Giá dầu đảo chiều - tín hiệu lạm phát giảm nhiệt

Thứ ba, 10/01/2023 | 19:59 Theo dõi CFĐT trên

Giá dầu tiêu chuẩn toàn cầu đã giảm xuống dưới mức của một năm trước vào thứ Tư tuần trước, lần đầu tiên sau gần hai năm. Đây là một dấu hiệu quan trọng quan trọng sẽ khiến nhà đầu tư càng thêm hoài nghi về lập trường diều hâu kéo dài của Fed.

Giá dầu đảo chiều - tín hiệu lạm phát giảm nhiệt (Ảnh minh họa)
Giá dầu đảo chiều - tín hiệu lạm phát giảm nhiệt (Ảnh minh họa)

Trước khi giá dầu thô Brent sụt giảm, các hàng hóa công nghiệp và năng lượng khác như khí đốt, đồng và lúa mì cũng ghi nhận xu hướng tương tự. 

Trong bối cảnh nhu cầu và hoạt động kinh tế chậm lại, những "hiệu ứng cơ sở" này cho thấy lạm phát trên diện rộng đã đạt đỉnh và có thể giảm nhanh trong những tháng tới.

Tuy nhiên, Fed lại không cho thấy rõ rằng họ sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ. Các quan chức Fed bận tâm đến khía cạnh lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ và việc thị trường lao động bị siết chặt hơn là nguy cơ suy thoái ngày càng lớn dần.

Đây được coi là một ranh giới khó vượt qua trong thời gian dài nếu tình trạng giảm phát trong các lĩnh vực chính như năng lượng và hàng hóa vẫn tiếp diễn và nhanh chóng kéo lạm phát giá tiêu dùng trên diện rộng quay trở lại mục tiêu 2% của Fed.

Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng tại EY-Parthenon, cho rằng, những động lực thiểu phát này sẽ tiếp tục mạnh lên, đến mức lạm phát tiêu dùng toàn phần của Mỹ có thể hạ xuống dưới mức 2% vào cuối năm nay.

"Các nhà hoạch định chính sách sẽ tiếp tục duy trì lập trường diều hâu nhưng sẽ trở nên khó khăn để đưa ra luận điểm cho lựa chọn đó. Điều đó phản ánh thực tế rằng, các công cụ chống lạm phát của Fed là những công cụ “lỗi thời", Daco nói.

Biên bản cuộc họp chính sách tháng 12 của Fed được công bố hôm thứ Tư cho thấy các nhà hoạch định chính sách muốn "sự linh hoạt và nhiều tùy chọn" trong các động thái thắt chặt trong tương lai.

Nhưng họ nhấn mạnh rằng, thị trường không nên coi định hướng đó như một dấu hiệu cho thấy cam kết chống lạm phát của Fed đang suy yếu. Cũng theo biên bản, không một nhà hoạch định chính sách nào kỳ vọng sẽ hạ lãi suất trong năm nay.

Xem thêm: Tốc độ lạm phát ở Nga tiếp tục giảm sút

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, rất nhiều thứ có thể thay đổi trong một năm ngắn ngủi. Hồi tháng 12/2021, biểu đồ “dot plot” của Fed cho thấy các quan chức dự đoán lãi suất quỹ liên bang sẽ tăng lên mức 0,9% vào cuối năm 2022 và 1,6% vào cuối năm 2023.

Lạm phát tiêu dùng của Mỹ đã đi xuống trong 5 tháng liên tiếp, từ mức cao nhất trong 40 năm là 9,1% vào tháng 6 xuống còn 7,1% vào tháng 11. Hầu hết các nhà kinh tế dự đoán lạm phát sẽ còn tiếp tục hạ nhiệt.

Diễn biến của giá dầu thô sẽ giúp xác định tốc độ đi xuống của lạm phát. Ông Daco của EY-Parthenon ước tính rằng giá dầu giảm 10 USD thì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ sụt 0,2 điểm % so với cùng kỳ năm trước.

Giá dầu Brent đã lao xuống dướng mức 80 USD/thùng trong phiên 4/1. Chênh lệch giá giữa phiên 4/1/2023 và 4/1/2022 đã lần đầu tiên chạm mức âm trong gần hai năm.

Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục do các hiệu ứng cơ sở như việc dầu Brent đã đạt mức cao nhất trong 14 năm, khoảng 130 USD/thùng vào tháng 3 năm ngoái và trên 100 USD/thùng vào tháng 7/2022.

Hiệu ứng cơ sở đối với giá của các mặt hàng năng lượng và hàng hoá khác cũng đang chỉ theo cùng một hướng, ở các mức độ khác nhau.

Chênh lệch giữa giá dầu WTI ở thời điểm hiện tại và cách đây một năm đã chuyển sang mức âm kể từ tháng 11. Thước đo tương tự của giá đồng đã âm từ tháng 4.

Giá khí đốt tự nhiên giao dịch tại Mỹ cũng ghi nhận diễn biến tương tự, dù chỉ là trong một thời gian ngắn. Điểm đáng lưu ý là giá của loại nhiên liệu này chỉ mới đạt đỉnh 14 năm vào tháng 8.

Chi phí hàng hoá và năng lượng có tỷ trọng tương đối trong CPI. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, các hàng hoá trong lĩnh vực vận tải (không bao gồm nhiên liệu động cơ) chiếm khoảng 8% rổ hàng hóa để tính CPI, và năng lượng chiếm 7,5%.

Danny Blanchflower, giáo sư kinh tế tại Đại học Dartmouth và là cựu nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Anh, cho biết: “Các hiệu ứng cơ sở đang giảm mạnh. Hoàn toàn có lý khi nghĩ rằng, chỉ dựa trên các hiệu ứng cơ sở, lạm phát sẽ lùi xuống dưới mức 2% vào tháng 6 năm nay”.

Xem thêm: Lạm phát của Nhật Bản đạt mức cao mới trong 40 năm

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ lỗ kỷ lục vào năm 2022

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ lỗ kỷ lục vào năm 2022

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) đã công bố khoản lỗ năm 2022 là 132 tỷ Franc Thụy Sĩ (143 tỷ USD) đánh dấu mức lỗ lớn nhất trong lịch sử 115 năm của ngân hàng khi giá trị danh mục cổ phiếu và trái phiếu mà SNB nắm giữ suy giảm. 
Hàng loạt sai sót trong lựa chọn sách giáo khoa

Hàng loạt sai sót trong lựa chọn sách giáo khoa

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND tỉnh, và chỉ ra nhiều sai sót trong lựa chọn, quy trình lựa chọn sách giáo khoa (SGK) tại 6 địa phương: Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Khánh Hòa (thời kỳ từ 1/1/2021 đến 31/5/2022).
ASEAN vượt qua một năm nhiều khó khăn, khẳng định sức mạnh đoàn kết và hợp tác

ASEAN vượt qua một năm nhiều khó khăn, khẳng định sức mạnh đoàn kết và hợp tác

ASEAN đã vượt qua những khó khăn bằng tinh thần đoàn kết, tương trợ, phát huy trách nhiệm và tiếng nói chung trong các vấn đề khu vực và toàn cầu. Kinh tế khu vực là điểm sáng với mức tăng trưởng khả quan trên 5%.
Rửa tiền đẩy giá nhà đất ‘lên trời’, tỷ đô cất giấu vào bất động sản

Rửa tiền đẩy giá nhà đất ‘lên trời’, tỷ đô cất giấu vào bất động sản

Người có nhu cầu thực không thể đủ tiền mua trong khi giá bất động sản vẫn tăng cao khiến giấc mơ an cư của người dân càng thêm xa vời.
Giá nhà ở Anh giảm tháng thứ tư liên tiếp

Giá nhà ở Anh giảm tháng thứ tư liên tiếp

Theo Halifax, giá nhà trung bình ở Anh đã giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 12, đồng thời các chuyên gia dự đoán tình trạng này sẽ tiếp tục chậm lại trong bối cảnh suy thoái kéo dài.
BWE tạm ứng cổ tức 2022

BWE tạm ứng cổ tức 2022

CTCP Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, HOSE: BWE) mới đây đã phê duyệt kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 và tạm ứng cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp