Giá thịt lợn ở Trung Quốc tiếp tục tăng cao

Thứ hai, 12/09/2022 | 16:33 Theo dõi CFĐT trên

Giá thịt lợn của Trung Quốc đã tăng mạnh trở lại trong tháng 8 ngay cả khi Chính phủ nước này “xả kho” dự trữ quốc gia nhằm bình ổn giá cả cũng như đảm bảo nguồn cung tại thị trường tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới.

Giá thịt lợn ở Trung Quốc tiếp tục tăng cao
Giá thịt lợn ở Trung Quốc tiếp tục tăng cao

Theo dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Sáu (ngày 9.6), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng 8 đã giảm xuống 2,5%. Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng qua, chạm mức 2,3%, thấp hơn nhiều so với Mỹ, Anh và những quốc gia khác đang phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát chạm đỉnh trong nhiều thập kỷ.

Thế nhưng, giá cả của thịt lợn - mặt hàng thực phẩm chủ lực trong nhiều món ăn ở Trung Quốc - vẫn liên tục nhảy vọt trong những tháng gần đây. 

Cụ thể, giá thịt lợn tháng 8 bình quân tăng 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi nhảy vọt lên ngưỡng 20,2% hồi tháng 7. 

Được biết, thịt lợn là một trong những mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhóm thực phẩm thuộc chỉ số CPI của Trung Quốc.

Dữ liệu trên được đưa ra sau khi Chính phủ Trung Quốc lần đầu tiên xả kho thịt lợn đông lạnh trong năm nay với nỗ lực kiềm chế giá mặt hàng này. Động thái này diễn ra khi Trung Quốc đón Tết Trung thu và lễ Quốc khánh vào ngày 1/10 tới.

Tuy nhiên, các nhà buôn thịt lợn Trung Quốc cảnh báo rằng việc giải phóng thêm nguồn cung cấp đông lạnh có thể không giúp được gì nhiều.

Một người bán thịt lợn ở Thượng Hải cho biết: “Hầu hết khách hàng của chúng tôi thích thịt lợn tươi hơn là thịt lợn đông lạnh. Những ngày này, khách hàng mua ít hơn so với trước đợt phong tỏa hồi tháng 4 ở Thượng Hải do thu nhập của các hộ gia đình không đổi trong khi giá thịt lợn tăng”.

Xem thêm: Giá thịt lợn nhảy vọt, CPI Trung Quốc cao kỷ lục trong hai năm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo nhà phân tích Deng Shaorui của Huatai Securities, sự can thiệp của Chính phủ chỉ có thể giải tỏa mối lo về nguồn cung thịt lợn trong ngắn hạn.

Ông nhận định: “Giá thịt lợn sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao vì tiết trời đã lạnh hơn và mức tiêu thụ thịt lợn theo mùa đã phục hồi. Do đó, nhu cầu được dự báo sẽ tăng lên trước ngày lễ Quốc khánh”.

Từ tháng 5 đến nay, giá thịt lợn tại Trung Quốc liên tục tăng do quy mô đàn lợn giảm từ năm ngoái đã bắt đầu tác động tới sản lượng. Trong khi đó, nhu cầu của người tiêu dùng đã phục hồi dần sau các đợt phong tỏa phòng Covid-19 ở nhiều địa phương nước này.

Giá thịt lợn toàn quốc tăng 53% so với tháng 5 lên 23,34 Nhân dân tệ (tương đương 3,40 USD)/kg vào thứ Sáu, theo trang web theo dõi giá thịt lợn www.zhuwang.cc.

Hồi tháng 7, nhiều quan chức Trung Quốc đã kêu gọi các đơn vị chăn nuôi lợn lớn tăng tốc giết mổ lợn, đồng thời cảnh báo về việc đầu cơ và định giá thịt lợn.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng nỗ lực để đảo ngược tình thế suy giảm kinh tế hiện tại khi các đợt phong tỏa mới tại đại đô thị Thành Đô và trung tâm công nghệ Thẩm Quyến đang gây sức ép lên tăng trưởng của nước này. Song song đó, Trung Quốc hiện vẫn “trầy trật” với cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản.

Xem thêm: Vì sao giá thịt lợn tăng cao?

Thục San (Theo Nikkei Asia)
Theo VnMedia.vn Copy
Ngày mai, giá xăng dầu có thể giảm mạnh

Ngày mai, giá xăng dầu có thể giảm mạnh

Theo dự báo của các chuyên gia, trong kỳ điều hành ngày mai (12/9), nếu không trích và sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng dầu dự báo có thể điều chỉnh giảm từ 800 – 1.000 đồng/lít. Trong trường hợp, cơ quan quản lý trích Quỹ bình ổn, giá các mặt hàng xăng dầu sẽ giảm ít hơn.
Thị trường hàng hóa trong nước sôi động, nguồn cung đảm bảo

Thị trường hàng hóa trong nước sôi động, nguồn cung đảm bảo

Trong 8 tháng đầu năm, nguồn cung các mặt hàng, nhất là các hàng hóa thiết yếu luôn được bảo đảm, giá cả không có biến động lớn.
Giải bài toán áp lực tăng giá xăng dầu

Giải bài toán áp lực tăng giá xăng dầu

Dù đã điều chỉnh giảm nhẹ trong thời gian gần đây, nhưng áp lực tăng giá với xăng dầu là hiện hữu, nhất là khi thế giới đang hứng chịu cuộc khủng hoảng năng lượng và châu Âu đang đối mặt với mùa đông khắc nghiệt sắp tới, cần tăng cường dự trữ xăng dầu.
SII có nguy cơ bị hủy niêm yết

SII có nguy cơ bị hủy niêm yết

Nếu Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 tiếp tục ghi nhận lợi nhuận sau thuế của cổ đông Công ty mẹ là số âm, CTCP Hạ tầng Nước Sài Gòn (HOSE: SII) khả năng cao sẽ bị hủy niêm yết trên sàn HOSE.
MVIS Vietnam Index thêm HAG, loại bỏ CEO và APH

MVIS Vietnam Index thêm HAG, loại bỏ CEO và APH

Theo thông báo của MV Index Solutions (MVIS), chỉ số MVIS Vietnam Index - chỉ số cơ sở của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (V.N.M ETF) mới đây đã “xóa tên” CEO và APH ra khỏi cơ cấu danh mục, đồng thời thêm mã cổ phiếu HAG.
Chứng khoán Kiến Thiết rút hồ sơ niêm yết trên HOSE lần 2

Chứng khoán Kiến Thiết rút hồ sơ niêm yết trên HOSE lần 2

HĐQT CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (UPCoM: CSI) thông qua kế hoạch rút hồ sơ đăng ký niêm yết trên sàn HOSE do công ty dự kiến thay đổi lộ trình kinh doanh.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp