Đề xuất miễn thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Thứ năm, 23/09/2021 | 10:01 Theo dõi CFĐT trên

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Theo đó, tại dự thảo Nghị định này, Bộ Tài chính đề xuất hướng dẫn cụ thể về chính sách miễn thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Cụ thể, đối tượng áp dụng gồm: Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là cá nhân cư trú hoạt động trong mọi ngành nghề, địa bàn, hình thức khai thuế, nộp thuế, trừ cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số.

Về miễn thuế phải nộp, dự thảo nêu rõ, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quy định nêu trên được miễn số thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV năm 2021.

Các trường hợp đã nộp số thuế phát sinh phải nộp từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV năm 2021 thì sẽ được cơ quan thuế xử lý bù trừ số tiền thuế nộp thừa với các khoản nợ hoặc khoản phát sinh của các kỳ tiếp theo và xử lý hoàn nộp thừa (nếu có) theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Theo dự thảo, đối với trường hợp cơ quan thuế phải ra thông báo thuế thì cơ quan thuế căn cứ số thuế phải nộp của các tháng trong quý III, quý IV năm 2021 trên thông báo thuế để xác định số thuế được miễn của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Còn đối với trường hợp cơ quan thuế không phải ra thông báo thuế thì người nộp thuế (bao gồm cả tổ chức khấu trừ, khai thay, nộp thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn quyển/lẻ) căn cứ số thuế phải nộp theo tờ khai thuế để xác định số thuế được miễn của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III, quý IV năm 2021.

Trường hợp thuộc diện khai theo kỳ thanh toán hoặc khai theo năm (cho thuê tài sản, xây dựng nhà tư nhân, khai từng lần phát sinh khác) thì số thuế được miễn là số thuế phải nộp tương ứng với doanh thu thực tế phát sinh của các tháng trong quý III, quý IV năm 2021; Trường hợp trên hợp đồng không xác định được doanh thu thực tế phát sinh của các tháng trong quý III, quý IV năm 2021 thì xác định theo doanh thu bình quân tháng của năm 2021. Doanh thu bình quân tháng là doanh thu của cả năm chia (:) 12 tháng.

Dự thảo cũng nêu rõ giảm thuế giá trị gia tăng kể từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 31/12/2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh trong các ngành kinh tế, bao gồm: Các hoạt động vận tải (vận tải đường sắt, vận tải đường thủy, vận tải hàng không, vận tải đường bộ khác); dịch vụ lưu trú; dịch vụ ăn uống; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tua du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch;

Bên cạnh đó có còn hoạt động xuất bản; hoạt động điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; sáng tác, nghệ thuật và giải trí; hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; hoạt động thể thao, vui chơi và giải trí. 

Doanh nghiệp, tổ chức thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ được giảm 30% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc hoạt động sản xuất kinh doanh quy định.

Doanh nghiệp, tổ chức thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 30% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc hoạt động sản xuất kinh doanh quy định.

Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc hoạt động sản xuất kinh doanh quy định nêu trên thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng thì thực hiện theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng. Doanh nghiệp, tổ chức thực hiện kê khai các hoạt động được giảm mức thuế giá trị gia tăng theo Phụ lục giảm thuế giá trị gia tăng ban hành kèm theo Nghị định này cùng với tờ khai thuế giá trị gia tăng.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Bitcoin bật tăng trở lại, hàng loạt altcoin tăng trưởng 2 con số

Bitcoin bật tăng trở lại, hàng loạt altcoin tăng trưởng 2 con số

Giá Bitcoin tăng vọt vượt ngưỡng 43.500 USD, nhiều tiền ảo hàng đầu cũng tăng trưởng 2 con số. Vốn hóa thị trường tăng gần 6%.
Giá vàng đảo chiều đi xuống sau nhiều phiên tăng cao

Giá vàng đảo chiều đi xuống sau nhiều phiên tăng cao

Sáng nay (23/9), giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm khoảng hơn 100 nghìn đồng/lượng so với phiên làm việc trước đó. Nguyên nhân chủ yếu do chịu tác động trực tiếp từ đà đi xuống của thế giới.
Sự cố hy hữu trên một nền tảng dữ liệu khiến giá Bitcoin bất ngờ 'tụt mạnh' còn 5.402 USD

Sự cố hy hữu trên một nền tảng dữ liệu khiến giá Bitcoin bất ngờ 'tụt mạnh' còn 5.402 USD

Hôm 20/9, một sự cố hy hữu về hiển thị dữ liệu đã xảy ra trên nền tảng Pyth khiến giá Bitcoin bất ngờ "cắm đầu" gần 90%.
'Nữ quái' liên tiếp lừa đảo tiền tỷ khi đang điều trị tâm thần tại bệnh viện

'Nữ quái' liên tiếp lừa đảo tiền tỷ khi đang điều trị tâm thần tại bệnh viện

Trong thời gian đi điều trị tâm thần, đối tượng Lê Thị Tâm vẫn liên tục có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân trên địa bàn huyện Hoằng Hóa và thành phố Thanh Hóa với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.
Giảng viên xin lỗi vụ mắng sinh viên là 'óc trâu'

Giảng viên xin lỗi vụ mắng sinh viên là "óc trâu"

PGS Trần Thiên Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho hay giảng viên nói sinh viên là "óc trâu" đã hiểu được cái sai của mình và lên lớp xin lỗi sinh viên.
Cần Thơ: Gã đàn ông làm chuyện đồi bại với cháu nội 5 tuổi của bạn sau cuộc nhậu

Cần Thơ: Gã đàn ông làm chuyện đồi bại với cháu nội 5 tuổi của bạn sau cuộc nhậu

Sau cuộc nhậu, Toàn thấy bé T. (5 tuổi) đang chơi một mình trong nhà ông nội, không có người lớn bên cạnh nên đối tượng đã thực hiện hành vi đồi bạn với bé T.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp