Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2021 tỉnh Hưng Yên

Thứ sáu, 18/06/2021 | 15:45 Theo dõi CFĐT trên

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2021 tỉnh Hưng Yên. Cafedautu.vn sẽ cập nhật nhanh chóng, đầy đủ, chính xác nhất tới các bạn học sinh.

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2021 tỉnh Hưng Yên
Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2021 tỉnh Hưng Yên

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2021 tỉnh Hưng Yên

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2021 tỉnh Hưng Yên. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 – 2022 tại Hưng Yên diễn ra từ ngày 17 – 18/6/2021. Thí sinh thi vào lớp 10 THPT chuyên và không chuyên đều thi 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tổ hợp. Thí sinh thi vào trường chuyên sẽ thi thêm môn chuyên tương ứng với lớp chuyên đã đăng kí.

Năm nay, toàn tỉnh Hưng Yên có 28 Điểm thi. Tổng số chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập là 10.500 với 239 lớp. Trong đó, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên tại Hưng Yên năm 2021 là 350 học sinh. Tổng số chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT ngoài công lập là 3.000 với 68 lớp.

Lịch thi:

Sáng 17/6, thí sinh sẽ thi môn Ngữ văn. Chiều cùng ngày sẽ thi môn Toán.

Sáng 18/6, thi sinh sẽ thi môn Tổng hợp.

Đề thi và đáp án thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2021 tỉnh Hưng Yên

Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2021 tỉnh Hưng Yên

Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2021 tỉnh Hưng Yên
Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2021 tỉnh Hưng Yên

Đáp án thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2021 tỉnh Hưng Yên

I. ĐỌC HIỂU

Câu 1: Cách giải:

Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm.

Câu 2: Cách giải:

Hai từ láy có trong đoạn trích: lấp loáng, mới mẻ

Câu 3: Cách giải:

Những từ ngữ, hình ảnh nói về vẻ đẹp của con sông trong bốn câu thơ đầu:

- Tính từ "xanh biếc", "trong" gợi mở sự thanh khiết và nên thơ của dòng sông quê.

- So sánh: "nước gương", tô đậm sự thanh bình tuyệt đối của dòng sông.

- Nhân hóa "soi", "tóc" -> gợi lên cái "hồn", cái tình của con sông quê.

- So sánh “Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè” -> tâm hồn tràn đầy nhựa sống và tình yêu thiết tha với quê hương - "tỏa": tấm lòng bao la muốn tỏa sáng trọn vẹn dòng sông quê.

Câu 4: Cách giải:

“Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ”

CN: Tôi

VN: giữ mãi mối tình mới mẻ

->Kiểu câu: câu trần thuật đơn

Câu 5: Cách giải:

“Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè/ Tỏa nắng xuống dòng sông lấp loáng”

- Biện pháp tu từ so sánh: Cái nắng của buổi trưa hè là nắng gắt, như tâm hồn tràn đầy nhựa sống và tình yêu thiết tha với quê hương của tác giả vậy. Nó mở ra một khung cảnh trữ tình đầy duyên dáng.

- Nắng không "chiếu", không "soi", mà là "tỏa” – diễn tả được hết cái tấm lòng bao la muốn tỏa sáng trọn vẹn dòng sông quê. Sức nóng của mùa hè - sức sống của tác giả, điều đó đã nuôi dưỡng tâm hồn ông, vun đắp những khát vọng đẹp và biết bao nhiêu vần thơ hay về quê hương.

Câu 6: Cách giải:

Rất khéo léo, tác giả đã nhắc nhở bao người về vẻ đẹp bình dị mà đáng trân trọng của quê hương mình, qua đó kín đáo gợi mở tình yêu nước sâu nặng, bền chặt. Tế Hanh luôn yêu và gắn bó với quê hương đất nước, tự hào về những nét đẹp bình dị và trong sáng của nó, nơi mà mỗi khi đi xa luôn canh cánh nhớ về, khắc khoải khôn nguôi.

II. LÀM VĂN

Câu 1:

1. Mở đoạn

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tình yêu quê hương đất nước là điều không thể thiếu ở mỗi con người

2. Thân đoạn

a. Giải thích

- Tình yêu quê hương đất nước: sự biết ơn đối với những người đi trước đã cống hiến cho đất nước, yêu quý quê hương, có ý thức học tập, vươn lên để cống hiến cho nước nhà và sẵn sàng chiến đấu nếu có kẻ thù xâm lược.

b. Phân tích

- Ôi! Đất nước Việt Nam. Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù.

- Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc.

- Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

c. Chứng minh

- Học sinh tự lấy dẫn chứng về những tấm gương tiêu biểu của lòng yêu nước, sẵn sàng hi sinh thân mình để bảo vệ đất nước làm dẫn chứng cho bài văn của mình. Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật, xác thực, được nhiều người biết đến.

d. Liên hệ bản thân

- Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,...

e. Phản biện

- Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về tình yêu cũng như trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,... những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

3. Kết đoạn

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tình yêu quê hương đất nước; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Câu 2:

*Yêu cầu hình thức:

Đoạn văn ngắn đáp ứng yêu cầu hình thức của một đoạn văn.

- Có đầy đủ các phần của đoạn NLXH.

*Yêu cầu nội dung:

- Viết đúng trọng tâm tình yêu quê hương

- Viết một câu có thành phần cảm thán trong đoạn văn.

*Dàn ý cụ thể:

a. Giới thiệu vấn đề:

Tình yêu quê hương đất nước là một điều thiêng liêng và không thể thiếu trong mỗi con người.

b. Giải thích

Tình yêu quê hương đất nước: sự biết ơn đối với những người đi trước đã cống hiến cho đất nước, yêu quý quê hương, có ý thức học tập, vươn lên để cống hiến cho nước nhà và sẵn sàng chiến đấu nếu có kẻ thù xâm lược.

c. Phân tích

- Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù. - Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc.

Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. => Đây là phẩm chất không thể thiếu trong mỗi con người. Dù bạn là ai thì cũng mang trong mình một quế hương để nhớ về và yêu thương.

d. Chứng minh

- Lấy dẫn chứng về những tấm gương tiêu biểu của lòng yêu nước, sẵn sàng hi sinh thân mình để bảo vệ đất nước làm dẫn chứng cho bài văn của mình:

+ Trong chiến tranh: Bác Hồ, các anh hung Võ Nguyên Giáp, Phan Bội Châu,...

+ Thời đại ngày nay: những người làm việc tốt, anh Quang Linh, làm những việc tốt ở Châu Phi, khiến bạn bè Châu Phi và thể giới thiện cảm với con người Việt Nam.

Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật, xác thực, được nhiều người biết đến.

e. Liên hệ bản thân

Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luốn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,...

f. Phản biện

Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về tình yêu cũng như trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,... những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

Ngoài đề thi và đáp án của môn Ngữ văn, các thí sinh có thể theo dõi các thông tin tuyển sinh, đề và đáp án của từng môn thi tại Cafedautu.vn, những thông tin mới sẽ luôn được cập nhật nhanh và liên tục tại đây.

Đáp án đề thi vào lớp 10 bài thi Tổng hợp năm 2021 tỉnh Hưng Yên: cập nhật

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn năm 2021 tỉnh Hưng Yên

Vân Đức
Theo VnMedia.vn Copy
Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh năm 2021 tỉnh Kiên Giang

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh năm 2021 tỉnh Kiên Giang

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh năm 2021 tỉnh Kiên Giang. Cafedautu.vn sẽ cập nhật nhanh chóng, đầy đủ, chính xác nhất tới các bạn học sinh.
Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán năm 2021 tỉnh Sóc Trăng

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán năm 2021 tỉnh Sóc Trăng

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán năm 2021 tỉnh Sóc Trăng. Cafedautu.vn sẽ cập nhật nhanh chóng, đầy đủ, chính xác nhất tới các bạn học sinh.
Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán năm 2021 tỉnh Hòa Bình

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán năm 2021 tỉnh Hòa Bình

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán năm 2021 tỉnh Hòa Bình. Cafedautu.vn sẽ cập nhật nhanh chóng, đầy đủ, chính xác nhất tới các bạn học sinh.
Download GS Auto Clicker miễn phí - Tải phần mềm hỗ trợ Click chuột trên máy tính

Download GS Auto Clicker miễn phí - Tải phần mềm hỗ trợ Click chuột trên máy tính

Tải, download GS Auto Clicker phiên bản mới nhất GS Auto Clicker dành cho điện thoại, máy tính. GS Auto Clicker là công cụ tự động auto click chuột vô cùng hữu ích cho những người dùng thường xuyên phải click chuột khi chơi game hay làm việc.
Giá Bitcoin hôm nay (mới nhất 17/6): Thị trường rực lửa, Bitcoin giảm về ngưỡng 38.000 USD

Giá Bitcoin hôm nay (mới nhất 17/6): Thị trường rực lửa, Bitcoin giảm về ngưỡng 38.000 USD

Giá Bitcoin hôm nay (mới nhất 17/6), Bitcoin giảm 2,5% về khu vực 38.000 USD song nhiều nhà giao dịch vẫn tin rằng tiền số lớn nhất thế giới sẽ nhanh chóng hồi phục và tiến lên 50.000 USD.
Tesla kiện 'người cũ' vì ăn cắp mã nguồn công nghệ tự lái

Tesla kiện 'người cũ' vì ăn cắp mã nguồn công nghệ tự lái

Tesla đã đệ đơn kiện chống lại một cựu nhân viên với cáo buộc rằng nhân viên này đã sao chép mã nguồn công nghệ tự lái của hãng.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp