Các loại thực phẩm cần tránh khi ăn Keto

Thứ tư, 24/03/2021 | 17:44 Theo dõi CFĐT trên

Ngày nay, nhiều chế độ ăn kiêng giàu chất béo, ít carb như chế độ ăn kiêng Keto đang ngày càng trở nên phổ biến và có hiệu quả trong việc giảm cân, giữ dáng vô cùng tuyệt vời. Để đạt được hiệu quả, bạn hãy theo dõi bài viết về các loại thực phẩm cần tránh khi ăn Keto dưới đây.

Các loại thực phẩm cần tránh khi ăn Keto
Các loại thực phẩm cần tránh khi ăn Keto

Chế độ ăn Keto là gì?

Keto là từ viết tắt của “Keep Eating The fat Off”, có nghĩa là “Hãy tiếp tục ăn chất béo”. Nói một cách dễ hiểu hơn, chế độ ăn Keto chính là một chế độ ăn chứa nhiều chất béo tốt có lợi cho cơ thể và đồng thời hạn chế lượng carbohydrate.

Năng lượng được xem là một phần tất yếu của cuộc sống, vạn vật trong vũ trụ khi muốn hoạt động đều cần tới năng lượng và cơ thể con người cũng không ngoại lệ. Hàng ngày, cơ thể chúng ta sẽ tạo ra năng lượng thông qua việc ăn uống.

Thông thường, 1 bữa ăn của bạn sẽ bao gồm 50% carbohydrate, 30% protein, 20% chất béo. Lượng carbohydrate khi đi vào cơ thể tạo thành glucose.

Nếu bạn là một người ít vận động thì glucose dư thừa sẽ được chuyển đến gan và được gọi là glycogen. Gan chỉ  lưu trữ từ 100 - 120gr glycogen, lượng glucose không được lưu trữ hết sẽ chuyển thành chất béo dưới dạng mỡ thừa. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được rằng nguyên nhân gây nên béo phì và thừa cân hoàn toàn không phải do chất béo mà là do lượng glycogen dư thừa.

Hiểu được điều đó thì phương pháp giảm cân Keto sẽ hoàn toàn "đi ngược lại" so với chế độ ăn thông thường. Khi thực hiện một chế độ ăn kiêng Keto, bạn sẽ chỉ cần phải ăn 1/10 lượng carbohydrate, có nghĩa là chỉ 5% carb, cùng với đó là 25% protein, 70% chất béo.

Khi cơ thể nạp ít carb, việc này sẽ đồng nghĩa với việc glucose vào cơ thể cũng sẽ ít hơn. Nếu năng lượng được tiêu thụ hết, gan bắt buộc phải tạo ra các ketones từ chất béo. Các ketones này sẽ thay thế cho glucose trong cơ thể mỗi người. Chất béo sẽ được đốt cháy liên tục để tạo ra năng lượng cho các hoạt động của cơ thể chúng ta, đồng thời giúp chúng ta có được cảm giác no lâu và hạn chế nạp thực phẩm hơn hẳn so với chế độ ăn nhiều carbohydrate.

Do vậy, nếu cân nặng của bạn chưa được cải thiện có nghĩa là lượng chất béo vẫn chưa được đốt cháy. Điều này sẽ đồng nghĩa với việc glucose dự trữ vẫn còn, và cho thấy bạn đã nạp vào cơ thể quá nhiều carb. Nếu bạn muốn giảm cân thì chỉ có thể cắt giảm lượng carb mà thôi.

Thực tế, chế độ ăn kiêng Keto thường gồm 4 kiểu ăn với những nguyên tắc khác nha, bao gồm:

+ Chế độ ăn kiêng Keto tiêu chuẩn (SKD): Đây là một chế độ ăn rất ít lượng carbohydrate, lượng đạm đi vào cơ thể vừa phải và giàu chất béo. Bữa ăn thường bao gồm 20% protein, 75% chất béo và chỉ có 5% carbohydrate.

+ Chế độ ăn kiêng Keto theo chu kỳ (CKD): Chế độ này bao gồm các giai đoạn nạp lại lượng carbohydrate cao hơn ngày thường, chẳng hạn 5 ngày ăn Keto, 2 ngày sau đó lại ăn nhiều carbohydrate.

+ Chế độ ăn Keto có định hướng (TKD): Đây là chế độ ăn cho phép bạn bổ sung thêm carbohydrate kết hợp với các bài luyện tập.

+ Chế độ ăn Keto nhiều đạm: Đây là chế độ ăn kiêng Keto tiêu chuẩn nhưng với lượng đạm nạp vào cơ thể nhiều hơn. Tỷ lệ thường là 35% protein, 60% chất béo và 5% carbohydrate.

Những thực phẩm cần tránh khi ăn kiêng Keto

Những thực phẩm cần tránh khi ăn kiêng Keto
Những thực phẩm cần tránh khi ăn kiêng Keto

Thực phẩm cần carbohydrate cần tránh: cần tránh các loại ngũ cốc và tinh bột như bánh mỳ, bột mỳ, mỳ ống, gạo, granola và ngũ cốc. Hay ngay cả kê, lúa mạch đen, kiều mạch, rau dền và yến mạch vẫn có hàm lượng carbs quá cao để khiến bạn không theo đúng chế độ kiêng Keto.

Thực phẩm có đường và chất ngọt: Khi thực hiện chế độ ăn kiêng Keto bạn cần tránh sử dụng đường và chất ngọt. Bởi khi đường xâm nhập vào cơ thể bạn, đó là glucose và sẽ “đẩy” bạn ra khỏi ketosis. Các loại nước uống cần tránh như: soda, nước ép trái cây, sinh tố, bánh, kem, kẹo,…

Đậu và đậu: Đậu là các loại đậu đều rất tốt cho sức khỏe thế nhưng chúng có chứa nhiều tinh bột và carbs. Khi thực hiện chế độ ăn Keto cần tránh các loại như đậu thận, đậu xanh, đậu đen và đậu trắng…

Trái cây: Những loại quả mọng như quả mâm xôi, quả bơ và quả ô liu là những loại trái cây ít đường khá phù hợp với keto. Còn các loại trái cây như: quả chuối, quả dứa, quả đu đủ, quả táo, quả nho, quả xoài, quả quýt…. Trái cây ngọt sấy khô là những loại trái cây không được ăn khi thực hiện ăn kiêng Keto

Rau: Bạn cần tránh rau nhiều carb. Những loại rau cần tránh khi ăn chế độ Keto như khoai tây, khoai lang, cà rốt, rau mùi tây,... Những loại rau củ này có hàm lượng tinh bột cao, hàm lượng carb cao. Những loại rau có tinh bột nhiều như khoai lang, khoai tây, cà rốt, rau mùi tây, đậu hà lan là những loại rau cần tránh khi bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng Keto.

Các sản phẩm sữa nên tránh: Cần tránh các sản phẩm sữa ít béo được chế biến kỹ lưỡng và chứa thêm đường để tạo nên hương vị.

Thực phẩm chất béo không lành mạnh cần tránh:

Dầu dừa, dầu MCT, dầu ô liu nguyên chất, dầu bơ và dầu hạt macadamia là những nguồn chất béo tốt cho sức khỏe. Chúng nên là một phần trong kế hoạch thực đơn ăn keto của bạn.

Trong thực tế, bạn cần tránh một số ít các loại dầu và các sản phẩm gốc dầu. Tránh dầu thực vật chế biến có hại và mayonnaise bằng mọi giá.

Cần tránh các loại dầu không lành mạnh, dầu đậu nành, dầu đậu phộng, dầu Canola, dầu mè, dầu hướng dương, dầu hạt nho.

Protein cần tránh, chúng bao gồm các loại thịt chế biến như thịt xông khói, xúc xích.

Trên đây là bài viết Các loại thực phẩm cần tránh khi ăn Keto hy vọng sẽ giúp ích cho bạn

Thu Thủy
Theo VnMedia.vn Copy
Keto là gì? Sự khác nhau giữa chế độ ăn Low carb và Keto

Keto là gì? Sự khác nhau giữa chế độ ăn Low carb và Keto

Keto là chế độ ăn kiêng được rất nhiều người tin tưởng và áp dụng trong những năm gần đây. Vậy Keto là gì? Tác dụng của phương pháp ăn kiêng Keto này như thế nào và sự khác nhau giữa chế độ ăn Low carb và Keto ra sao?
Bạn nên ăn gì trong chế độ Keto?

Bạn nên ăn gì trong chế độ Keto?

Keto là một chế độ ăn kiêng được rất nhiều người tin tưởng và áp dụng trong những năm gần đây. Vậy cụ thể thì Keto là gì và tác dụng của phương pháp ăn kiêng Keto như thế nào. Bạn nên ăn gì trong chế độ Keto?
Keto có được ăn xoài?

Keto có được ăn xoài?

Keto là chế độ ăn kiêng đang được nhiều cô nàng tìm kiếm để giảm cân. Ngoài tác dụng cải thiện vóc dáng thì nhiều nghiên cứu còn chứng minh rằng Keto cũng rất tốt cho sức khỏe tổng thể. Vậy Keto có được ăn xoài hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn nhé!
Ngô Hoàng Thịnh sẽ phải đối mặt với mức án phạt nào từ Ban kỷ luật VFF?

Ngô Hoàng Thịnh sẽ phải đối mặt với mức án phạt nào từ Ban kỷ luật VFF?

Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ ra án phạt cho Hoàng Thịnh sau pha vào bóng “quá ác” khiến Hùng Dũng gãy chân.
Hy hữu: Ông bố bất hạnh dùng đũa đoạt mạng con trai

Hy hữu: Ông bố bất hạnh dùng đũa đoạt mạng con trai

Do quá tức giận về việc con trai học lớp 9 bỏ kiểm tra giữa kỳ II, ông Cường đã dùng đũa đâm thấu ngực khiến con tử vong.
Công ty mẹ của Tiktok muốn tranh giành thị phần với Tencent

Công ty mẹ của Tiktok muốn tranh giành thị phần với Tencent

ByteDance, công ty chủ quản của Tiktok đã mua lại studio trò chơi di động lớn Moonton, tỏ rõ tham vọng của họ trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử với mục tiêu chống lại gã khổng lồ Trung Quốc Tencent.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp