Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực dẫn dắt tăng trưởng

Thứ bảy, 02/04/2022 | 10:57 Theo dõi CFĐT trên

Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước

Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I năm 2022 ước tính tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng 4,72% của quý I năm 2021 và 3,66% của quý I năm 2020 nhưng vẫn thấp hơn tốc độ tăng 6,85% của quý I năm 2019. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,45%, đóng góp 5,76% vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,38%, đóng góp 51,08%; khu vực dịch vụ tăng 4,58%, đóng góp 43,16%.

Trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, năng suất lúa mùa vùng Đồng bằng sông Cửu Long tăng khá (tăng 7,4 tạ/ha) so với vụ mùa năm trước; ngành chăn nuôi đang dần phục hồi, sản lượng thịt hơi xuất chuồng quý I năm 2022 đều tăng so với cùng kỳ năm trước; chế biến và xuất khẩu tiêu thụ gỗ có nhiều tín hiệu tích cực; nuôi trồng thủy sản phát triển ổn định, giá cá tra, tôm nuôi trồng đang ở mức cao do nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh. 

Trong khu vực công nghiệp và xây dựng, ngành công nghiệp quý I năm 2022 tăng 7,07% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 6,44% của quý I năm 2021, đóng góp 2,42 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế. 

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế với mức tăng 7,79%, đóng góp 2,05 điểm phần trăm. Ngành khai khoáng tăng trưởng dương 1,23% (khai thác than tăng 3,2% và quặng kim loại tăng 5%), làm tăng 0,04 điểm phần trăm mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Ngành xây dựng tăng 2,57%, thấp hơn tốc độ tăng 6,53% của quý I năm 2021, đóng góp 0,16 điểm phần trăm.

Bên cạnh đó, khu vực dịch vụ trong quý I năm 2022 tăng trưởng khởi sắc khi nhiều hoạt động dịch vụ sôi động trở lại. Đóng góp của một số ngành dịch vụ thị trường có tỷ trọng lớn vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của quý I năm nay như sau: Hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 9,75% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 0,54 điểm phần trăm; ngành vận tải, kho bãi tăng 7,06%, đóng góp 0,43 điểm phần trăm; ngành bán buôn và bán lẻ tăng 2,98%, đóng góp 0,31 điểm phần trăm; ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm 1,79%, làm giảm 0,04 điểm phần trăm.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc

Cũng theo Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý I năm 2022 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành tăng 7,07% so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,79%; sản xuất và phân phối điện tăng trưởng ổn định; ngành khai khoáng tăng trưởng dương chủ yếu do khai thác than và quặng kim loại tăng.

Giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp quý I năm 2022 ước tính tăng 7,07% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,79%, đóng góp 2,05 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 7,42%, đóng góp 0,29 điểm phần trăm; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 6,54%, đóng góp 0,04 điểm phần trăm; ngành khai khoáng tăng 1,23% (do sản lượng khai thác than tăng 3,2%; khai thác quặng kim loại tăng 5%), đóng góp 0,04 điểm phần trăm.

Chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tháng 3/2022 tăng 19,1% so với tháng trước và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I năm 2022, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ năm 2021 tăng 5,8%).

Chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ước tính tại thời điểm 31/3/2022 tăng 4,8% so với cùng thời điểm tháng trước và tăng 17,7% so với cùng thời điểm năm trước (cùng thời điểm năm trước tăng 22,5%). Tỷ lệ tồn kho toàn ngành chế biến, chế tạo bình quân quý I năm 2022 là 79,9% (bình quân quý I năm 2021 là 75,1%).

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Ngân hàng hỗ trợ nhưng doanh nghiệp cần chuyển đổi hiệu quả để được vay vốn

Ngân hàng hỗ trợ nhưng doanh nghiệp cần chuyển đổi hiệu quả để được vay vốn

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài khiến các doanh nghiệp lao đao, thời gian qua, các ngân hàng đã rốt ráo triển khai chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để được thẩm định vay vốn, nhiều doanh nghiệp cần chuyển đổi sản xuất kinh doanh hiệu quả, phù hợp với thực tế để các tổ chức tín dụng (TCTD) thẩm định cho vay.
Châu Âu nóng lòng muốn tiến hành phân bổ năng lượng

Châu Âu nóng lòng muốn tiến hành phân bổ năng lượng

Theo ông Chi Kong Chyong, Giám đốc Diễn đàn Chính sách Năng lượng của Đại học Cambridge, Đức và Áo có thể không phải “đơn phương độc mã” thực hiện các biện pháp khẩn cấp cực đoan nếu như phương Tây tiếp tục áp lệnh trừng phạt lên lĩnh vực năng lượng với Nga.
Giá xăng giảm hơn 1.000 đồng/lít, dầu lại tăng mạnh

Giá xăng giảm hơn 1.000 đồng/lít, dầu lại tăng mạnh

Kể từ 0h ngày 1/4, mỗi lít xăng được điều chỉnh giảm 1.030 đồng/lít - 1.040 đồng/lít, trong khi đó các loại giá dầu lại tăng từ 506 đồng/lít - 1.519 đồng/lít.
Sốc: Hơn một nửa chiến dịch quyên góp tiền điện tử cho Ukraine là giả mạo

Sốc: Hơn một nửa chiến dịch quyên góp tiền điện tử cho Ukraine là giả mạo

Phát hiện trên được ra ra khi các nhà nghiên cứu dựa trên dữ liệu chuỗi khối blockchain (TRM) thu thập được từ 50 chiến dịch quyên góp khác nhau nhằm gửi tiền viện trợ cho lực lượng quân sự cũng như các nỗ lực nhân đạo tại Ukraine.
Phố Wall ghi nhận mức tăng khiêm tốn khi báo cáo việc làm tại Mỹ được công bố

Phố Wall ghi nhận mức tăng khiêm tốn khi báo cáo việc làm tại Mỹ được công bố

Brian Jacobsen, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Allspring Global Investments ở Menomonee Falls, Wisconsin, cho biết: “Việc làm tăng lên và nhiều người quay trở lại văn phòng hơn. Nếu các dữ liệu khác từ bây giờ cho đến cuộc họp tiếp theo của Fed vẫn giữ nguyên tín hiệu tích cực như này, Fed có thể sẽ cảm thấy “thoải mái” khi tăng 50 điểm cơ bản”.
Quỹ tiền mặt doanh nghiệp “dồi dào” có thể thúc đẩy cổ phiếu tăng sau quý khó khăn

Quỹ tiền mặt doanh nghiệp “dồi dào” có thể thúc đẩy cổ phiếu tăng sau quý khó khăn

Theo Refinitiv IBES, kế hoạch triển khai sử dụng quỹ tiền mặt của nhiều công ty có thể trở nên rõ ràng hơn trong những tuần tới khi báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên được công bố.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp