Các yếu tố thúc đẩy chứng khoán Mỹ năm 2023

Thứ sáu, 30/12/2022 | 16:04 Theo dõi CFĐT trên

Các nhà đầu tư chứng khoán Mỹ không thể háo hức hơn được nữa khi chuẩn bị bước sang 2023 bởi năm 2022, thị trường đã rất biến động khi Fed mạnh tay tăng lãi suất nhằm khống chế lạm phát. 

Các yếu tố thúc đẩy chứng khoán Mỹ năm 2023 (Ảnh minh họa)
Các yếu tố thúc đẩy chứng khoán Mỹ năm 2023 (Ảnh minh họa)

S&P 500 đã giảm gần 20% từ đầu năm đến nay khi chỉ còn vài phiên giao dịch của năm 2022, đồng thời chuẩn bị ghi nhận năm giao dịch tồi tệ nhất kể từ 2008. 

Thiệt hại đối với Nasdaq Composite thậm chí còn nghiêm trọng hơn, bởi chỉ số này đã mất gần 34% trong năm 2022.

Các cổ phiếu giảm mạnh nhất bao gồm Amazon.com giảm khoảng 50%, Tesla giảm tầm 70% và Meta Platforms - công ty mẹ của Facebook lao dốc khoảng 65%. 

Đáng chú ý, đi ngược chiều thị trường, các cổ phiếu năng lượng lại có mức tăng đáng kinh ngạc hơn.

Năm tới, lạm phát và chiến dịch thắt chặt tiền tệ quyết liệt của Fed có thể sẽ vẫn là yếu tố quan trọng tác động đến thị trường chứng khoán Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi thêm tác động của chu kỳ tăng lãi suất đối với nền kinh tế và liệu có loại tài sản nào khác tạo ra lợi nhuận tốt hơn cổ phiếu hay không.

Dưới đây là một số chủ đề đáng quan tâm cho thị trường chứng khoán Mỹ vào năm 2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Suy thoái hay hạ cánh mềm?

Có lẽ câu hỏi lớn nhất sẽ ảnh hưởng đến giao dịch cổ phiếu 12 tháng tới là liệu nền kinh tế Mỹ có đang rơi vào suy thoái như nhiều nhà đầu tư đang dự đoán hay không.

Dữ liệu lịch sử cho thấy nếu một cuộc suy thoái bắt đầu vào năm tới, cổ phiếu có thể tiếp tục trượt dài. Thị trường giá xuống chưa bao giờ chạm đáy trước khi suy thoái bắt đầu.

Suy thoái kinh tế có xu hướng gây tổn thất nặng nề đến chứng khoán. Theo Truist Advisory Services, chỉ số S&P 500 đã giảm trung bình 29% trong các cuộc suy thoái kể từ Thế chiến II. Thế nhưng, sau các đợt giảm sâu như vậy, thị trường cũng thường bật tăng mạnh mẽ.

Lợi nhuận doanh nghiệp như thế nào?

Các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng, các ước tính lợi nhuận doanh nghiệp của giới phân tích có thể chưa phản ánh khả năng suy thoái kinh tế, khiến giá cổ phiếu có nguy cơ sẽ còn sụt giảm hơn nữa.

Theo Refinitiv IBES, nhìn chung các nhà phân tích tin rằng lợi nhuận của các doanh nghiệp trong S&P 500 sẽ tăng 4,4% vào năm 2023. Bên cạnh đó, theo Ned Davis Research, thước đo này đã giảm trung bình 24% mỗi năm trong các cuộc suy thoái.

Xem thêm: USD tăng mạnh có thể cuốn bay hàng chục tỷ USD lợi nhuận của doanh nghiệp Mỹ

Cổ phiếu giá trị lên ngôi?

Trong năm qua, các cổ phiếu giá trị đã giao dịch tốt hơn hẳn nhóm cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu tăng trưởng - đảo ngược xu hướng kéo dài trong phần lớn thập kỷ qua.

Hiện tại, lãi suất đang trên đà tăng cao và nhà đầu tư đang lo ngại rằng tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp có thể sụt giảm, gây áp lực lên hai nhóm cổ phiếu công nghệ và tăng trưởng.

Trong bối cảnh đó, một số người đang băn khoăn rằng liệu nhóm cổ phiếu giá trị có thể ghi nhận thêm một năm vượt trội nữa hay không. Cổ phiếu tài chính, năng lượng và quốc phòng thường được xếp vào nhóm cổ phiếu giá trị.

Giá trị đồng USD

Đồng USD tăng giá so với các loại tiền tệ khác trong năm nay đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhiều công ty Mỹ, khiến việc chuyển đổi thu nhập của họ trở lại đồng nội tệ trở nên tốn kém hơn đối với các công ty đa quốc gia.

Trong vài tuần gần đây, đồng bạc xanh đã loại bỏ một phần mức tăng hồi đầu năm. Liệu USD có thể tiếp tục đảo chiều đi xuống hay không phụ thuộc vào nhận định của nhà đầu tư về mức độ diều hâu của Fed so với các ngân hàng trung ương toàn cầu khác.

Xem thêm: Đồng USD tận hưởng năm tốt nhất kể từ năm 2015

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Đồng USD tận hưởng năm tốt nhất kể từ năm 2015

Đồng USD tận hưởng năm tốt nhất kể từ năm 2015

Đồng đô la Mỹ (USD) đang trên đà đạt hiệu suất tốt nhất trong bảy năm trở lại đây nhờ được hỗ trợ bởi chính sách thắt chặt tiền tệ quyết liệt của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và những lo ngại về triển vọng tăng trưởng toàn cầu.
Giá vàng thế giới tăng mạnh, vàng trong nước tiếp tục 'tuột dốc'

Giá vàng thế giới tăng mạnh, vàng trong nước tiếp tục "tuột dốc"

Giá vàng trong nước sáng nay, 30/12 được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm nhẹ, trong vòng 50-100 ngàn đồng/lượng, duy trì dưới ngưỡng 67 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới tăng mạnh, tới 1.816 USD/ounce.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 30/12

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 30/12

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 30/12 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Cựu lãnh đạo JVC rời khỏi ghế cổ đông 

Cựu lãnh đạo JVC rời khỏi ghế cổ đông 

Ông Vũ Hoàng Việt, một cổ đông lớn của CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật (HOSE: JVC), mới đây đã bán toàn bộ số cổ phiếu đang nắm giữ tại JVC và chính thức không còn là cổ đông lớn của doanh nghiệp.
3 điểm sáng đầu tư bất động sản tại châu Á

3 điểm sáng đầu tư bất động sản tại châu Á

Lạm phát tăng cao đi kèm với các dấu hiệu suy thoái kinh tế tại Mỹ và Châu Âu đã và đang phủ lên bức tranh thị trường bất động sản toàn cầu gam màu ảm đạm. Tuy nhiên, tại một số thị trường tại Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam, câu chuyện phát triển và những điểm sáng của thị trường vẫn có thể tìm thấy.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc 3 sản phẩm tẩy trang Bioderma của Pháp

Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc 3 sản phẩm tẩy trang Bioderma của Pháp

3 sản phẩm tẩy trang Bioderma sản xuất tại Pháp vừa bị Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc. 
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp