‘Cơn sốt’ SPAC đang dần giảm nhiệt ở Phố Wall?

Thứ hai, 19/04/2021 | 16:36 Theo dõi CFĐT trên
‘Cơn sốt’ SPAC đang dần giảm nhiệt ở Phố Wall?
‘Cơn sốt’ SPAC đang dần giảm nhiệt ở Phố Wall?

Về bản chất, SPAC - công ty mua lại có mục đích đặc biệt (special-purpose acquisition company) là một công ty rỗng được các nhà đầu tư lập nên với mục đích duy nhất là huy động vốn thông qua một vụ IPO để cuối cùng thâu tóm một công ty khác. Công ty mục tiêu khi sáp nhập với SPAC sẽ trở thành công ty đại chúng mà không cần tiến hành một vụ IPO như bình thường.

Trong năm ngoái và đầu năm 2021, thị trường SPAC chứng kiến tăng trưởng nóng. Từ đầu năm nay, ở Mỹ đã có tới 326 thương vụ IPO của các SPAC, huy động tổng cộng 101 tỷ USD. Trong năm ngoái, có khoảng 200 SPAC lên sàn chứng khoán Phố Wall, huy động được tổng cộng 83,4 tỷ USD. Tính đến thời điểm đó thì đây là một con số kỷ lục.

Do nút thắt về quy chế giám sát nên thị trường SPAC ở thời điểm hiện tại đang bị chững lại. Trong đó, có một số kế hoạch của các công ty đầu tư và tỷ phú đến từ châu Á.

Gateway Strategic Acquisition Co. được hậu thuẫn bởi Gaw Capital Advisors Ltd., Artisan Acquisition Corp. và Hony Capital Acquisition Corp. được cho là một trong số những SPAC châu Á đang chờ niêm yết ở Mỹ.

Các SPAC này nộp hồ sơ IPO cách đây 2 tuần, đồng nghĩa với việc họ đã có thể phát hành cổ phiếu nhưng đến giờ họ vẫn chưa tiến hành. Nguồn thạo tin nói rằng các SPAC này đang chờ cho đến khi tâm lý trên thị trường được cải thiện.

Tuần trước, SEC dội một gáo nước lạnh vào "bữa tiệc" SPAC bằng cách đề xuất quy định mới rằng, chứng quyền – loại chứng khoán được phát hành cho những nhà đầu tư sớm tham gia thỏa thuận có thể sẽ không được coi là công cụ chứng khoán và mà thay vào đó có thể xem là nghĩa vụ nợ trong quá trình kế toán. Động thái này của SEC đe dọa gây gián đoạn các vụ chào sàn của SPAC cho tới khi vấn đề được giải quyết.

Đề xuất quy định mới của SEC được đưa ra vào thời điểm không thể tệ hơn đối với các doanh nhân châu Á đang có kế hoạch tham gia vào lĩnh vực SPAC.

“Động thái của SEC chắc chắn sẽ khiến quá trình IPO tại Mỹ của các SPAC đến từ châu Á và các khu vực khác trên toàn cầu có thể bị kéo dài hơn do các nhà phát hành phải đánh giá ảnh hưởng", chuyên gia Thomas Vita thuộc công ty luật toàn cầu Norton Rose Fulbright phát biểu.

Từ đầu năm 2021 đến nay, các SPAC châu Á đã huy động được 3,1 tỷ USD, vượt số tiền mà các SPAC từ khu vực này huy động được trong cả năm ngoái.

Tuy nhiên, sự giảm nhiệt của thị trường SPAC chưa hẳn đã là tin xấu, nếu xét đến bản chất giống “bong bóng” của mô hình này. Ông Robson Lee, chuyên gia từ Gibson Dunn cho rằng làn sóng SPAC niêm yết ở Mỹ không hề đảm bảo cho việc sáp nhập thành công với những công ty mục tiêu và đây dường như là một dấu hiệu của "cơn điên" trên thị trường tài chính.

Nhà chức trách Mỹ cũng đã cảnh báo với các SPAC rục rịch IPO ở Mỹ rằng, cấu trúc SPAC không phải là một "đường vòng" để né tránh việc phải công bố các thông tin quan trọng với nhà đầu tư. Nếu phải công bố thông tin như một vụ IPO truyền thống thì việc niêm yết 1 công ty thông qua sáp nhập với SPAC sẽ không còn nhiều sức hấp dẫn.

Ngọc Tú
Theo VnMedia.vn Copy
Tại sao Phố Wall ‘nháo nhào’ khi lợi suất trái phiếu tăng vọt?

Tại sao Phố Wall ‘nháo nhào’ khi lợi suất trái phiếu tăng vọt?

Giới đầu tư cổ phiếu ở Phố Wall nỗ lực đi tìm lời giải cho câu hỏi lợi suất trái phiếu tăng vọt sẽ ảnh hưởng như thế nào tới thị trường chứng khoán?
SPAC – Cơn sốt mới ở Phố Wall

SPAC – Cơn sốt mới ở Phố Wall

SPAC, tạm dịch là công ty mua lại mục đích đặc biệt, đang là một cơn sốt mới ở Phố Wall hiện nay. Tờ Businessweek gọi làn sóng SPAC này là sự kết hợp giữa “sói già phố Wall” và những “tay mơ”, giống như những nhà đầu tư nhỏ lẻ đã thổi giá cổ phiếu GameStop thời gian vừa qua.
Phố Wall đối mặt với áp lực từ lạm phát

Phố Wall đối mặt với áp lực từ lạm phát

Phố Wall diễn biến trái chiều trong phiên ngày thứ Hai, xu hướng bán tháo cổ phiếu công nghệ tiếp tục diễn ra, đẩy chỉ số Nasdaq vào trạng thái điều chỉnh. Chỉ số Dow Jones ghi nhận diễn biến tích cực khi nhà đầu tư hứng khởi trước thông tin Thượng viện thông qua gói kích thích 1.900 tỷ USD. Tuy nhiên, tình trạng bán tháo vẫn ảnh hưởng đến phần còn lại của thị trường.
Apple, Amazon và Google hợp tác phát triển nhà thông minh

Apple, Amazon và Google hợp tác phát triển nhà thông minh

Liên minh "Project CHIP" về phát triển nhà thông minh giữa Apple, Amazon và Google sẽ bắt đầu chứng nhận các tiêu chuẩn cho thiết bị tương thích của các nhà sản xuất vào cuối năm 2021.
Bitcoin lao dốc 14% vì mất điện?

Bitcoin lao dốc 14% vì mất điện?

Trong ngày hôm qua 18/1, có lúc giá đồng tiền ảo Bitcoin lao dốc 14%, đảo ngược gần như toàn bộ thành quả tăng đạt được trong vòng 1 tuần trước đó.
Romania thông qua dự luật cấm Trung Quốc phát triển 5G

Romania thông qua dự luật cấm Trung Quốc phát triển 5G

Theo một thành viên của Ủy ban CNTT và An ninh Quốc gia Romania, Chính phủ nước này đã thông qua một dự luật có hiệu lực ngăn cản Trung Quốc và Huawei tham gia phát triển mạng không dây 5G của họ.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp