Cần giới hạn việc áp dụng chỉ định thầu với các trường hợp đặc thù

Thứ hai, 07/11/2022 | 13:44 Theo dõi CFĐT trên

Theo Ủy ban TCNS, Dự thảo Luật đã bổ sung, mở rộng thêm nhiều trường hợp áp dụng hình thức chỉ định thầu, điều này là chưa thực sự phù hợp với mục tiêu “nâng cao tính cạnh tranh, công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế”. Do vậy, đề nghị cần giới hạn việc áp dụng chỉ định thầu...

Tại Dự thảo Luật Đấu thầu, liên quan đến các hành vi cấm trong hoạt động đấu thầu, đối với một số hành vi cụ thể quy định trong dự thảo Luật, tại Báo cáo Thẩm tra, Ủy ban Tài chính ngân sách (TCNS) cho biết, một số ý kiến đề nghị quy định rõ về hành vi đưa, nhận, môi giới hối lộ, có thể dẫn chiếu tới quy định Bộ Luật hình sự để thống nhất áp dụng trên thực tiễn.

Có ý kiến đề nghị làm rõ phạm vi liên quan đến môi giới, hối lộ trong đấu thầu, hành vi thông thầu để phù hợp với thực tiễn hơn.

Về quy định cấm hành vi cản trở, Ủy ban TCNS đề nghị quy định rõ hành vi cản trở trong đấu thầu, vì trên thực tế việc cản trở quá trình đấu thầu thường xảy ra đa dạng, phức tạp, tác động tiêu cực và làm ảnh hưởng đến thời gian, kết quả, hiệu quả của công tác đấu thầu. Đồng thời nên giao Chính phủ quy định chi tiết tại văn bản dưới luật về hành vi và chế tài đối với quy định này.

Về quy định cấm hành vi thông thầu, tại điểm c khoản 3 quy định “Nhà thầu, nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu …”, Ủy ban TCNS đề nghị quy định rõ nhà thầu, nhà đầu tư đã từng trúng thầu trước đây, vì trên thực tế, việc xác định nhà thầu, nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm là rất khó.

Về hủy thầu (Điều 17) và đình chỉ cuộc thầu, không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư (Điều 18), Ủy ban TCNS cho rằng, đây là những vấn đề mới được đưa vào Luật nhưng rất phức tạp, cần đánh giá tổng kết thực tiễn, rà soát kỹ lưỡng để quy định bảo đảm khả thi.

“Trên thực tế, nhiều tình huống không thể hủy thầu, đình chỉ thầu (như các vấn đề liên quan yếu tố nước ngoài kiện ra tòa quốc tế, trọng tài quốc tế). Cần nghiên cứu, quy định rõ hơn về xử lý vi phạm, gắn trách nhiệm trong việc đền bù chi phí khi hủy thầu, đình chỉ cuộc thầu, không công nhận kết quả lựa chọn nhà đầu tư để đảm bảo thống nhất với Bộ Luật Dân sự và các luật khác; Rà soát để quy định chặt chẽ, phù hợp đối với trường ợp có yếu tố nước ngoài.” – Báo cáo Thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban TCNS trình bày trước Quốc hội nêu rõ.

Một số ý kiến Ủy ban TCNS đề nghị quy định rõ xử lý trách nhiệm vi phạm hành chính, xử lý hình sự, cơ chế đến bù chi phí, nguồn tiền đền bù gắn với trách nhiệm cá nhân, tổ chức vi phạm; đồng thời, đưa nội dung này vào Điều 88. Xử lý vi phạm để đảm bảo tính đồng bộ của Luật.

Về các hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư (Chương II ), Ủy ban TCNS cho rằng, việc quy định rõ các hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư như trong dự thảo Luật là cần thiết, song cần quy định rõ ràng, cụ thể hơn.

Đối với đấu thầu hạn chế (Điều 20), dự thảo Luật quy định áp dụng hình thức này đối với “gói thầu có yêu cầu cao về kỹ thuật hoặc kỹ thuật có tính đặc thù”, đề nghị làm rõ nội hàm “yêu cầu cao và tính đặc thù”, để tránh tùy tiện và lạm dụng khi thực hiện. Việc quy định đấu thầu hạn chế cần được rà soát áp dụng trong trường hợp gói thầu có yêu cầu cao về kỹ thuật hoặc kỹ thuật có tính đặc thù mà chỉ có một số nhà thầu đáp ứng yêu cầu của gói thầu. Đối với quy định về nội dung của đấu thầu hạn chế “… chỉ có một số nhà thầu đáp ứng yêu cầu…” là chưa rõ ràng, minh bạch (Luật PPP quy định cụ thể “có không quá 03 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án được mời tham dự”)

Đối với chỉ định thầu (Điều 21), dự thảo Luật quy định 10 trường hợp chỉ định thầu. Theo Ủy ban TCNS, Dự thảo Luật đã bổ sung, mở rộng thêm nhiều trường hợp áp dụng hình thức chỉ định thầu, điều này là chưa thực sự phù hợp với mục tiêu “nâng cao tính cạnh tranh, công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế”.

Do vậy, đề nghị cần giới hạn việc áp dụng chỉ định thầu với các trường hợp đặc thù, đó là Dự án cấp bách; Đảm bảo bí mật liên quan đến an ninh, quốc phòng; Đầu tư mua sắm thuốc, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch bệnh trong trường hợp khẩn cấp; Các trường hợp đặc thù gắn với việc đảm bảo yêu cầu đồng bộ về công nghệ, nghiên cứu thử nghiệm, mua bán bản quyền sở hữu trí tuệ.

"Đề nghị Chính phủ rà soát cụ thể từng trường hợp, đánh giá tác động của các trường hợp này để bảo đảm mục tiêu, yêu cầu sửa đổi Luật Đấu thầu đã đặt ra, tránh việc lợi dụng, lạm dụng chỉ định thầu." - Báo cáo Thẩm tra của Quốc hội nêu rõ.

Có ý kiến đề nghị nên áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với những trường hợp mua sắm hàng hóa tương tự với đấu thầu với điều kiện như: Giá của hàng hóa mua sắm được định giá không thấp hơn giá đã trúng thầu trước đo; giá chỉ định thầu không cao hơn giá đã trúng thầu trước.

Có ý kiến nhất trí mở rộng các trường hợp chỉ định thầu nếu chứng minh hiệu quả hơn đấu thầu.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Cho thôi chức Thứ trưởng Bộ KH&ĐT với ông Võ Thành Thống

Cho thôi chức Thứ trưởng Bộ KH&ĐT với ông Võ Thành Thống

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định số 1328/QĐ-TTg ngày 7/11/2022 cho thôi giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư để nghỉ hưu trước tuổi đối với ông Võ Thành Thống kể từ ngày 1/11/2022.
TVSI bán giải chấp cổ phiếu đối với Chủ tịch và cổ đông lớn của PDR

TVSI bán giải chấp cổ phiếu đối với Chủ tịch và cổ đông lớn của PDR

Mới đây, CTCK Tân Việt (TVSI) phát đi thông báo về việc bán giải chấp đối với Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Văn Đạt cũng như cổ đông lớn của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR).
Luật Đấu thầu: Cần tránh việc ưu đãi quá mức cho chỉ định thầu

Luật Đấu thầu: Cần tránh việc ưu đãi quá mức cho chỉ định thầu

Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị trong Dự thảo Luật Đấu thầu bỏ quy định “Nhà thầu được chỉ định thầu không phải đáp ứng quy định “Nhà thầu tham dự thầu phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính …”... để tránh việc ưu đãi quá mức cho chỉ định thầu...
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
2 dự án bất động sản hơn 14.000 tỷ chưa đủ điều kiện kinh doanh ở Bình Định

2 dự án bất động sản hơn 14.000 tỷ chưa đủ điều kiện kinh doanh ở Bình Định

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định vừa công bố 2 dự án chưa đủ điều kiện của bất động sản được đưa vào kinh doanh theo quy định.
Bộ Công Thương: Không cấm mua xăng bằng can, chai nhựa

Bộ Công Thương: Không cấm mua xăng bằng can, chai nhựa

Về việc mua xăng bằng can, chai nhựa, Bộ Công Thương cho biết “KHÔNG CẤM” nhưng tuyệt đối không được tích trữ, bán hàng sai quy định để kiếm lời..
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp