Giá vàng vẫn còn đà tăng trong tuần tới?

Chủ nhật, 11/12/2022 | 07:04 Theo dõi CFĐT trên

Kim loại quý đã có phiên giao dịch kết thúc tuần qua ở mức cao nhất trong 4 tháng trên 1.800 USD/ounce. Tuy nhiên, vàng sẽ tăng hay giảm trong tuần tới, lại đón nhận những ý kiến trái chiều từ các nhà phân tích thị trường…

Đối với nhiều nhà đầu tư vàng, năm 2022 là một năm đáng thất vọng. Bất chấp sự gia tăng bất thường của lạm phát, nhu cầu đầu tư vào vàng vẫn mờ nhạt. Tiện ích của vàng như một công cụ phòng ngừa lạm phát không thể vượt qua những cơn gió ngược của đồng đô la Mỹ mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang buộc phải tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong hơn 40 năm.

Dù vậy, với Juan Carlos Artigas, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới, cho biết kim loại quý đã hoàn thành nhiệm vụ của mình với tư cách là một công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News: “Các nhà đầu tư có vàng trong danh mục đầu tư của họ vào năm 2022 sẽ nhận được lợi nhuận tốt hơn, ít thua lỗ hơn và ít biến động hơn. Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ tiếp tục xảy ra vào năm 2023."

Trong dự báo được công bố hôm thứ Năm, WGC cho biết họ kỳ vọng giá vàng sẽ tương đối ổn định vào năm 2023 trước những bất ổn kinh tế nghiêm trọng.

Mặc dù sự quan tâm của các nhà đầu tư đã quay lại với kim loại quý này, tuy nhiên, theo nhận định, vẫn còn một trở ngại cuối cùng cần vượt qua, đó là những thông tin từ cuộc họp chính sách tiền tệ cuối cùng của Cục Dự trữ Liên bang vào năm 2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuần tới, Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ thiết lập chính sách cho năm mới. Dự kiến ​​Fed sẽ bớt quyết liệt hơn với việc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích, rủi ro đối với vàng chính là các quyết định của Ngân hàng Trung ương.

Bất chấp sự phục hồi, kim loại quý về cơ bản được giao dịch không có nhiều biến động lớn trong tuần, với giá vàng kỳ hạn tháng 2 trên sàn Comex ở mức 1.815 USD/ounce.

Mọi sự quan tâm đang đổ dồn vào con số lạm phát tháng 11 sau khi Chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng cao hơn dự kiến. Bản tin CPI dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ Ba, với thông tin mà các nhà phân tích cảnh báo rằng lạm phát có thể sẽ vẫn tăng cao và chậm giảm tốc.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA nói với Kitco News: "Tuần tới, CPI được dự đoán sẽ có xu hướng đi đúng hướng, nhưng nó sẽ không giảm nhanh như nhiều người dự đoán. Tôi dự đoán vàng sẽ giảm một phần vào tuần tới". "Hậu Fed, vàng có thể quay cuồng nhưng sau đó cuối cùng ổn định ở mức cao hơn. Nhìn vào khả năng giảm giá trong tuần tới, nhưng điều đó sẽ tồn tại trong thời gian ngắn."

Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, nói với Kitco News rằng, để vàng thực hiện một bước tăng đáng kể khác, nó cần phải vượt qua đường trung bình động 200 ngày ở mức 1.821 USD/oune.

"Mức 1.821 USD là rất quan trọng. Nếu thị trường có thể đóng cửa trên mức đó, thì tôi sẽ lạc quan. Hiện tại, vàng đang cố gắng vượt lên trên đường trung bình động 200 ngày. Đây cũng là mức mà nó đạt đỉnh vào tuần trước", ông nói .

Triển vọng về việc lãi suất sẽ ở mức nào trong năm tới là điều sẽ định hướng cho vàng vào tuần tới, Cholly nói thêm, đồng thời lưu ý rằng ông cũng đang theo dõi sát sao đồng đô la Mỹ.

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn đang lạc quan về vàng khi giá có vẻ sẽ kết thúc tuần ở mức cao nhất trong 4 tháng.

Mặc dù có rất nhiều điều không chắc chắn trên thị trường, nhưng một yếu tố mà hầu hết các nhà phân tích đều đồng ý là quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư sẽ có tác động đáng kể đến kim loại quý vào cuối năm.

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất xuống 50 điểm cơ bản, tuy nhiên, một số nhà phân tích đã nói rằng các dự báo cập nhật của ngân hàng trung ương sẽ quan trọng hơn để theo dõi.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, nói rằng, việc giảm giá vàng trong thời gian tới do Cục Dự trữ Liên bang chưa hoàn tất việc tăng lãi suất. "Ngay cả khi Fed làm chậm tốc độ tăng lãi suất, nó cũng có thể tăng lãi suất cuối kỳ, điều này có thể thúc đẩy đồng USD tăn trở lại”, ông nói.

Tuy nhiên, Adam Button, Giám đốc chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com lại cho biết vàng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ hành động bớt hung hăng hơn từ Cục Dự trữ Liên bang. Ông nói thêm rằng vàng vẫn có thể hoạt động tốt ngay cả khi Fed tăng lãi suất cuối kỳ vì nó cũng làm tăng nguy cơ suy thoái sâu hơn.

Cùng với chính sách tiền tệ hỗ trợ của Hoa Kỳ, Button nói rằng ông đang lạc quan về vàng vì các yếu tố mùa vụ mạnh mẽ. "Đây là thời điểm để mua vàng. Bạn mua vàng vào tháng 12 và bán vào tháng 2. Giao dịch vàng theo mùa là dễ đoán nhất", ông nói.

Tuần này, 17 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Cả hai phe tăng giá và giảm giá đều nhận được 7 phiếu bầu, tương đương 41% và ba nhà phân tích, tương đương 17%, dự đoán giá vàng sẽ giao dịch đi ngang vào tuần tới.

Trong khi đó, 661 phiếu bầu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính. Trong số này, 450 người được hỏi, tương đương 68%, trông đợi vàng tăng vào tuần tới. 115 người khác, tương đương 17%, cho rằng nó sẽ thấp hơn, trong khi 96 người, tương đương 15%, trung lập trong thời gian tới.

Phạm Lê
Theo VnMedia.vn Copy
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp giảm 60%, gần 164.000 tỷ đồng được mua lại

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp giảm 60%, gần 164.000 tỷ đồng được mua lại

Sau 11 tháng đầu năm 2022, nhóm ngân hàng hiện vẫn dẫn đầu về giá trị phát hành với tổng giá trị đạt 136.371 tỷ đồng, tương đương 53,8% tổng giá trị phát hành. Nhóm bất động sản đứng thứ hai với 51.829 tỷ đồng, chiếm khoảng 20,4%...
Lo lắng về suy thoái kinh tế có thể “tiếp sức” cho đồng USD

Lo lắng về suy thoái kinh tế có thể “tiếp sức” cho đồng USD

Đồng USD tăng chóng mặt đã “đè bẹp” các đồng tiền ngoại tệ, cắt xén lợi nhuận của các công ty và mang lại cho các nhà đầu tư một số khoản lãi sau một năm giao dịch không mấy suôn sẻ. 
12 ngân hàng giảm lãi suất cho vay dịp cuối năm

12 ngân hàng giảm lãi suất cho vay dịp cuối năm

Sau khi Ngân hàng Nhà nước nới "room" tín dụng và "mở hầu bao" các gói vốn kỳ hạn dài trên OMO, nhiều ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay. Giới phân tích kỳ vọng đây sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới...
Quảng Ngãi: Lộ diện liên danh đầu tư dự án bất động sản hơn 100 tỷ đồng

Quảng Ngãi: Lộ diện liên danh đầu tư dự án bất động sản hơn 100 tỷ đồng

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có quyết định chấp thuận liên danh Công ty Cổ phần Bất động sản Hương Châu - Công ty Cổ phần Anh Việt Mỹ thực hiện dự án Khu dân cư Nhân Hòa.
Giá xăng dầu giảm kỳ thứ 3 liên tiếp?

Giá xăng dầu giảm kỳ thứ 3 liên tiếp?

Giá xăng dầu trong nước có khả năng tiếp tục giảm vào kỳ điều hành sắp tới do giá xăng dầu thế giới hạ nhiệt. Dự báo, giá xăng sẽ giảm khoảng 680-900 đồng/lít, giá dầu giảm 500-940 đồng/lít.
Thanh tra Chính phủ nêu loạt sai phạm tại các dự án ở Quảng Nam

Thanh tra Chính phủ nêu loạt sai phạm tại các dự án ở Quảng Nam

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại năm dự án du lịch ở Quảng Nam, kiến nghị xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, truy thu số tiền 41,9 tỉ đồng.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp