Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2021 kéo dài bao nhiêu ngày?

Thứ hai, 15/03/2021 | 13:08 Theo dõi CFĐT trên

Tiếp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, người lao động được nghỉ 2 đợt lễ là Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch và ngày 30/4 - 1/5. Theo đó, Bộ Luật lao động mới có hiệu lực từ năm nay quy định chi tiết ngày nghỉ lễ để người dân có kế hoạch làm việc và vui chơi giải trí sao cho phù hợp.

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2021 kéo dài bao nhiêu ngày
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2021 kéo dài bao nhiêu ngày

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài bao nhiêu ngày?

Theo quy định tại Điều 112 về nghỉ lễ, Tết của Bộ luật Lao động 2019, người lao động sẽ được nghỉ làm việc và hưởng nguyên lương trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch 1 ngày, ngày Chiến thắng 30/4 1 ngày, ngày Quốc tế lao động 1/5 ngày.

Nếu các ngày nghỉ lễ này trùng vào ngày các ngày nghỉ cuối tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Năm nay, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch (tức ngày 21/4/2021 dương lịch) sẽ rơi vào thứ Tư, do vậy người lao động được nghỉ 1 ngày duy nhất mà không được nghỉ bù hay hoán đổi ngày nghỉ, nghỉ kèm ngày nghỉ cuối tuần.

Đối với ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5, trong năm nay do 2 ngày này rơi vào thứ Sáu và thứ Bảy nên ngoài ngày nghỉ chính thức, người lao động được nghỉ bù 1 ngày nghỉ hằng tuần vào thứ Hai, tức nghỉ từ thứ Sáu ngày 30/4 đến hết ngày 3/5. Tổng số ngày nghỉ trong dịp lễ này là 4 ngày.

Các cơ quan, các tổ chức và các doanh nghiệp không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hằng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị nhằm bố trí lịch nghỉ cho phù hợp với nhân viên.

Hưởng lương vào dịp 30/4-1/5 năm 2021 như thế nào?

Cũng theo Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch, 30/4 và 1/5 dù người lao động được nghỉ làm hưởng nguyên lương nhưng do tính chất công việc hay yêu cầu của người sử dụng lao động mà nhiều người vẫn đi làm thì sẽ tính là làm thêm giờ và hưởng lương làm thêm giờ.

Theo đó, nếu người lao động làm thêm vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương thì nhận ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Trường hợp làm việc vào ban đêm có thể được hưởng thêm 20% tiền lương của công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc đó.

Về tiền thưởng cho người lao động vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 là không bắt buộc và sẽ do người sử dụng lao động tự quyết định, phụ thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Tuy nhiên, nếu các bên đã thỏa thuận về thưởng dịp này trong hợp đồng lao động, ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể hoặc quy chế riêng của doanh nghiệp thì việc thưởng bắt buộc phải thực hiện.

Từ năm 2021, ngoài thưởng bằng tiền thì người sử dụng lao động có thể thưởng cho người lao động bằng tài sản hoặc bằng các hình thức khác như: các sản phẩm của công ty, các chuyến du lịch, vé tàu xe…để thưởng cho người lao động.

Trước đó, theo thông báo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong năm nay, người lao động sẽ có tổng số 19 ngày nghỉ lễ, Tết. Trong đó, kỳ nghỉ dài nhất là Tết Nguyên đán hồi đầu năm với 7 ngày trong năm.

Sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định về nghỉ lễ sẽ bị phạt thế nào?

Hiện nay, theo Khoản 2 Điều 14 của Nghị định 95/2013/NĐ-CP, nếu người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định về nghỉ lễ có thể bị phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 15 triệu đồng đối với người sử dụng lao động là cá nhân và phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với người sử dụng lao động là tổ chức.

Tuy nhiên, mức phạt đối với hành vi vi phạm nêu trên sẽ tăng mạnh từ ngày 15/4/2020 theo quy định tại khoản 1, Khoản 3 Điều 5, Khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2020/NĐ-CP. Cụ thể, người sử dụng lao động là cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng (người sử dụng lao động là tổ chức sẽ bị phạt tiền gấp đôi).

Đối với tổ chức vi phạm thì mức phạt sẽ là gấp đôi mức nêu trên.

Còn đối với Nghị định mới sẽ phạt người sử dụng lao động từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng nếu có hành vi vi phạm quy định về nghỉ hằng tuần, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết mà không quan tâm đến việc vi phạm đối với bao nhiêu người (trường hợp tổ chức vi phạm thì mức phạt sẽ là gấp đôi).

Với quy định như trên sẽ tăng tính răn đe đối với người sử dụng lao động, dù vi phạm chỉ với 01 người lao động cũng bị phạt tiền từ 10 triệu VNĐ - 20 triệu VNĐ (đối với người sử dụng lao động là tổ chức thì mức phạt từ 20 triệu VNĐ - 40 triệu VNĐ). Như vậy, quyền và lợi ích chính đáng của người lao động sẽ được đảm bảo tốt hơn khi Nghị định mới này bắt đầu có hiệu lực thi hành.

=> Xem thêm: Quốc tế thiếu nhi 1/6 nên tặng quà gì cho con yêu?

Hải Anh
Theo VnMedia.vn Copy
Khởi tố thêm bị can trong vụ đánh ghen tại Thừa Thiên - Huế

Khởi tố thêm bị can trong vụ đánh ghen tại Thừa Thiên - Huế

Ngày 11/3, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, viện này vừa phê chuẩn lệnh khởi tố thêm hai bị can có liên quan đến vụ án đánh ghen kinh hoàng ở Huế, qua đó phục vụ công tác điều tra.
Du khách vô tư ‘sát phạt’ trên đò khi đi trẩy hội chùa Hương

Du khách vô tư ‘sát phạt’ trên đò khi đi trẩy hội chùa Hương

Trong ngày đầu tiên khai hội chùa Hương (Hà Nội), lượng khách đổ về đây mỗi lúc một đông. Ban tổ chức chùa Hương đã yêu cầu tất cả lái đò nhắc nhở và không cho du khách đánh bài dù chỉ chơi vui. Tuy nhiên, một số du khách vẫn vô tư “sát phạt” trên đò.
Thủ đoạn ‘siêu dị’ kẻ cầm đầu dùng quy ước ngầm tổ chức sới bạc khủng

Thủ đoạn ‘siêu dị’ kẻ cầm đầu dùng quy ước ngầm tổ chức sới bạc khủng

Để qua mắt công an, "ông trùm” đã sử dụng mệnh giá nhỏ để quy ước số tiền tham gia của các con bạc và liên tục thay đổi địa điểm tổ chức sới bạc khủng mỗi ngày.
Môi giới bất động sản trên Tiktok trở thành xu thế trên thế giới

Môi giới bất động sản trên Tiktok trở thành xu thế trên thế giới

Khi các căn hộ bỏ trống chất đống ở các thành phố lớn, các đại lý bất động sản đang dần sử dụng TikTok như một phương tiện tiếp cận khách hàng trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát.
Nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng

Nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng

Mặc dù giảm nhẹ trong phiên ngày cuối tuần, song dầu thô Brent toàn cầu đã có tuần thứ 8 tăng liên tiếp, giao dịch gần sát mốc 70 USD/thùng. Các nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng trong bối cảnh rất nhiều yếu tố của OPEC+, Mỹ và Trung Quốc đang thúc đẩy thị trường vàng đen này.
Đánh giá NFT - làn 'sóng thần' trong cộng đồng tiền ảo những ngày gần đây

Đánh giá NFT - làn 'sóng thần' trong cộng đồng tiền ảo những ngày gần đây

Chỉ một đoạn video, một bức tranh hay thậm chí là một khu bất động sản ảo dưới dạng NFT, nhiều người đã không ngần ngại mà sẵn sàng chi hàng triệu USD để sở hữu chúng. Rốt cuộc NFT là gì mà làm cho giới truyền thông xôn xao như vậy?
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp