Bộ Công Thương: Không cấm mua xăng bằng can, chai nhựa

Thứ hai, 07/11/2022 | 16:26 Theo dõi CFĐT trên

Ngày 4/11 vừa qua, Bộ Công Thương đã có các công văn gửi tới một số Bộ, ngành, đơn vị gồm Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, các Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Bình Sơn và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường nội địa.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-BCT ngày 04/11/2022 chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp các cơ quan chức năng tại địa bàn trong đó có nội dung: “Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu; hành vi bán xăng dầu có các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can, chai và các dụng cụ chứa đựng khác, trừ trường hợp thương nhân là hộ kinh doanh, trạm cấp phát xăng dầu thuộc lực lượng vũ trang thuộc địa bàn miền núi, vùng cao theo quy định của pháp luật đã được UBND tỉnh, thành phố cho phép làm đại lý bán lẻ xăng dầu với quy mô, trang thiết bị phù hợp với điều kiện kinh doanh xăng dầu ở khu vực đó…”.

Bộ Công Thương nói
Bộ Công Thương nói "không cấm mua xăng bằng can, chai nhựa" - Ảnh minh họa: VNN

Theo Bộ Công Thương, sau chỉ đạo này, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin “mang tính chất bình luận, suy diễn, chưa hiểu đúng” về qui định của pháp luật đối với hành vi bán xăng dầu có các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can, chai và các dụng cụ chứa đựng khác.

Theo giải thích của Bộ Công Thương, chỉ đạo nói trên của Bộ là cần thiết và theo đúng qui định tại điều 35, Nghị định số 99/2020/NĐ-CP của Chính phủ, nhằm đảm bảo ổn định thị trường xăng dầu trong nước, tránh tình trạng đầu cơ, trục lợi, bán hàng sai qui định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về cháy nổ...

“Hiện tại pháp luật không có qui định cấm người tiêu dùng mua xăng bằng chai, can đem về, bởi xăng dầu không chỉ phục vụ cho nhu cầu về phương tiện đi lại như xe ô tô, xe máy… mà rất nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ có thể dùng để chạy động cơ như vận hành máy xay sát tại nhà, chạy ghe, thuyền tại vùng sông nước và rất nhiều loại động cơ khác…

Song xăng dầu là mặt hàng đặc biệt và là ngành kinh doanh có điều kiện nên việc kinh doanh xăng dầu phải tuân thủ quy định của pháp luật, phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước và được cấp phép. Mặt khác, người kinh doanh buôn bán, vận chuyển xăng dầu phải đáp ứng nhiều quy định về kho chứa, phòng cháy – chữa cháy, chất lượng, nhân viên; pháp luật nghiêm cấm tích trữ để đầu cơ mua bán lại xăng dầu trái phép để kiếm lời…” – Bộ Công Thương giải thích.

Cũng theo Bộ này, Điều 35, Nghị định 99/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực dầu khí có hiệu lực từ ngày 11/10/2020 quy định mức phạt với hành vi vi phạm quy định khác về bán lẻ xăng dầu như sau: “Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can chai và các dụng cụ chứa đựng khác trừ thương nhân là hộ kinh doanh, trạm cấp phát xăng dầu thuộc lực lượng vũ trang (quốc phòng, công an) thuộc địa bàn miền núi, vùng cao theo quy định của pháp luật được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho phép làm đại lý bán lẻ xăng dầu với quy mô, trang thiết bị phù hợp với điều kiện kinh doanh xăng dầu ở khu vực đó”.

Theo Bộ Công Thương, với quy định này, nhiều người nhầm tưởng hành vi mua xăng qua thùng, can, chai là hành vi bị cấm. Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng với cây xăng (thương nhân kinh doanh xăng dầu). Mặt khác, ngay trong Điều 35 đã tính đến những yếu tố đặc thù khi qui định rõ: "Trừ thương nhân là hộ kinh doanh, trạm cấp phát xăng dầu thuộc lực lượng vũ trang (quốc phòng, công an) thuộc địa bàn miền núi, vùng cao theo quy định của pháp luật được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho phép làm đại lý bán lẻ xăng dầu với quy mô, trang thiết bị phù hợp với điều kiện kinh doanh xăng dầu ở khu vực đó”.

“Sở dĩ có quy định này vì bán hàng qua can, thùng, trụ xăng mini thường không đảm bảo an toàn cháy nổ, không tuân theo những tiêu chuẩn đảm bảo quy định của pháp luật đối với kinh doanh xăng dầu - mặt hàng kinh doanh có điều kiện.

Ngoài ra, việc tích trữ xăng dầu không có thể gây cháy nổ nếu không bảo đảm an toàn. Theo Luật Phòng cháy chữa cháy 2001 (sửa đổi bổ sung năm 2013), việc sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép chất nguy hiểm về cháy, nổ là hành vi bị nghiêm cấm, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.” – Bộ Công Thương tiếp tục lý giải và khẳng định, văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương đã nêu rõ là “chỉ xử lý đối với hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can chai và các dụng cụ chứa đựng khác, chứ không phải hành vi mua xăng bằng can, chai, thùng và các vật chứa khác.”

Tuệ Khanh
Theo VnMedia.vn Copy
Giá xăng dầu hôm nay 5/11: Tăng dữ dội

Giá xăng dầu hôm nay 5/11: Tăng dữ dội

Giá xăng dầu hôm nay 5/11: WTI ngưỡng 92,61 USD/thùng, dầu Brent 98,58 USD/thùng.
Khủng hoảng khí đốt ở EU có thể tồi tệ hơn vào năm tới

Khủng hoảng khí đốt ở EU có thể tồi tệ hơn vào năm tới

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tuyên bố, có thể sẽ không có đủ nguồn cung khí đốt để bổ sung vào các kho lưu trữ của Châu Âu vào mùa hè năm sau, điều này sẽ gây nguy hiểm cho nguồn dự trữ cho mùa đông.
Khủng hoảng năng lượng làm suy yếu sức mạnh nền công nghiệp Châu Âu

Khủng hoảng năng lượng làm suy yếu sức mạnh nền công nghiệp Châu Âu

Châu Âu cần các công ty công nghiệp của mình tiết kiệm năng lượng trong bối cảnh chi phí tăng cao và nguồn cung thu hẹp. Và các công ty đang làm theo điều đó - nhu cầu về khí đốt tự nhiên và điện đều giảm trong quý vừa qua.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Cho thôi chức Thứ trưởng Bộ KH&ĐT với ông Võ Thành Thống

Cho thôi chức Thứ trưởng Bộ KH&ĐT với ông Võ Thành Thống

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định số 1328/QĐ-TTg ngày 7/11/2022 cho thôi giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư để nghỉ hưu trước tuổi đối với ông Võ Thành Thống kể từ ngày 1/11/2022.
TVSI bán giải chấp cổ phiếu đối với Chủ tịch và cổ đông lớn của PDR

TVSI bán giải chấp cổ phiếu đối với Chủ tịch và cổ đông lớn của PDR

Mới đây, CTCK Tân Việt (TVSI) phát đi thông báo về việc bán giải chấp đối với Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Văn Đạt cũng như cổ đông lớn của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR).
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp