Cử tri Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT làm rõ các nguyên nhân dẫn đến chất lượng của tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Phú Yên xuống cấp, hư hỏng nặng vì việc giải trình trước đó không thuyết phục...
Cử tri Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT làm rõ các nguyên nhân dẫn đến chất lượng của tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Phú Yên xuống cấp, hư hỏng nặng vì việc giải trình trước đó không thuyết phục...
Cụ thể, thông qua Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, cử tri TP Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT cần tiếp tục rà soát, kiểm tra và làm rõ các nguyên nhân dẫn đến chất lượng của tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Phú Yên không đảm bảo, bị xuống cấp, hư hỏng nặng như hiện nay. Theo cử tri, việc giải trình lý do, nguyên nhân hư hỏng đường Quốc lộ 1A qua tỉnh này như vừa qua là không thuyết phục, nhân dân chưa thống nhất”.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, ngày 17/2, tại văn bản trả lời, Bộ GTVT cho biết: Tuyến Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Phú Yên có chiều dài 134,85km. Sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Tổng cục ĐBVN, Ban QLDA Thăng Long, Nhà đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra các dự án trên tuyến Quốc lộ 1 tỉnh Phú Yên để làm rõ nguyên nhân và tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng.
Các đoạn tuyến do các đơn vị BOT quản lý là 32,95km, trong đó: Đoạn tuyến do Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả quản lý 11,23km, đưa vào sử dụng từ năm 2016, hiện nay mặt đường đoạn tuyến có chất lượng tốt, không phát sinh hư hỏng.
Đối với đoạn tuyến do Công ty TNHH ĐT BOT Bình Định quản lý 21,72km, đưa vào sử dụng từ năm 2016, Bộ GTVT cho rằng, quá trình khai thác với lưu lượng, tải trọng xe ngày càng tăng và ảnh hưởng nặng nề của các đợt mưa lũ hàng năm, đặc biệt là các cơn bão và mưa lớn liên tục trong năm 2021 kéo dài đã ảnh hưởng đến mặt đường bê tông nhựa trên tuyến; đến nay, Nhà đầu tư đã cào bóc lớp bê tông nhựa bị hư hỏng và thảm hoàn trả lại mặt đường.
Về đoạn tuyến do Cục QLĐB III quản lý 93km, đưa vào sử dụng từ năm 2016, Bộ GTVT cũng lý giải: Quá trình khai thác với lưu lượng, tải trọng xe ngày càng tăng và ảnh hưởng nặng nề của các đợt mưa lũ hàng năm, đặc biệt là các cơn bão và mưa lớn liên tục trong năm 2021 kéo dài đã ảnh hưởng đến mặt đường bê tông nhựa trên tuyến, việc khắc phục các hư hỏng chủ yếu xử lý trong thời tiết bất lợi để đảm bảo giao thông trước mắt nên phải thực hiện vá sửa lặp đi lặp lại nhiều lần trên một vị trí hư hỏng mặt đường.
Cũng theo Bộ GTVT, quy mô sửa chữa mặt đường khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông bước 1 chỉ thực hiện sửa chữa các hư hỏng nặng (ổ gà,…), các vị trí mặt đường rạn nứt lân cận vị trí hư hỏng nặng chưa được xử lý nên nguy cơ hư hỏng phát sinh, nước mưa ngấm xuống cũng ảnh hưởng đến độ bền vững của các vị trí đã sửa.
Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đến nay, Tổng cục ĐBVN, Cục QLĐB III đã tổ chức khắc phục các tồn tại của mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu công trình trên tuyến quốc lộ đang khai thác.
Đoạn tuyến 8,9km do Ban QLDA Thăng Long quản lý, Bộ GTVT cho biết đang trong thời gian bảo hành, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn và mưa lớn kéo dài dẫn đến việc sửa chữa chưa được kịp thời đã ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường khi khai thác. Đến tháng 12/2021, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2021 đã hoàn thành.