Đại dịch Covid-19 khiến 80 triệu người ở châu Á rơi vào cảnh nghèo cùng cực

Thứ ba, 24/08/2021 | 14:27 Theo dõi CFĐT trên

Ước tính đại dịch đã khiến có thêm 75 tới 80 triệu người dân ở Châu Á đang phát triển bị đẩy vào tình trạng nghèo cùng cực trong năm ngoái, so với trong trường hợp không có COVID-19, theo như báo cáo Các chỉ số chính của Châu Á và Thái Bình Dương 2021 của ADB, được công bố ngày hôm nay (24/8).

Theo một báo cáo mới của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), đại dịch vi-rút corona (COVID-19) đang đe dọa tiến triển của khu vực Châu Á và Thái Bình Dương hướng tới những chỉ tiêu then chốt trong các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG), 

Theo đó, ước tính đại dịch đã khiến có thêm 75 tới 80 triệu người dân ở Châu Á đang phát triển  bị đẩy vào tình trạng nghèo cùng cực trong năm ngoái, so với trong trường hợp không có COVID-19. 

Theo ADB, nếu giả định rằng đại dịch làm gia tăng bất bình đẳng, thì mức tăng tương đối tỉ lệ nghèo cùng cực được định nghĩa là sống dưới mức 1,9 USD/ngày, thậm chí còn cao hơn. Tiến triển cũng chững lại trong các lĩnh vực như xóa đói, y tế và giáo dục, vốn đã đạt được những thành tựu sớm đáng ghi nhận trên khắp khu vực, mặc dù chưa đồng đều.

Báo cáo Các chỉ số chính trình bày số liệu thống kê toàn diện về kinh tế, tài chính, xã hội và môi trường của 49 quốc gia thành viên trong khu vực của ADB. Theo báo cáo, khoảng 203 triệu người, tương đương 5,2% dân số Châu Á đang phát triển, sống ở mức nghèo cùng cực vào năm 2017. Nếu không có COVID-19, con số này có thể đã giảm xuống còn khoảng 2,6% vào năm 2020.

Ông Yasuyuki Sawada, Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, nhận định, Châu Á và Thái Bình Dương đã đạt được những bước tiến ấn tượng, nhưng COVID-19 đã làm lộ ra những đứt gãy về kinh tế và xã hội có thể làm suy yếu sự phát triển bền vững và bao trùm của khu vực. Để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững 2030, các nhà hoạch định chính sách cần dựa vào dữ liệu chất lượng cao và kịp thời để định hướng hành động, nhằm bảo đảm rằng quá trình phục hồi sẽ không bỏ lại ai phía sau, đặc biệt là là người nghèo và người dễ tổn thương.”

Cũng theo ADB, nền kinh tế của Châu Á và Thái Bình Dương đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây và đóng góp tới 35% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu—tính theo đồng USD hiện hành—trong năm 2019. Nhưng COVID-19 đã gây tổn thất nặng nề ngay khi dòng đầu tư trong nước suy yếu và hoạt động kinh tế và thương mại toàn cầu chững lại đang bắt đầu thách thức đà tăng này. 

Trong số các nền kinh tế được báo cáo ở Châu Á và Thái Bình Dương, chỉ một phần tư có tăng trưởng GDP vào năm ngoái. Khu vực đã mất khoảng 8% số giờ làm việc do những hạn chế đi lại, gây ảnh hưởng sâu sắc hơn đến các hộ gia đình và người lao động nghèo hơn trong khu vực kinh tế phi chính thức.

Báo cáo Các chỉ số chính 2021 cũng trình bày, hiện trạng các chỉ số Mục tiêu Phát triển bền vững ở Châu Á và Thái Bình Dương; Các xu hướng và bảng biểu dữ liệu của khu vực, gồm những chỉ số trong tám lĩnh vực chủ đề con người; nền kinh tế và sản lượng; tiền tệ, tài chính và giá cả; toàn cầu hóa; giao thông và truyền thông; năng lượng và điện; môi trường; và chính phủ và quản trị;

Một phân tích về tác động của đại dịch đối với các chuỗi giá trị toàn cầu và vai trò của chúng—vừa là bộ giảm chấn vừa là yếu tố khuếch đại các cú sốc; và các bảng dữ liệu quốc gia cập nhật của từng nước trong số 49 thành viên khu vực của ADB.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Trung bình mỗi tháng có 11.700 doanh nghiệp đóng cửa

Trung bình mỗi tháng có 11.700 doanh nghiệp đóng cửa

Làn sóng Covid-19 đã tác động lớn tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, cả nước có 70.200 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2020.
Gần 100% doanh nghiệp du lịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu phải đóng cửa do Covid-19

Gần 100% doanh nghiệp du lịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu phải đóng cửa do Covid-19

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần 4 này đã khiến ngành du lịch gần như tê liệt, doanh nghiệp điêu đứng không có doanh thu. Hiện nay, chỉ còn vài doanh nghiệp du lịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu trả lương 8 ngày công/tháng, còn lại đều cho người lao động nghỉ không lương.
Gần 35% doanh nghiệp du lịch của Thái Lan phải đóng cửa

Gần 35% doanh nghiệp du lịch của Thái Lan phải đóng cửa

Có đến 34,7% doanh nghiệp hiện đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch của Thái Lan đã phải đóng cửa hoặc ngừng kinh doanh. Doanh nghiệp du lịch ở các khu vực thu nhập chủ yếu từ du khách đóng cửa đến 90%.
Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng

Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng

Bộ Xây dựng mới có công văn 3373/BXD-GĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng.
Đề nghị truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam

Đề nghị truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đề nghị truy tố bị can Trần Văn Nam (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo quy định tại Điều 219 - Bộ luật Hình sự năm 2015.
Tỷ phú Zhang Congyuan khởi nghiệp từ nhà máy giày thể thao trên trang trại lợn

Tỷ phú Zhang Congyuan khởi nghiệp từ nhà máy giày thể thao trên trang trại lợn

Ông Zhang Congyuan, được mệnh danh là "vua giày", đã vượt qua Terry Gou - nhà sáng lập Foxconn và trở thành người giàu nhất Đài Loan với tài sản hơn 13 tỷ USD.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp