Các ‘ông lớn’ đang chi phối ngành vận tải biển toàn cầu

Thứ ba, 30/03/2021 | 17:04 Theo dõi CFĐT trên
Các ‘ông lớn’ đang chi phối ngành vận tải biển toàn cầu ra sao?
Các ‘ông lớn’ đang chi phối ngành vận tải biển toàn cầu

Sau gần 1 tuần, cuối cùng tàu container siêu trọng siêu trường Ever Given đã được giải phóng khỏi vị trí mắc cạn, chấm dứt tình trạng tắc nghẽn trên tuyến hàng hải huyết mạch của hoạt động giao thương toàn cầu - kênh đào Suez. 

Việc giải cứu thành công con tàu container Ever Given chắn ngang Kênh đào Suez giúp thông tuyến cho gần 400 tàu bị mắc kẹt ở cả hai chiều. Ước tính lưu lượng hàng hoá phía tây Kênh đào Suez trị giá 5,1 tỷ USD mỗi ngày, phía đông trị giá 4,5 tỷ USD mỗi ngày.

Có khoảng 1,74 triệu thùng dầu được vận chuyển qua Kênh đào Suez mỗi ngày. Theo Marine Traffic, tính đến ngày 28/3, khoảng 100 tàu chất đầy các thùng dầu hoặc các sản phẩm hóa dầu đang neo đậu tại khu vực chờ kênh đào này được khai thông.

Ngoài hàng hóa, còn có khoảng 130.000 con gia súc cũng đang chờ đợi trên 11 con tàu đến từ Romania khiến không ít người lo ngại nguồn thức ăn và nước uống dự trữ cho đàn gia súc này sẽ cạn kiệt do thời gian mắc kẹt quá lâu, trong khi việc bổ sung thức ăn sẽ gặp nhiều trở ngại về thủ tục. Nhà chức trách Ai Cập đã gửi cỏ khô và 3 đội thú y tới để kiểm tra đàn gia súc trên các tàu.

Sự cố ở Kênh đào Suez cho thấy tầm quan trọng của tuyến hàng hải huyết mạch cũng như hoạt động vận tải biển quốc tế. Trên thực tế, ngành công nghiệp vận tải biển là sân chơi của 1 số công ty lớn với số lượng tàu khổng lồ.  Dưới đây là danh sách “ông lớn” đang chi phối ngành vận tải biển toàn cầu.

Dữ liệu theo thời gian thực của Alphaliner cho thấy, công ty APM Maersk của Đan Mạch hiện là công ty vận tải biển container lớn nhất thế giới về số lượng tàu cũng như công suất.

Những công ty vận tải biển container lớn nhất thế giới (Ảnh: Statista)
Những công ty vận tải biển container lớn nhất thế giới (Ảnh: Statista)

Tính đến ngày 29/3, công ty APM Maersk hiện có 713 tàu container với tổng công suất chở hàng 4,1 triệu TEU (đơn vị đo lường sức chứa hàng hóa của container 6,1m tiêu chuẩn).

Đứng thứ hai là hãng vận tải quốc tế Thụy Sỹ MSC với công suất chở hàng là khoảng 3,9 triệu TEU. Theo sau là, COSCO và CMA-CGM với công suất TEU đều là 3 triệu.

Đứng thứ năm là hãng tàu Hapag – Lloyd có trụ sở tại Đức với khoảng 257 tàu hiện đại có công suất chở hàng là 1,8 triệu TEU. Tàu ONE – OCEAN của Nhật Bản với 221 tàu hiện đại có công suất là 1,6 triệu TEU. Sau đó là hãng tàu Evergreen Line của Đài Loan với 1,3 triệu TEU. Cuối cùng là Huyndai Merchant với công suất 0,7 triệu TEU.

Minh Thành
Theo VnMedia.vn Copy
Gần 1 tuần kênh đào Suez tắc nghẽn, ai sẽ chi trả cho những thiệt hại?

Gần 1 tuần kênh đào Suez tắc nghẽn, ai sẽ chi trả cho những thiệt hại?

Các chủ sở hữu và người thuê tàu không thể đi qua kênh đào Suez trong gần một tuần qua đang phải đối mặt với khoản chi phí lên tới 24 triệu USD. Tuy nhiên, khoản tiền này khó có thể được chi trả do hợp đồng bảo hiểm đi biển thường không bao gồm những thiệt hại vì lý do "tắc đường".
Tàu Ever Given lại gây nghẽn Kênh đào Suez vài giờ sau khi được giải cứu

Tàu Ever Given lại gây nghẽn Kênh đào Suez vài giờ sau khi được giải cứu

Tàu Ever Given tiếp tục bị gió mạnh tác động và lại chắn ngang Kênh đào Suez chỉ vài giờ sau khi giới chức Ai Cập tuyên bố đã giải cứu thành công siêu tàu này.
Mới nhất: Kênh đào hết tắc, hơn 400 tàu ùn ứ chờ đi

Mới nhất: Kênh đào hết tắc, hơn 400 tàu ùn ứ chờ đi

Sau khi tàu Ever Given được giải phóng khỏi vị trí mắc cạn, giao thông Kênh đào Suez được nối lại. Tuy nhiên, có hàng trăm tàu bè khác đang ùn ứ ở hai đầu con kênh chờ đến lượt để đi qua.
Trung Quốc áp thuế lên tới 218% đối với rượu vang Úc trong 5 năm

Trung Quốc áp thuế lên tới 218% đối với rượu vang Úc trong 5 năm

Trung Quốc sẽ áp thuế lớn đối với rượu vang từ Úc trong 5 năm tới. Động thái này của Trung Quốc gần như loại bỏ hoàn toàn sản phẩm rượu nhập khẩu từ Úc ra khỏi thị trường nước này cũng như làm leo thang tranh chấp thương mại.
Thị xã Từ Sơn được đề xuất nâng cấp lên thành phố

Thị xã Từ Sơn được đề xuất nâng cấp lên thành phố

Thị xã Từ Sơn nằm giáp TP. Hà Nội, là một trong hai đô thị lớn nhất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, hiện đang được đề xuất trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.
Xe Haval H6 có được nhập khẩu miễn thuế vào Việt Nam?

Xe Haval H6 có được nhập khẩu miễn thuế vào Việt Nam?

Nhà sản xuất ô tô Great Wall Motors bắt đầu thâm nhập thị trường Đông Nam Á thông qua việc mở bán mẫu xe đầu tiên tại Thái Lan vào cuối tháng 3 này. Nếu đảm bảo các điều kiện về nội địa hóa thì mẫu xe đình đám là Haval H6 hoàn toàn có thể được nhập khẩu miễn thuế vào nước ta.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp