còn dư) để kịp thời chi trả cho các đối tượng thụ hưởng, ngân sách thành phố bổ sung kinh phí còn thiếu cho các huyện, thị xã để thực hiện chính sách.

Kinh phí hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động được bảo đảm từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

UBND TP giao các Sở, ngành, UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm tổ chức triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ theo nhiệm vụ được phân công, bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật; hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị, người lao động và các đối tượng có liên quan trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Cùng với đó, UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu các Sở, ngành, UBND các quận, huyện tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên đề công tác triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ theo nhiệm vụ được phân công; kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm, gây khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong triển khai thực hiện... Trong đó, Sở LĐTB&XH Hà Nội chủ trì theo dõi, đôn đốc các Sở, ngành, UBND cấp quận, huyện, thị xã trong việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ trên địa bàn TP.

TP. Hà Nội lưu ý lao động được hỗ trợ phải làm việc trong các ngành nghề bị mất việc làm do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo của UBND TP. Người lao động bị mất việc làm thuộc các ngành nghề bị tạm dừng hoạt động sau ngày 21/7 áp dụng theo văn bản chỉ đạo của UBND TP hoặc chính quyền địa phương theo từng thời điểm và diễn biến của dịch.

Lao động tự do lập hồ sơ gửi đến UBND cấp xã nơi cư trú hợp pháp sau ngày 15 hằng tháng. Tuy nhiên, người dân chưa nhận được tiền ngay, UBND cấp huyện phải phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ và sau đó mới giao UBND cấp xã chi trả trong 2 ngày làm việc.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Nhân viên Phố Wall: Kiếm nửa triệu USD có nghĩa lý gì khi phải làm việc quần quật, ‘cày như trâu’ 20 giờ mỗi ngày?

Nhân viên Phố Wall: Kiếm nửa triệu USD có nghĩa lý gì khi phải làm việc quần quật, ‘cày như trâu’ 20 giờ mỗi ngày?

Hàng loạt ngân hàng Phố Wall ồ ạt tăng lương thưởng cho nhân viên khi ngày càng nhiều người bỏ việc hoặc kiệt sức vì quá tải.
Hà Nội: Phong tỏa tạm thời hàng chục hộ dân ở Thụy Khuê

Hà Nội: Phong tỏa tạm thời hàng chục hộ dân ở Thụy Khuê

Lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa tạm thời số nhà 40 ở Thụy Khuê cùng với hàng chục hộ dân xung quanh sau khi ghi nhận tại đây có 2 trường hợp dương tính với SAR-CoV-2.
Danh mục lương thực, thực phẩm thiết yếu gồm những gì?

Danh mục lương thực, thực phẩm thiết yếu gồm những gì?

Các loại hàng hóa, dịch vụ, lương thực, thực phẩm thiết yếu được áp dụng Chỉ thị 16 không phải ai cũng biết và nắm rõ. Dưới đây là danh mục lương thực, thực phẩm thiết yếu được áp dụng trong thời gian giãn cách.
Hà Nội trưng dụng chung cư chưa bàn giao làm bệnh viện dã chiến

Hà Nội trưng dụng chung cư chưa bàn giao làm bệnh viện dã chiến

Hà Nội nâng mức nguy cơ trong tất cả các kịch bản chống dịch; chuẩn bị phương án bố trí 10.000 giường, 20.000 giường bệnh; trưng dụng một số nhà chung cư chưa bàn giao để thiết lập bệnh viện dã chiến….
Hà Nội: Ghi nhận thêm 13 trường hợp dương tính với Covid-19

Hà Nội: Ghi nhận thêm 13 trường hợp dương tính với Covid-19

Chiều tối nay (22/7), Sở Y tế Hà Nội thông tin ghi nhận thêm 13 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc trong ngày lên 64 trường hợp. Tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội đã có 618 trường hợp dương tính với Covid-19.
Muốn kiếm được nhiều tiền, trước hết phải có tư duy người giàu

Muốn kiếm được nhiều tiền, trước hết phải có tư duy người giàu

Nếu bạn nghèo và muốn thay đổi cuộc sống, hãy nhớ kỹ các kiểu “tư duy người giàu” này, rồi có ngày mọi chuyện sẽ khác.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp