Gần 150 doanh nghiệp Trung Quốc có thể đối mặt với “án” hủy niêm yết tại Mỹ

Thứ ba, 14/06/2022 | 16:35 Theo dõi CFĐT trên
Gần 150 doanh nghiệp Trung Quốc có thể đối mặt với “án” hủy niêm yết tại Mỹ
Gần 150 doanh nghiệp Trung Quốc có thể đối mặt với “án” hủy niêm yết tại Mỹ

Tính đến phiên cuối tuần trước (10/6), danh sách các doanh nghiệp bị hủy niêm yết tại Mỹ do Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) công bố bao gồm gần 60% công ty Trung Quốc, trong đó có nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Baidu và số lượng có thể tăng lên.

Hơn nữa, trong bối cảnh Quốc hội Mỹ thúc đẩy nhanh việc hủy niêm yết sớm nhất vào năm 2023, áp lực chia cắt giữa hai thị trường Mỹ - Trung ngày càng gia tăng.

Theo quy định ở thị trường Phố Wall, các công ty giao dịch đại chúng ở Mỹ buộc phải thông qua thanh tra kiểm toán bởi Ban Giám sát Kế toán các công ty đại chúng (PCAOB) - một cơ quan do SEC chỉ định.

Theo Đạo luật yêu cầu các công ty nước ngoài chịu trách nhiệm được Quốc hội Mỹ thông qua năm 2020, những công ty không tuân thủ quy định này trong 3 năm tài chính liên tiếp bắt đầu từ ngày 18/12/2020 sẽ bị hủy niêm yết.

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết ở Mỹ trong nhiều năm qua đã từ chối các cuộc thanh tra kiểm toán nước ngoài với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Tuy nhiên, áp lực từ phía SEC có thể đã có tác dụng.

PCAOB vào tháng 12/2021 đã cập nhật các quy định về niêm yết, đồng thời công bố danh sách những doanh nghiệp bị nhắc nhở theo luật phát Mỹ vào tháng 3 năm nay.

Bên cạnh đó, các cuộc đàm phán giữa SEC và Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã cho thấy sự cấp thiết của vấn đề này. 

CSRC hồi tháng 4 đã đề xuất cho phép các cơ quan quản lý nước ngoài kiểm tra kết quả kiểm toán đối với các công ty Trung Quốc niêm yết ở Mỹ. Một quan chức CSRC bày tỏ tin tưởng rằng một thỏa thuận không còn quá xa vời.

Trong khi đó, công ty chuyên về dịch vụ gọi xe hàng đầu của Trung Quốc - Didi Global đã tự nguyện rời NYSE vào phiên 10/6 sau khi nhận được sự đồng thuận của đa số cổ đông thông qua biểu quyết.

Xem thêm: SEC: Hàng loạt doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ hủy niêm yết

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, tính đến hiện tại, chưa có dấu hiệu nào chỉ ra SEC sẽ bớt gây áp lực trước sự nhượng bộ của Bắc Kinh. Vào tháng 5/2022, YJ Fischer - Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Quốc tế của SEC cho biết, tình hình đang có nhiều tiến triển tích cực nhưng “ngay cả khi một thỏa thuận được ký kết giữa PCAOB và chính quyền Trung Quốc, đó cũng chỉ là bước đầu tiên”.

Fischer cho biết PCAOB đã bắt đầu kiểm tra thí điểm một công ty kiểm toán Trung Quốc vào năm 2016, nhưng không thể hoàn thành do chính quyền Trung Quốc cản trở và xử lý thông tin. 

"PCAOB phải có khả năng tiếp cận các giấy tờ công việc kiểm toán từ tất cả các tổ chức phát hành có trụ sở tại Trung Quốc và các công ty kế toán công đã đăng ký của họ chứ không phải một phần. Song song đó, cơ quan này cũng cần tiến hành các cuộc thanh tra cũng như điều tra toàn diện ở cả Trung Quốc và Hồng Kông”, bà cho biết thêm.

Cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều đã thông qua luật hủy niêm yết đối với những công ty không tuân thủ yêu cầu kiểm toán sau 2 năm thay vì 3 năm. Nếu Tổng thống Mỹ Joe Biden ký vào phiên bản điều chỉnh của dự luật, các công ty Trung Quốc không tuân thủ quy định có thể bị loại khỏi thị trường chứng khoán Mỹ sớm nhất là vào năm 2023.

Theo nhà cung cấp dữ liệu Dealogic, các quy định khắt khe hơn ở cả Mỹ và Trung Quốc đã “đóng chặt cánh cửa” niêm yết mới của nhiều công ty Trung Quốc tại Mỹ.

Trong bối cảnh nhiều quy định khắt khe lần lượt được thông qua, các tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc niêm yết ở Mỹ đang đi tìm các thị trường chứng khoán mới. 

Điển hình như nhà sản xuất ô tô điện Nio bắt đầu niêm yết tại Hồng Kông vào tháng 3 và giao dịch tại Singapore trong tháng 5 bên cạnh việc duy trì niêm yết ở Phố Wall.

Thời hạn hủy niêm yết tăng nhanh có thể dẫn đến xáo trộn thị trường. Một số công ty có thể không thể chuyển đổi sang sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông - được cho là có các tiêu chuẩn niêm yết thậm chí khắc nghiệt hơn - trước khi họ ngừng giao dịch ở New York. Điều này có thể khiến các nhà đầu tư Mỹ mất trắng hoặc buộc họ phải bán với giá giảm sâu.

Xem thêm: WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Việt Nam bị “liệt” vào danh sách giám sát tiền tệ của Mỹ

Việt Nam bị “liệt” vào danh sách giám sát tiền tệ của Mỹ

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ, Việt Nam cùng 11 quốc gia khác nằm trong danh sách giám sát tiền tệ của Mỹ do không đáp ứng đủ cả 3 tiêu chí.
Một cá nhân trở thành đại cổ đông tại Dat Xanh Services

Một cá nhân trở thành đại cổ đông tại Dat Xanh Services

Bà Đỗ Thị Hiền chính thức trở thành cổ đông lớn cá nhân duy nhất tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Dat Xanh Services, HOSE: DXS) sau khi mua thêm hơn 300.000 cổ phiếu.
Cân nhắc thận trọng khi chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa

Cân nhắc thận trọng khi chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa

Về vấn đề thực hiện chuẩn bị thu hồi đất tại Khu Kinh tế Vân Phong và huyện Cam Lâm, đại biểu Dương Khắc Mai, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cho rằng chưa thỏa đáng khi được áp dụng một chính sách như nhau với hai địa bàn cách xa nhau về điều kiện tự nhiên, dân cư và các yếu tố kinh tế xã hội khác...
Thêm hai mã cổ phiếu chính thức chào sàn UPCoM 

Thêm hai mã cổ phiếu chính thức chào sàn UPCoM 

Gần đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đưa ra thông báo về việc chính thức đưa cổ phiếu của CTCP Petro Times (UPCoM: PPT) và cổ phiếu của CTCP Phốt pho Apatit Việt Nam (UPCoM: PAT) giao dịch trên thị trường UPCoM.
Đẩy mạnh triển khai chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Đẩy mạnh triển khai chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các chính sách phát triển và tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ.
VEIL bán ròng hàng chục triệu cổ phiếu HPG

VEIL bán ròng hàng chục triệu cổ phiếu HPG

Quỹ đầu tư Vietnam Enterprise Investment Limited (VEIL) mạnh tay bán ròng cổ phiếu Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) khi mã cổ phiếu này liên tục ghi nhận sự sụt giảm và mất hơn 35% thị giá so với mức đỉnh tháng 3/2022.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp