Tính trong 4 tháng/2022, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 20,66 tỷ USD, tăng 13,7% so với 4 tháng/2021.
Tính trong 4 tháng/2022, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 20,66 tỷ USD, tăng 13,7% so với 4 tháng/2021.
Theo Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 4/2022 là 33,32 tỷ USD, giảm 4% so với tháng trước. Quy mô hàng hóa xuất khẩu của nước ta trong tháng giảm 1,39 tỷ USD đến từ các nhóm hàng: máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện giảm 845 triệu USD, điện thoại các loại và linh kiện giảm 755 triệu USD, giày dép các loại giảm 593 triệu USD, phương tiện vận tải & phụ tùng giảm 146 triệu USD…
Tính trong 4 tháng/2022, tổng trị giá xuất khẩu đạt 122,48 tỷ USD, tăng 16,5%, tương ứng tăng 17,3 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: điện thoại các loại & linh kiện tăng 2,48 tỷ USD; hàng dệt may tăng 2,15 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện tăng 1,79 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác tăng 1,47 tỷ USD; hàng thủy sản 1,16 tỷ USD; giày dép các loại tăng 795 triệu USD … so với cùng kỳ năm 2021.
Cụ thể, đối với nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện, xuất khẩu mặt hàng này trong tháng 4/2022 đạt trị giá 5,79 tỷ USD, giảm 11,5% so với tháng trước.
Tính trong 4 tháng/2022, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 20,66 tỷ USD, tăng 13,7% so với 4 tháng/2021. Trong đó xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường Trung Quốc đạt 4,74 tỷ USD, tăng 19,7%; sang thị trường Hoa Kỳ đạt trị giá 4,19 tỷ USD, tăng 32,2%; sang EU(27) đạt 2,25 tỷ USD, giảm 7,6%; sang Hàn Quốc đạt 1,98 tỷ USD, tăng 33%... so với cùng kỳ năm trước.
Đối với nhóm máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện: trị giá xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện trong tháng đạt 4,47 tỷ USD, giảm 15,9% so với tháng trước, đưa trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 4 tháng/2022 đạt 17,71 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong 4 tháng/2022, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang Hoa Kỳ đạt 4,47 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước; sang thị trường Trung Quốc đạt 3,86 tỷ USD, tăng 16,6%; sang thị trường EU(27) đạt 2,52 tỷ USD, tăng 15,2%; sang thị trường Hồng Kông đạt 1,82 tỷ USD, giảm 2,7%; sang thị trường Hàn Quốc đạt 1,34 tỷ USD, giảm 2,1%...
Nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác, xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng đạt 3,72 tỷ USD, tăng 2,2% so với tháng trước. Tính trong 4 tháng/2022 trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 13,68 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng trong 4 tháng qua chủ yếu gồm: Hoa Kỳ với 6,01 tỷ USD, tăng 4,9%; EU (27) với 1,77 tỷ USD, tăng 10,2%; Trung Quốc với 955 triệu USD, tăng 25,8%; Hàn Quốc với 928 triệu USD, tăng 24,7%... so với 4 tháng/2021.
Riêng đối với nhóm hàng dệt may, xuất khẩu hàng dệt may trong tháng đạt 3,15 tỷ USD, tăng 3,3% so với tháng trước và đạt trị giá cao nhất từ trước tới nay. Trong 4 tháng/2022, xuất khẩu nhóm hàng này đạt 11,83 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 2,15 tỷ USD.
Xuất khẩu hàng dệt may 4 tháng/2022 ghi nhận tăng mạnh sang thị trường Hoa Kỳ với trị giá xuất khẩu xấp xỉ 6 tỷ USD, tăng 26,8%, tương ứng tăng 1,26 tỷ USD và đóng góp 59% vào trị giá tăng xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Diễn biến xuất khẩu 4 tháng từ năm 2012 đến năm 2022 cũng cho thấy xuất khẩu nhóm hàng này sang EU cũng tăng vượt trội trong 4 tháng đầu năm nay, đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 34,6% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo, xuất khẩu hàng dệt may sang Nhật Bản đạt 1,05 tỷ USD, giảm 2%; sang Hàn Quốc đạt 1 tỷ USD, tăng 8,7%....
Đặc biệt, ở nhóm hàng thủy sản là tháng thứ hai liên tiếp xuất khẩu thủy sản đạt trên 1 tỷ USD và là một trong 5 nhóm hàng chính có đóng góp lớn nhất vào mức tăng xuất khẩu của cả nước so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng, xuất khẩu thủy sản đạt 1,13 tỷ USD, tăng 10,8% so với tháng trước. Tính đến hết 4 tháng/2022, xuất khẩu hàng thủy sản đạt 3,65 tỷ USD, tăng cao 46,8% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 1,16 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sang tất cả các thị trường chính đều tăng cao, cụ thể: sang Hoa Kỳ đạt 850 triệu USD, tăng 75%; sang Trung Quốc đạt 533 triệu USD, tăng mạnh 112%; sang Nhật Bản đạt 492 triệu USD, tăng 14%; sang EU đạt 422 triệu USD, tăng 47,3%...