Chủ tịch nước gặp gỡ lãnh đạo cấp cao của một loạt quốc gia tại Mỹ

Thứ năm, 23/09/2021 | 10:10 Theo dõi CFĐT trên

Bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hôm qua (22/9) đã có các cuộc gặp song phương với một loạt các nhà lãnh đạo cấp cao các nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Ireland Micheal Martin, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, Tổng thống Slovenia Borut Pahour, Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader, Nguyên thủ, Lãnh đạo cấp cao các nước Thái Lan, Bangladesh, Sri Lanka, Latvia, Thụy Điển, Guyana, Lesotho, Costa Rica, Colombia, Uruguay.

Tại cuộc gặp với ông Micheal Martin, Thủ tướng Ireland, nước Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 9/2021, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong hợp tác song phương thời gian qua. Ngay cả trong bối cảnh dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước năm 2020 vẫn đạt 4,2 tỷ USD.

Chủ tịch nước đề nghị nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên sớm nối lại việc trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp khi điều kiện kiểm soát dịch bệnh cho phép, tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong Thủ tướng Micheal Martin quan tâm, thúc đẩy Quốc hội Ireland sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam vào thị trường Ireland nhiều hơn, giúp cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong Ai-len tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam trong thời gian tới, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong giai đoạn mới. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành quả Ireland đạt được trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 và đề nghị Ireland hỗ trợ trong việc tiếp cận với nguồn cung vắc-xin, xem xét cung cấp các thiết bị y tế như máy thở, bộ kít xét nghiệm cho Việt Nam để sớm khống chế được dịch bệnh, nối lại hoạt động giao thương.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Đan Mạch. Hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam - Đan Mạch phát triển tích cực.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước vẫn tăng trưởng đều, Kế hoạch hành động Việt Nam - Đan Mạch 2019 - 2020 đã hoàn thành được hầu hết mục tiêu đề ra và hai bên đang tích cực xây dựng kế hoạch hành động 2021 - 2022. Trên tinh thần quan hệ đối tác toàn diện giữa Đan Mạch và Việt Nam, Chủ tịch nước đề nghị Thủ tướng Mette Frederiksen quan tâm hỗ trợ Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vắc-xin ngừa Covid-19, bao gồm thông qua cơ chế COVAX.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Đan Mạch nhất trí với đề xuất của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chính phủ Đan Mạch tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp Đan Mạch đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực vận tải biển, xây dựng cảng biển, đóng tàu, chế tạo thiết bị năng lượng, năng lượng tái tạo, công nghệ xanh, chăn nuôi, thủy sản bền vững. Thủ tướng Đan Mạch bày tỏ mong muốn hợp tác vơi Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, biến đổi khí hậu… 

Tại cuộc gặp Tổng thống Slovenia Borut Pahour, nguyên thủ hai nước vui mừng nhận thấy quan hệ song phương thời gian qua phát triển tích cực, quan hệ chính trị tốt đẹp và tin cậy, trao đổi đoàn và gặp gỡ tiếp xúc cấp cao thường xuyên, hợp tác song phương có những bước phát triển năng động và thực chất. Tổng thống Slovenia bày tỏ mong muốn đặt Việt Nan ở vị trí cao hơn trong chính sách đối ngoại của Slovenia

Để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên sớm tổ chức kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật, kể cả với hình thức trực tuyến để thảo luận các phương hướng hợp tác có tiềm năng như máy móc cơ khí, tự động hóa, logistic, chế biến thực phẩm, cảng biển…

Chủ tịch nước và Tổng thống Slovenia cũng trao đổi về hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc điều trị Covid-19 cho Việt Nam và việc hai bên sớm nghiên cứu đàm phán để công nhận lẫn nhau hộ chiếu/chứng chỉ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, tạo điều kiện cho công dân hai nước xuất nhập cảnh khi các đường bay mở trở lại.

Liên quan đến hợp tác nghề cá, Chủ tịch nước cho biết Việt Nam đặc biệt quan tâm đến việc hợp tác chặt chẽ với EU trong phát triển nghề cá và khai thác thủy hải sản bền vững và đề nghị Slovenia, trên cương vị Chủ tịch luân phiên của Hội đồng EU, ủng hộ và thúc đẩy sớm gỡ bỏ cảnh cáo “thẻ vàng” IUU của EU đối với hàng thủy hải sản Việt Nam. Chủ tịch nước khẳng định quan điểm nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy khai thác thủy sản có trách nhiệm và bền vững, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế.

Tại cuộc gặp bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader bày tỏ vui mừng khi lãnh đạo hai nước ở cách xa nhau về địa lý lại có dịp gặp gỡ trực tiếp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch nước đánh giá cao và ủng hộ việc Cộng hòa Dominica mong muốn sớm mở Đại sứ quán tại Hà Nội và đã giao ngay Bộ Ngoại giao trao đổi với Bộ Ngoại giao Cộng hòa Dominica sớm thực hiện kế hoạch này. Hai nhà lãnh đạo khẳng định quyết tâm phát triển hơn nữa quan hệ song phương nhiều tiềm năng và cho rằng việc mở cơ quan đại diện ngoại giao tại Hà Nội của Cộng hòa Dominica chính là biện pháp thiết thực và hiệu quả để thực hiện mong muốn đó.

Cùng ngày, Chủ tịch nước cũng đã có một loạt các cuộc gặp với Nguyên thủ, Lãnh đạo cấp cao các nước Thái Lan, Bangladesh, Sri Lanka, Latvia, Thụy Điển, Guyana, Lesotho, Costa Rica, Colombia, Uruguay trao đổi nhiều biện pháp thiết thực để đẩy mạnh, phát triển quan hệ với các nước hiệu quả và đi vào chiều sâu.

Lãnh đạo các nước đánh giá cao việc Việt Nam đảm nhận cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đã có những tham gia, đóng góp hiệu quả, thiết thực vào công việc chung của thế giới, thể hiện trách nhiệm, vai trò, vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Chủ tịch nước và lãnh đạo các nước khẳng định hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là quan tâm chung; nhấn mạnh các tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Đại tướng Raul Castro Ruz

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Đại tướng Raul Castro Ruz

Trưa ngày 20/9, giờ địa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp đầy xúc động với Lãnh tụ cách mạng Cuba, Đại tướng Raul Castro Ruz. Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng và vinh dự thăm đất nước Cuba anh em (trên cương vị Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam) và cảm động được Đại tướng dành thời gian tiếp.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc

Từ ngày 21 đến ngày 24/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 76 và thực hiện một số hoạt động song phương tại Hoa Kỳ.
Giá vàng có đủ sức bứt phá sau tuyên bố của Chủ tịch Fed?

Giá vàng có đủ sức bứt phá sau tuyên bố của Chủ tịch Fed?

Bài phát biểu mềm mỏng của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell vào hôm qua (27/8) đã đưa giá vàng tăng mạnh. Nhưng như thế liệu đã đủ để đưa giá kim loại quý này bứt phá khỏi vùng biên độ hiện tại?
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 23/9

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 23/9

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 23/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Hà Nội: Đồng ý chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4

Hà Nội: Đồng ý chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội về chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp thao túng, làm giá cổ phiếu

Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp thao túng, làm giá cổ phiếu

Đại diện UBCKNN cho biết, gần đây, trên thị trường xuất hiện một số cổ phiếu có dấu hiệu bất thường và đang tiến hành thanh tra, làm rõ. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm, đặc biệt là các trường hợp thao túng, làm giá cổ phiếu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp