Ford triệu hồi xe tại Mỹ và Canada do lỗi túi khí

Thứ sáu, 19/02/2021 | 18:42 Theo dõi CFĐT trên
Ford triệu hồi xe tại Mỹ và Canada do lỗi túi khí
Ford triệu hồi xe tại Mỹ và Canada do lỗi túi khí

Mới đây, ngày 18/2, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai nước Mỹ Ford Motor Co vừa thông báo triệu hồi 153.000 xe tải cũ có thể đã được lắp đặt bộ phận túi khí bị lỗi của hãng Takata trong quá trình sửa chữa.

Cụ thể, Hãng xe Ford đã xác định có 144.340 xe tải Ford Ranger đời 2004-2006 tại Mỹ và khoảng 8.800 xe ở Canada có thể lắp đặt các bộ phận túi khí bị lỗi của Takata. Hãng này cho biết, họ đang triệu hồi xe theo yêu cầu của Cơ quan Quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA).

Vào hôm 18/2, Hãng xe Ford cũng thông báo triệu hồi riêng đối với một nhóm 1.100 xe đời 2004-2011 có thể cũng lắp đặt các bộ phận túi khí bị lỗi của hãng Takata .

Tháng trước, Hãng xe này cũng cho biết, họ sẽ tuân thủ yêu cầu trước đó của NHTSA về việc triệu hồi 3 triệu xe có thể lắp đặt bộ phận túi khí bị lỗi của Takata và có thể sẽ phải chịu khoản phí 610 triệu USD. NHTSA đã từ chối nhận các đơn kiện của Hãng Ford và hãng Mazda Motor Corp khi các nhà sản xuất ô tô này đang tìm cách ‘tránh né’ việc triệu hồi các mẫu xe ô tô có bộ phận bơm hơi đang tiềm ẩn nguy cơ bị lỗi.

Lỗi túi khí mà NHTSA nhắc đến ở trên là việc bộ bơm hơi túi khí bị vỡ và khiến các mảnh kim loại văng ra, có khả năng gây chết người và đặc biệt sau khi tiếp xúc lâu dài với độ ẩm cao. Chính bởi lỗi này đã dẫn đến vụ triệu hồi xe ô tô lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe ô tô Mỹ với hơn 67 triệu bộ bơm túi khí bị lỗi. Trên toàn thế giới, có khoảng 100 triệu bộ bơm hơi túi khí do 19 nhà sản xuất xe ô tô lớn lắp đặt đã bị thu hồi.

Cũng trong tháng trước, NHTSA ước tính có ít nhất 17 triệu xe tại Mỹ có lắp đặt túi khí của hãng Takata vẫn chưa được sửa chữa. Máy bơm hơi của Takata đã khiến ít nhất 27 người trên toàn thế giới và 18 người ở Mỹ bị chết và hơn 400 trường hợp bị thương do lỗi kỹ thuật này.

Trước đó, tại Việt Nam, Hãng xe Ford tiếp tục mở rộng đợt triệu hồi đã thực hiện hồi tháng 4/2020 đối với các mẫu xe Ford Ranger và xe Everest để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và bộ phận hộp số.

Lần triệu hồi này của Ford Việt Nam dành cho 2.470 chiếc xe Ranger, xe Ranger Raptor và xe Everest để cập nhật phần mềm Mô-đun Điều khiển Hộp số và Mô-đun Điều khiển Động cơ nhằm ngăn ngừa nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số.

Đây là những dòng xe của Ford được sản xuất trong thời gian từ 5/9/2019-28/2/2020 sẽ phải cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và hộp số để tránh nguy cơ vỡ bánh răng bơm dầu hộp số làm tăng nguy cơ tai nạn.

Thời gian chính thức triển khai đợt triệu hồi này là từ 16/3/2021 và dự kiến sẽ kéo dài đến 15/3/2023, toàn bộ chi phí liên quan đến đợt triệu hồi lần này sẽ đều do Ford Việt Nam chịu.

Mai Lê
Cafe Khởi nghiệp