Ứng dụng 'ghép mặt' hot trend FacePlay: Nguy cơ mất tiền 'oan' và lộ thông tin cá nhân

Thứ sáu, 13/08/2021 | 10:33 Theo dõi CFĐT trên

Những ngày gần đây, FacePlay là cái tên "gây sốt" cộng đồng mạng tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, người dùng có thể bị mất tiền oan và lộ thông tin cá nhân khi dùng ứng dụng "ghép mặt" hot trend này.

Faceplay (1)

Cộng đồng mạng đang phát sốt khi hàng loạt tên tuổi của showbiz Việt thay đổi ngoại hình một cách ngoạn mục. Nam diễn viên Việt Anh xuất hiện trong một vẻ ngoài đậm chất Tây, hình xăm full cánh tay còn Midu thì lại xuất hiện trong tạo hình cổ trang cực xinh đẹp.

Tuy nhiên, điều bất ngờ đây không phải là màn hoá trang cho một vai diễn nào cả, mà là nhờ một ứng dụng đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội gần đây có tên FacePlay.

FacePlay là ứng dụng gì?

FacePlay là ứng dụng gì?
FacePlay là ứng dụng gì?

FacePlay là ứng dụng cho phép ghép gương mặt của người dùng vào những đoạn video sẵn có do ứng dụng cung cấp. FacePlay cung cấp một kho video đa dạng, từ những video cổ trang Trung Quốc đến những đoạn video nổi tiếng trên mạng xã hội.

Điểm yêu thích của app này là màn "ghép mặt" rất chân thật, bạn chỉ cần chọn bất kì tạo hình nhân vật nào yêu thích, ứng dụng sẽ cho ra đoạn video mặt bạn ứng với vóc dáng của những mỹ nhân, mỹ nam đó. Điều này giúp cho FacePlay nhanh chóng "gây sốt" và được cư dân mạng yêu thích, đặc biệt tại Việt Nam.

FacePlay là sản phẩm của hãng phần mềm BigHead Bros (có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc). Ứng dụng này có cả phiên bản dành cho Android lẫn iOS.

FacePLay chỉ cho phép người dùng sử dụng thử ứng dụng trong 3 ngày, nhưng phiên bản miễn phí của ứng dụng sẽ thường xuyên xuất hiện quảng cáo, dán nhãn bản quyền lên những video sau khi xử lý và đặc biệt quá trình xử lý video sẽ diễn ra rất chậm.

Để không bị làm phiền bởi quảng cáo và tăng tốc độ xử lý video, người dùng có thể trả tiền để đăng ký bản quyền của ứng dụng. Tuy nhiên, FacePlay sẽ không cho phép người dùng mua đứt ứng dụng trong một lần, mà chỉ có thể đăng ký dùng ứng dụng với một thời hạn nhất định.

=> Xem thêm: Cảnh báo website giả mạo Bộ Y tế để lừa đảo trợ cấp Covid-19

Người dùng có thể mất tiền và lộ thông tin cá nhân

Theo Dân Trí, người dùng sử dụng FacePlay có thể phải đối mặt với nguy cơ mất tiền và cả mất các thông tin cá nhân.

Hiện tại, phiên bản FacePlay trên nền tảng CH Play dành cho Android đã bị xóa bỏ, chỉ còn phiên bản dành cho iOS.

sau khi ứng dụng trở nên hot trend, rầm rộ chi phí đã tăng lên 139.000 vnđ/ tuần hoặc 1,059 triệu đồng cho một năm sử dụng (Ảnh chụp màn hình)
Sau khi ứng dụng trở nên hot trend, chi phí đã tăng lên 139.000 vnđ/ tuần hoặc 1,059 triệu đồng/năm 

Trước đây, mức chi trả cho ứng dựng Faceplay là 57.000 vnđ/ tuần. Tuy nhiên, sau khi ứng dụng trở nên hot trend, rầm rộ chi phí đã tăng lên 139.000 vnđ/ tuần hoặc 1,059 triệu đồng cho một năm sử dụng.

Điều đáng nói, khi hiển thị mức giá phiên bản chuyên nghiệp của ứng dụng, FacePlay lại rút ngắn đi 2 số "0" trong mức giá tiền, làm cho nhiều người lầm tưởng rằng ứng dụng chỉ có giá 1.390 đồng/tuần hoặc 10.590 đồng/năm, mức giá chỉ bằng 1% so với mức giá thực tế mà họ phải trả, khiến nhiều người sẵn sàng chi tiền để mua ứng dụng, mà không hay biết họ sẽ trả số tiền cao hơn gấp 100 lần mức giá đã hiển thị.

Đặc biệt, sau khi hết 3 ngày sử dụng thử, nếu người dùng không gỡ bỏ ứng dụng ra khỏi thiết bị, FacePlay sẽ tự động đăng ký mua phiên bản chuyên nghiệp của ứng dụng với hạn sử dụng trong một tuần mà không cần hỏi ý kiến của người dùng. Do vậy, nếu không chú ý, người dùng sẽ bị mất tiền oan bởi tính năng này.

=> Xem thêm: Cảnh báo thủ đoạn doạ chiếm đoạt quyền điều khiển máy tính, đòi tiền chuộc bằng Bitcoin

Thông báo cho thấy FacePlay sẽ tự động gia hạn khi sắp hết thời gian sử dụng, nhưng nhiều người đã không chú ý đến chi tiết này (Ảnh: Dân Trí)
Thông báo cho thấy FacePlay sẽ tự động gia hạn khi sắp hết thời gian sử dụng, nhưng nhiều người đã không chú ý đến chi tiết này (Ảnh: Dân Trí)

Bên cạnh đó, ứng dụng còn có tính năng tự động gia hạn đăng ký phiên bản chuyên nghiệp ứng dụng. Chẳng hạn, nếu người dùng đăng ký sử dụng phiên bản Pro của ứng dụng trong vòng một tuần, thì sau khi hết hạn, ứng dụng sẽ tự động gia hạn thêm một tuần sử dụng nữa mà không cần hỏi ý kiến của người dùng, điều này sẽ khiến FacePlay trừ tiền trong thẻ tín dụng của người dùng ngay cả khi họ không có ý định tiếp tục dùng ứng dụng này.

Do vậy, để tránh mất tiền oan, người dùng cần gỡ bỏ ứng dụng trước khi thời hạn sử dụng kết thúc và phải hủy bỏ đăng ký phiên bản Pro nếu không có ý định tiếp tục dùng ứng dụng này.

Ngoài vấn đề mất phí, một vấn đề khiến nhiều người lo ngại khác đó là FacePlay sẽ thu thập khá nhiều thông tin trên smartphone của người dùng. Do đây là ứng dụng xử lý video dựa trên gương mặt của người dùng nên FacePlay sẽ thu thập hình ảnh về gương mặt và từ đó giúp ứng dụng có thể nhận diện, xử lý gương mặt trên video được hiệu quả, chính xác hơn.

Đặc biệt, phiên bản FacePlay trên iOS sẽ yêu cầu khá nhiều quyền hạn dường không cần thiết đối với một ứng dụng xử lý video, bao gồm quyền xác định vị trí của người dùng, thông tin liên lạc (email, số điện thoại…), lịch sử giao dịch… Việc FacePlay thu thập những thông tin nhạy cảm này có thể khiến người dùng đối mặt với nguy cơ mất thông tin cá nhân khi dùng ứng dụng.

Cho tới hiện tại, FacePlay vẫn được chấp thuận xuất hiện trên kho ứng dụng AppStore của Apple và chưa có cảnh báo thực sự nào về việc ứng dụng thu thập thông tin cá nhân của người dùng. Do vậy, bạn vẫn có thể sử dụng FacePlay để tạo ra những đoạn video hài hước, nhưng chấp nhận các rủi ro gặp phải khi dùng ứng dụng.

=> Xem thêm: Cảnh báo hình thức kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép thông qua đầu tư vào ‘Robot AI’

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Cảnh báo website giả mạo Bộ Y tế để lừa đảo trợ cấp Covid-19

Cảnh báo website giả mạo Bộ Y tế để lừa đảo trợ cấp Covid-19

Thời gian gần đây xuất hiện thủ đoạn lập website giả mạo Bộ Y tế để lừa đảo trợ cấp Covid-19 rất tinh vi, người dân cần đặc biệt chú ý.
Cảnh báo: Sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh Voilà AI Artist có nguy cơ mất tiền trong ‘một nốt nhạc’

Cảnh báo: Sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh Voilà AI Artist có nguy cơ mất tiền trong ‘một nốt nhạc’

Các chuyên gia an ninh mạng của diễn đàn Hacker mũ trắng (WhiteHat.vn) cảnh báo ứng dụng Voilà AI Artist đang “làm mưa làm gió” trên toàn thế giới dễ trở thành cái “bẫy ngầm” dưới mác miễn phí.
Cảnh báo 30 triệu máy tính Dell có nguy cơ bị tấn công do lỗ hổng bảo mật

Cảnh báo 30 triệu máy tính Dell có nguy cơ bị tấn công do lỗ hổng bảo mật

Mới đây, Trung tâm NCSC thuộc Cục An toàn thông tin vừa cảnh báo về 4 lỗ hổng mới trong BIOS của thiết bị Dell. Các lỗ hổng này ảnh hưởng đến khoảng 30 triệu thiết bị, tương ứng 129 dòng máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính để bàn.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/8/2021

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/8/2021

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/8/2021 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Dự án Five Star West Lake xây trên 'đất vàng' không qua đấu giá

Dự án Five Star West Lake xây trên 'đất vàng' không qua đấu giá

Theo kết luận thanh tra, Dự án Five Star West Lake 167 Thụy Khuê do Công ty CP Quan hệ quốc tế Đầu tư Sản xuất (CIRI - thuộc Tập đoàn GFS) làm chủ đầu tư không được tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư, dẫn đến việc số tiền thu về cho ngân sách Nhà nước thấp.
Giá vàng tăng phiên thứ hai liên tiếp

Giá vàng tăng phiên thứ hai liên tiếp

Tiếp nối đà đi lên của phiên trước đó, giá vàng tại thị trường New York đã có thêm một phiên tăng giá khi chốt phiên làm việc rạng sáng nay. Đây là phiên đi lên thứ hai liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp