Facebook chấp nhận trả tiền cho giới báo chí của Australia

Thứ ba, 16/03/2021 | 16:21 Theo dõi CFĐT trên

Facebook đang hợp tác với News Corp của Australia chỉ sau vài tuần khi quốc gia này thông qua một đạo luật yêu cầu các công ty công nghệ phải trả tiền cho nội dung tin tức.

100472
Facebook sẽ trả tiền cho giới truyền thông của Australia trong một thỏa thuận được ký hôm 15/3

Hôm 15/3, mối quan hệ hợp tác ba năm giữa 2 bên đã được công bố. Nó sẽ cho phép nội dung từ phần lớn đế chế truyền thông địa phương của Rupert Murdoch, bao gồm cả tờ báo The Australian, được đăng tải trên Facebook News - một bộ phận của nền tảng quản lý tin tức từ các nhà xuất bản được chọn. Các điều khoản của thỏa thuận không được tiết lộ.

Thỏa thuận bổ sung vào một loạt các quan hệ đối tác mới mà News Corp đã ký kết tại Australia trong những tuần gần đây.

Sky News Australia, một đài truyền hình thuộc sở hữu của một công ty con News Corp tại địa phương cũng đã ký một thỏa thuận riêng với Facebook.

Tháng trước, tập đoàn News Corp - bao gồm nhiều phương tiện truyền thông của Australia và một số chi nhánh đặt tại Vương quốc Anh, cũng như Wall Street Journal và New York Post ở Mỹ - cũng đã công bố một bản hợp đồng mà họ đã ký với với Google.

Sự hợp tác này cho phép các ấn phẩm của News Corp tại Mỹ, Vương quốc Anh và Australia được giới thiệu trên nền tảng News Showcase của Google. Bên cạnh đó, thỏa thuận này cũng dự kiến ​​sẽ bao gồm việc phát triển một nền tảng đăng ký, chia sẻ doanh thu quảng cáo và đầu tư vào báo chí âm thanh và video.

Google từ chối chia sẻ các điều khoản của thỏa thuận nói trên, nhưng News Corp đã tuyên bố rằng họ sẽ nhận được "các khoản thanh toán đáng kể".

News Corp đã hợp tác với Facebook tại Mỹ, nơi các ấn phẩm của họ được trả tiền để được giới thiệu trên mạng xã hội.

Trước đó, công ty này đã thúc đẩy các điều luật mới ở Australia, nơi tranh luận gay gắt về một điều luật buộc Big Tech phải trả tiền cho các nhà xuất bản cho những tin tức được chia sẻ trên nền tảng của họ.

Cuộc tranh luận đã diễn ra gay gắt vào tháng trước, chỉ vài ngày trước khi đạo luật được thông qua. Khi đó, Facebook quyết định cấm nội dung tin tức ở Australia, buộc các trang của các tổ chức truyền thông và thậm chí một số dịch vụ thiết yếu không liên quan phải "im tiếng". Cuối cùng, gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đã khôi phục nội dung tin tức tại Australia sau khi chính phủ đồng ý về việc thực hiện một số thay đổi đối với luật pháp.

Trước đó, Google cũng từng đe dọa sẽ rút công cụ tìm kiếm của mình tại quốc gia này. Sau đó, câu chuyện đã diễn ra một cách khác, Google quyết định sẽ hợp tác với một số tổ chức truyền thông lớn nhất của Australia , bao gồm cả News Corp.

News Corp từng là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất của đạo luật này. Công ty đã buộc phải cắt giảm việc làm và đóng cửa hàng chục tờ báo ở Australia vào năm ngoái, khi đó, công ty này nói rằng ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 là quá lớn để có thể chịu đựng được.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, Giám đốc điều hành News Corp, ông Robert Thomson chia sẻ: "Thỏa thuận với Facebook là một bước ngoặt trong việc chuyển đổi các điều khoản thương mại cho báo chí, và sẽ có tác động vật chất và có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp tin tức ở Australia."

Hoài Nam
Theo VnMedia.vn Copy
Facebook và Google sẽ phải phân chia lợi nhuận cho báo chí Mỹ

Facebook và Google sẽ phải phân chia lợi nhuận cho báo chí Mỹ

Những người vận động hành lang cho Facebook và Google hiện đang phản đối dự luật mới của Mỹ nhằm hỗ trợ các cơ quan báo chí và các nhà xuất bản tin tức bằng cách cho phép họ thương lượng với các công ty công nghệ về chia sẻ doanh thu.
Facebook mất 650 triệu USD vì thu thập dữ liệu khuôn mặt trái phép

Facebook mất 650 triệu USD vì thu thập dữ liệu khuôn mặt trái phép

Một phán quyết mới đây của tòa án đã buộc Facebook phải trả 650 triệu USD cho người dùng vì những cáo buộc về việc công ty này thu thập dữ liệu khuôn mặt trái phép.
Facebook cấm cửa quân đội Myanmar trên mọi nền tảng của mình

Facebook cấm cửa quân đội Myanmar trên mọi nền tảng của mình

Facebook sẽ cấm quân đội Myanmar sử dụng mọi nền tảng của mình, bao gồm mạng xã hội Facebook cùng với Instagram sau nhiều tuần bất ổn vì sự kiện đảo chính.
Cập nhật giá vàng hôm nay 28/5: Giá vàng miếng bất ngờ tăng dù thế giới giảm

Cập nhật giá vàng hôm nay 28/5: Giá vàng miếng bất ngờ tăng dù thế giới giảm

Cập nhật giá vàng hôm nay 28/5, giá vàng thế giới giảm nhẹ trong lúc giới đầu tư chờ dữ liệu lạm phát từ Mỹ, trong khi đó giá vàng miếng trong nước sáng nay lại tăng 100.000 đồng/lượng.
Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2021 này đi chơi đâu?

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2021 này đi chơi đâu?

Dịp 30/4-1/5 năm 2021 kéo dài 4 ngày từ 29/4 đến 2/5. Vậy bạn đã có kế hoạch gì cho dịp hiếm có này chưa? Cùng tham khảo địa điểm du lịch phù hợp theo gợi ý dưới đây nhé.
Elon Musk có dự định góp vui vào cơn sốt NFT?

Elon Musk có dự định góp vui vào cơn sốt NFT?

Elon Musk đang tham gia vào cơn sốt NFT bằng cách bán một bản nhạc điện tử mới mà ông dường như đã sản xuất dưới dạng NFT.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp