Điểm mặt các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

Thứ năm, 19/05/2022 | 15:08 Theo dõi CFĐT trên

Tính trong 4 tháng/2022, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 20,66 tỷ USD, tăng 13,7% so với 4 tháng/2021.

Theo Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 4/2022 là 33,32 tỷ USD, giảm 4% so với tháng trước. Quy mô hàng hóa xuất khẩu của nước ta trong tháng giảm 1,39 tỷ USD đến từ các nhóm hàng: máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện giảm 845 triệu USD, điện thoại các loại và linh kiện giảm 755 triệu USD, giày dép các loại giảm 593 triệu USD, phương tiện vận tải & phụ tùng giảm 146 triệu USD…

Tính trong 4 tháng/2022, tổng trị giá xuất khẩu đạt 122,48 tỷ USD, tăng 16,5%, tương ứng tăng 17,3 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: điện thoại các loại & linh kiện tăng 2,48 tỷ USD; hàng dệt may tăng 2,15 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện tăng 1,79 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác tăng 1,47 tỷ USD; hàng thủy sản 1,16 tỷ USD; giày dép các loại tăng 795 triệu USD … so với cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể, đối với nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện, xuất khẩu mặt hàng này trong tháng 4/2022 đạt trị giá 5,79 tỷ USD, giảm 11,5% so với tháng trước.

Tính trong 4 tháng/2022, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 20,66 tỷ USD, tăng 13,7% so với 4 tháng/2021. Trong đó xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường Trung Quốc đạt 4,74 tỷ USD, tăng 19,7%; sang thị trường Hoa Kỳ đạt trị giá 4,19 tỷ USD, tăng 32,2%; sang EU(27) đạt 2,25 tỷ USD, giảm 7,6%; sang Hàn Quốc đạt 1,98 tỷ USD, tăng 33%... so với cùng kỳ năm trước.

Đối với nhóm máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện: trị giá xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện trong tháng đạt 4,47 tỷ USD, giảm 15,9% so với tháng trước, đưa trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 4 tháng/2022 đạt 17,71 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong 4 tháng/2022, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang Hoa Kỳ đạt 4,47 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước; sang thị trường Trung Quốc đạt 3,86 tỷ USD, tăng 16,6%; sang thị trường EU(27) đạt 2,52 tỷ USD, tăng 15,2%; sang thị trường Hồng Kông đạt 1,82 tỷ USD, giảm 2,7%; sang thị trường Hàn Quốc đạt 1,34 tỷ USD, giảm 2,1%...

Nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác, xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng đạt 3,72 tỷ USD, tăng 2,2% so với tháng trước. Tính trong 4 tháng/2022 trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 13,68 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng trong 4 tháng qua chủ yếu gồm: Hoa Kỳ với 6,01 tỷ USD, tăng 4,9%; EU (27) với 1,77 tỷ USD, tăng 10,2%; Trung Quốc với 955 triệu USD, tăng 25,8%; Hàn Quốc với 928 triệu USD, tăng 24,7%... so với 4 tháng/2021.

Riêng đối với nhóm hàng dệt may, xuất khẩu hàng dệt may trong tháng đạt 3,15 tỷ USD, tăng 3,3% so với tháng trước và đạt trị giá cao nhất từ trước tới nay. Trong 4 tháng/2022, xuất khẩu nhóm hàng này đạt 11,83 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 2,15 tỷ USD.

Xuất khẩu hàng dệt may 4 tháng/2022 ghi nhận tăng mạnh sang thị trường Hoa Kỳ với trị giá xuất khẩu xấp xỉ 6 tỷ USD, tăng 26,8%, tương ứng tăng 1,26 tỷ USD và đóng góp 59% vào trị giá tăng xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Diễn biến xuất khẩu 4 tháng từ năm 2012 đến năm 2022 cũng cho thấy xuất khẩu nhóm hàng này sang EU cũng tăng vượt trội trong 4 tháng đầu năm nay, đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 34,6% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo, xuất khẩu hàng dệt may sang Nhật Bản đạt 1,05 tỷ USD, giảm 2%; sang Hàn Quốc đạt 1 tỷ USD, tăng 8,7%....

Đặc biệt, ở nhóm hàng thủy sản là tháng thứ hai liên tiếp xuất khẩu thủy sản đạt trên 1 tỷ USD và là một trong 5 nhóm hàng chính có đóng góp lớn nhất vào mức tăng xuất khẩu của cả nước so với cùng kỳ năm trước. 

Trong tháng, xuất khẩu thủy sản đạt 1,13 tỷ USD, tăng 10,8% so với tháng trước. Tính đến hết 4 tháng/2022, xuất khẩu hàng thủy sản đạt 3,65 tỷ USD, tăng cao 46,8% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 1,16 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sang tất cả các thị trường chính đều tăng cao, cụ thể: sang Hoa Kỳ đạt 850 triệu USD, tăng 75%; sang Trung Quốc đạt 533 triệu USD, tăng mạnh 112%; sang Nhật Bản đạt 492 triệu USD, tăng 14%; sang EU đạt 422 triệu USD, tăng 47,3%...

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Kinh nghiệm giữ giá tiêu dùng tăng thấp tại Trung Quốc

Kinh nghiệm giữ giá tiêu dùng tăng thấp tại Trung Quốc

Theo đánh giá của các chuyên gia, Trung Quốc không khó để đạt mục tiêu CPI năm 2022 tăng 3%.
Đức đẩy nhanh nỗ lực “độc lập” với nhiên liệu Nga

Đức đẩy nhanh nỗ lực “độc lập” với nhiên liệu Nga

Đức đã đưa ra kế hoạch mới nhằm khuyến khích mọi thành phần xã hội sử dụng năng lượng tiết kiệm để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga vào mùa Đông tới.
Kho Dự trữ Dầu chiến lược Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 35 năm qua

Kho Dự trữ Dầu chiến lược Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 35 năm qua

Giới chức Bộ Năng lượng Mỹ ngày 5/5 cho biết, nước này sẽ đấu thầu mua 60 triệu thùng để nạp vào SPR, dự kiến thực hiện vào mùa thu năm nay như bước đầu tiên trong lộ trình nhiều năm để lấp đầy kho dầu này.
Cổ đông Tesla mong muốn hãng xe điện triển khai mua cổ phiếu quỹ trị giá 15 tỷ USD

Cổ đông Tesla mong muốn hãng xe điện triển khai mua cổ phiếu quỹ trị giá 15 tỷ USD

Được biết, cổ phiếu Tesla đóng cửa phiên ngày 18/5 giảm hơn 6% trong bối cảnh quy mô thị trường bán tháo ngày càng lan rộng. Tính từ đầu năm cho đến nay, cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 30%.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/5

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/5

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Đầu tư IDJ Việt Nam phát hành hơn 26 triệu cổ phiếu 

Đầu tư IDJ Việt Nam phát hành hơn 26 triệu cổ phiếu 

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên sáng 18/5, cổ phiếu CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (HNX: IDJ) đang giao dịch quanh mức 19.500 đồng/cổ phiếu, khối lượng giao dịch đạt hơn 1,5 triệu đơn vị.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp