Đây được cho là một nỗ lực của Facebook trong bối cảnh sức ép ngày càng gia tăng từ TikTok – nền tảng mạng xã hội mới đây đã thu hút đến 1 tỷ người dùng mỗi tháng.
Đây được cho là một nỗ lực của Facebook trong bối cảnh sức ép ngày càng gia tăng từ TikTok – nền tảng mạng xã hội mới đây đã thu hút đến 1 tỷ người dùng mỗi tháng.
Facebook đang bổ sung tính năng Reels - chia sẻ video dạng ngắn vào News Feed (Bảng tin - NV) của mình trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ TikTok, theo Forbes.
Để lôi kéo những người có sức ảnh hưởng (influencers) sử dụng tính năng mới này, Facebook công bố sẽ trả thưởng cho những người sáng tạo xuất bản video trên Facebook hoặc Instagram bằng Reels.
Hiện tại, Facebook đang giới hạn chương trình tiền thưởng cho các nhà sáng tạo nội dung (content creator) được mời và chưa cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về cấu trúc chương trình phần thưởng.
Bước đi này cho thấy Facebook đã bắt đầu cảm nhận được sức nóng mà TikTok gây ra. TikTok đã thu hút đến 1 tỷ người dùng mỗi tháng trong vòng chưa đầy bốn năm, phần lớn là thanh thiếu niên.
Sự phát triển vượt bậc của TikTok đại diện cho một trong những mối đe dọa tồn tại thực sự duy nhất đối với sự thống trị của Facebook trong bối cảnh truyền thông xã hội hiện nay, đặc biệt là khi những người trẻ tuổi dần rời xa ứng dụng Facebook và tốc độ tăng trưởng dường như đang chững lại trên Instagram.
Do đó, Facebook đã tìm cách đối phó với TikTok bằng Reels, thay đổi đáng kể Instagram để tập trung vào nền tảng video. Không rõ Reels đã thành công như thế nào trên Instagram và theo các số liệu hiện tại từ Facebook thì dường như Reels đang phải vật lộn để “đáp trả” lại TikTok.
Việc thêm Reels vào News Feed của Facebook sẽ mở rộng đáng kể phạm vi tiếp cận tiềm năng của nó, với gần 2 tỷ người sử dụng Facebook mỗi ngày, nhiều gấp đôi số người sử dụng Instagram.
Nhưng người dùng của Facebook đang ngày càng “có tuổi”: Nghiên cứu gần đây của Pew cho thấy 77% người lớn từ 30 đến 49 tuổi sử dụng Facebook và 73% người lớn từ 50 đến 64 tuổi sử dụng Facebook - nhưng chưa đến 1/4 trong cả hai nhóm kể trên sử dụng TikTok.
Để giữ cho nội dung phong phú và đa dạng trên “sân nhà”, các công ty công nghệ đang gấp rút “đốt tiền” cho các nhà sáng tạo nội dung. Facebook cho biết họ sẽ trả 1 tỷ đô la cho đến năm 2022 cho giới sáng tạo, với hy vọng giữ họ tập trung vào các app của mình. TikTok, Snap và YouTube đều có các đề nghị “béo bở” cực kỳ cạnh tranh.
Facebook cũng đang thử nghiệm cách thêm quảng cáo vào Reels, có lẽ là cách dễ nhất để họ tăng nguồn thu từ video. TikTok đã đặt quảng cáo trong các video của mình trong năm ngoái, nhưng những quy định mới tại Trung Quốc đã khiến các doanh nghiệp tạm ngừng chạy quảng cáo trên TikTok.
Mới đây, TikTok cũng đã công bố một số sáng kiến quảng cáo mới với hy vọng làm cho các nhà tiếp thị thoải mái hơn, bao gồm các công cụ để nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn cũng như dữ liệu để đánh giá hiệu quả của chiến dịch.