Đại biểu đề nghị Luật quy định rõ các khoản thu – chi từ đất đai

Thứ năm, 03/11/2022 | 16:44 Theo dõi CFĐT trên

Đại biểu tỉnh Hà Tĩnh đề nghị cần phải quy định về nguyên tắc các khoản thu, chi từ đất để đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng vì hiện nay, trong dự thảo luật chủ yếu quy định các khoản thu, các khoản hình thành từ quỹ đất, còn các khoản chi phân bổ thì chưa quy định rõ….

Phát biểu góp ý tại buổi thảo luận tại tổ Hà Nội về Luật Đất đai, đại biểu Nguyễn Hữu Chính cho rằng, Luật Đất đai năm 2013 đến nay đã bộc lộ nhiều bất cập cần phải sửa đổi, thực tế trong thời gian có 90% giải quyết khiếu nại hành chính liên quan đến đất đai, 50% tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai, một phần nguyên nhân là do Luật không còn phù hợp từ cơ chế về giá và cơ chế quản lý.

Về cơ chế giá, quy định hiện nay còn nhiều vấn đề bất cập, chồng chéo như: Quy định bồi thường quá thấp không phù hợp với thực tiễn, chênh lệch giữa giá kinh doanh dự án và giá đền bù quá thấp, chênh lệch giá giữa khu vực thành trị và nông thôn cũng khoảng cách xa,… từ đó, dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện của người dân kéo dài.

Về cơ chế quản lý, theo đại biểu Nguyễn Hữu Chính, việc cấp và thu hồi sổ đỏ còn bất cập. Chẳng hạn có trường hợp đất cạnh nhau nhưng một nhà được cấp sổ đỏ, một nhà không được cấp, hoặc nơi không có đất ở, canh tác nhưng có nơi lại bỏ hoang,… điều này dẫn tới những bức xúc trong người dân.

Góp ý về dự án Luật, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, trước đây, khung giá đất được áp đặt hành chính nhưng theo dự thảo Luật mới thì cơ chế giá sẽ phù hợp với giá trị thị trường. Đó là tiến bộ và nếu thực hiện được như trong dự thảo Luật sẽ xóa bỏ được bất cập về giá đất hiện nay.

Cho biết hiện có 2 phương thức thu hồi gồm Nhà nước đứng ra quyết định thu hồi và doanh nghiệp, người dân cùng thỏa thuận, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, cần tính toán kỹ về phương thức doanh nghiệp, người dân cùng thỏa thuận bởi sẽ phát sinh các tình huống ngoài sự quản lý của nhà nước.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng đề nghị Luật cần có thêm một điều về thuế, gồm: thuế điều tiết giá trị gia tăng, thuế điều tiết đầu cơ, ôm đất và thuế trong điều tiết hành vi như để đất mà không sử dụng,…

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) phát biểu tại buổi thảo luận tổ sáng 3/11
Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) phát biểu tại buổi thảo luận tổ sáng 3/11

Đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh thì đề cập đến đất không gian ngầm và khoảng không và cho rằng, cần thiết phải lập quy hoạch về đất không gian ngầm để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên này, đồng thời, phù hợp với thực tiễn phát triển của đô thị hiện nay.

Về hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân, Điều 181 dự thảo đã nâng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân từ 10 lần lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp đồng thời giao Hội đồng nhân dân tỉnh trên cơ sở điều kiện kinh tế, xã hội, môi trường và khả năng đất đai để quy định hạn mức cho phù hợp.

Thảo luận tại Tổ 14, có ý kiến cho rằng, đây là quy định khá linh hoạt tuy vậy cũng cần xem xét vì nếu quy định như dự thảo vẫn sẽ gây khó khăn cho vấn đề tích tụ đất trong sản xuất nông nghiệp, chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường giai đoạn hiện nay và chưa tạo được cơ chế đủ mạnh thu hút nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp. Đại biểu đề nghị cần mở rộng thêm hạn mức này lên 20 đến 25 lần hạn mức giao đất nông nghiệp nhằm thu hút các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư vào sản xuất nông nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 18 đề ra.

Tại Tổ 5, phát biểu ý kiến về nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) cho rằng, cần xem xét lại nội dung “quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thể hiện đến từng thửa đất.

Liên quan đến tài chính đất đai, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) nêu rõ, trong dự thảo luật chủ yếu quy định các khoản thu, các khoản hình thành từ quỹ đất, nguồn đất, còn các khoản chi phân bổ thì chưa quy định rõ. Đại biểu cho rằng, điều tiết nguồn thu từ đất đai cũng phải dựa trên nguyên tắc các khoản chi nào, điều tiết nào được phân bổ, không thể giao khoán toàn bộ khoản điều tiết này theo văn bản khác mà trong đó luật thì không nói rõ. Do đó cần phải quy định về nguyên tắc và các khoản thu chi này để đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng trong luật.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Lãnh đạo cấp cao và cổ đông lớn DIC Corp bị bán giải chấp cổ phiếu

Lãnh đạo cấp cao và cổ đông lớn DIC Corp bị bán giải chấp cổ phiếu

Gần đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã công bố giao dịch cổ phiếu của Chủ tịch HĐQT và Phó Chủ tịch HĐQT cũng như cổ đông lớn tại CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HOSE: DIG).
FPT Capital mong muốn thoái toàn bộ vốn tại TPB

FPT Capital mong muốn thoái toàn bộ vốn tại TPB

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) gần đây đã công bố thông tin về việc CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư FPT (OTC: FPTCapital) đăng ký bán ra 1 triệu cổ phiếu Ngân hàng TMCP Tiên Phong (HOSE: TPB).
SeABank lần thứ 2 được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

SeABank lần thứ 2 được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Ngày 2/11/2022 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ công bố “Thương hiệu Quốc gia 2022” do Bộ Công Thương và Hội đồng Thương hiệu Quốc gia tổ chức, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) vinh dự được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia” năm 2022 sau nhiều vòng xét chọn đánh giá khắt khe. Đây là lần thứ 2 liên tiếp SeABank được bình chọn là Thương hiệu Quốc gia dành cho dịch vụ tài chính ngân hàng.
Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi Fed báo hiệu sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất trong tương lai 

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi Fed báo hiệu sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất trong tương lai 

Cổ phiếu ở châu Á - Thái Bình Dương giảm điểm phiên thứ Năm sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell báo hiệu sẽ tiếp tục nâng lãi suất sau khi quyết định tăng thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tháng 11. 
Khả năng đồng USD sẽ quay trở lại các mức cao kỷ lục trước đây

Khả năng đồng USD sẽ quay trở lại các mức cao kỷ lục trước đây

Theo cuộc khảo sát do Reuters thực hiện, các chiến lược gia tiền tệ cho rằng, sự thoái lui của đồng USD trên thị trường ngoại hối chỉ là tạm thời khi đồng bạc xanh vẫn còn đủ sức mạnh để phục hồi hoặc thậm chí vượt qua các mức cao gần đây để kéo dài đà tăng.
Khủng hoảng năng lượng làm suy yếu sức mạnh nền công nghiệp Châu Âu

Khủng hoảng năng lượng làm suy yếu sức mạnh nền công nghiệp Châu Âu

Châu Âu cần các công ty công nghiệp của mình tiết kiệm năng lượng trong bối cảnh chi phí tăng cao và nguồn cung thu hẹp. Và các công ty đang làm theo điều đó - nhu cầu về khí đốt tự nhiên và điện đều giảm trong quý vừa qua.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp