Cộng đồng quốc tế nỗ lực thúc đẩy đàm phán Nga - Ukraine

Chủ nhật, 24/04/2022 | 16:03 Theo dõi CFĐT trên

Thế giới đang nỗ lực thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình Nga – Ukraine, vốn đang gặp bế tắc; trong đó đặc biệt là chuyến thăm tới đây của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres tới hai quốc gia này.

Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm nay (24/4) cũng tới Ukraine, để bàn về những cam kết đảm bảo an ninh hậu chiến tranh nếu Ukraine đạt được thỏa thuận với Nga về một quốc gia trung lập.

Tổng thống Ukraine tổ chức họp báo tại một ga điện ngầm ở Kiev. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Ukraine tổ chức họp báo tại một ga điện ngầm ở Kiev. Ảnh: Reuters.

Tại cuộc họp báo dưới một ga tàu điện ngầm ở thủ đô Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm qua đã bày tỏ sự kỳ vọng về sự hỗ trợ hơn nữa của Mỹ và các nước phương Tây với nước này. Theo ông, nhân chuyến thăm ngày hôm nay của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, ông sẽ thảo luận chi tiết về số vũ khí Ukraine cần, số lượng và thời điểm giao hàng. Ngoài ra, ông nói, đã đến lúc bàn về viêc đảm bảo an ninh cho Ukraine trong tương lai: “Về vấn đề đảm bảo an ninh, đã đến lúc phải bàn chi tiết, cụ thể vì Mỹ sẽ là một trong những quốc gia hàng đầu đảm bảo an ninh cho đất nước chúng tôi”.

Hiện Ukraine đang thảo luận về việc bảo đảm an ninh với các nước đối tác. Theo Tổng thống Zelensky, Mỹ, Anh, Italy và Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sẵn sàng thiết lập hệ thống bảo trợ an ninh cho Kiev. Ngoài ra, cố vấn của lãnh đạo các nước Đức, Pháp, Ba Lan và Israel cũng thể hiện sẵn sàng thảo luận về danh sách bảo đảm an ninh cho quốc gia này.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua khẳng định, Moscow chưa tiến hành đàm phán với bất cứ bên nào về việc bảo trợ an ninh cho Kiev. Thậm chí, ông Lavrov còn cho rằng, các cuộc đàm phán với Ukraine đã đình trệ do những phản ứng chậm chạp từ phía Ukraine. Moscow sẽ không chấp nhận bất cứ tối hậu thư nào từ Kiev về các cuộc đàm phán giữa hai bên, nhằm ám chỉ cảnh báo hôm qua của Tổng thống Zelensky - rằng Kiev sẽ ngừng đàm phán nếu các lực lượng quân sự Nga đánh bật các tay súng Ukraine khỏi thành phố cảng chiến lược Mariupol, hay như xảy ra các cuộc trung cầu ý dân về việc sáp nhập vào Nga tại các nước cộng hòa ly khai Donbass.

Giữa lúc chiến sự Ukraine “chưa thể hạ nhiệt”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên kế hoạch thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine từ ngày mai. Chặng dừng chân đầu tiên của ông chính là Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia trung gian cho các cuộc đàm phán Nga – Ukraine, để nắm bắt về những kết quả đàm phán đạt được tính tới thời điểm hiện tại.

Theo Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Eri Kaneko, ngày 26/4, ông Guterres sẽ đến Nga và có lịch trình làm việc với Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Hiện tại, tất cả những gì chúng tôi có trong chương trình nghị sự là bữa trưa làm việc của Tổng thư ký với Ngoại trưởng Nga, sau đó cùng ngày là với Tổng thống Putin. Như Tổng thư ký đã nói, ông ấy hy vọng sẽ nói về những gì có thể làm để mang lại hòa bình cho Ukraine và tương lai của chủ nghĩa đa phương, vì cả hai nước đều là thành viên sáng lập của Liên hợp quốc”.

Sau 2 ngày thăm Nga, ông Guterres dự kiến sẽ tới Ukraine, để thảo luận về các giải pháp hòa bình cũng như những hỗ trợ nhân đạo quốc tế trước mắt.

Theo VOV1
Theo VnMedia.vn Copy
Lý do khiến SBS bị xử phạt 150 triệu đồng

Lý do khiến SBS bị xử phạt 150 triệu đồng

Trong giai đoạn từ ngày 09/11/2020 đến ngày 11/6/2021, tại một số thời điểm, Công ty cho một số khách hàng đặt lệnh mua chứng khoán khi không có đủ 100% tiền.
Một khách hàng trúng Vietlott trị giá khủng gần 93 tỷ đồng

Một khách hàng trúng Vietlott trị giá khủng gần 93 tỷ đồng

Kết quả quay số mở thưởng Power 6/55 kỳ quay 00714 ngày 23/4 cho thấy, đã có 1 vé trúng Jackpot 1 với giá trị giải thưởng lên tới 92,6 tỷ đồng.
TKV và EVN hợp tác đảm bảo năng lượng cho phát triển kinh tế

TKV và EVN hợp tác đảm bảo năng lượng cho phát triển kinh tế

Ngày 23/4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã họp trao đổi nội dung hợp tác và ký biên bản phối hợp đảm bảo cung ứng than cho sản xuất điện phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Agriseco: Khuyến nghị 5 mã cổ phiếu tốt nhưng bị rơi vào trạng thái quá bán

Agriseco: Khuyến nghị 5 mã cổ phiếu tốt nhưng bị rơi vào trạng thái quá bán

Nhiều cổ phiếu chạm ngưỡng bị bán giải chấp khi sử dụng đòn bẩy tài chính, kéo theo sự sụt giảm của nhiều mã cổ phiếu bluechips đầu ngành.
Đã qua thời bỏ tiền vào bất động sản là lãi bạc tỷ

Đã qua thời bỏ tiền vào bất động sản là lãi bạc tỷ

Bất động sản luôn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn và có khả năng sinh lợi nhuận cao, thậm chí đem về tiền tỷ cho nhà đầu tư chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, cuộc chơi nào cũng có những yếu tố rủi ro, đặc biệt trong thời kỳ thị trường bất định như hiện nay.
Bộ Công an thực địa thêm dự án ‘đất vàng’ ở Bình Thuận

Bộ Công an thực địa thêm dự án ‘đất vàng’ ở Bình Thuận

Dự án Khu du lịch Xuân Quỳnh ở phường Mũi Né, TP.Phan Thiết có nguồn gốc đất do Ban quản lý bảo vệ và trồng rừng Phan Thiết quản lý. Dự án này được cấp chủ trương đầu tư từ ngày 3/12/2001 nhưng đến nay vẫn quây tôn.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp