Cá tháng Tư là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa

Thứ sáu, 26/03/2021 | 12:36 Theo dõi CFĐT trên

Ngày Cá tháng Tư 1/4 hẳn đã quen thuộc với mọi người, nhất là với các bạn trẻ nhưng không phải ai cũng hiểu hết về ngày này. Vậy, cá tháng Tư là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này ra sao?

Cá tháng Tư là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa
Cá tháng Tư là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngày Cá tháng 4 là gì?

Ngày Cá tháng Tư còn được biết đến với cái tên là ngày Cá nói dối (tiếng Anh là April Fool's Day), lễ này diễn ra vào 1/4 Dương lịch. Đây là một ngày hội mà tất cả mọi người đều được phép và thi nhau nói dối để đánh lừa người khác nhằm mục đích mua vui cho bản thân mà không phải chịu những lời chỉ trích, tác hại nào.

Ngày Cá tháng Tư tuy không phải một ngày lễ lớn, không được nghỉ nhưng vẫn được rất nhiều người trên toàn thế giới mong chờ bởi đây là một ngày hội vui vẻ đem tới nhiều tiếng cười và niềm vui cho mọi người. Thậm chí, ngày Cá nói dối 1/4 còn trở thành ngày lễ truyền thống ở nhiều quốc gia như Anh, Mỹ, Pháp, Ireland, Canada, Úc...

Xem thêm: Quốc tế thiếu nhi 1/6 nên tặng quà gì cho con yêu?

Nguồn gốc ngày cá tháng Tư

Nước Pháp được coi là quê hương của ngày Cá tháng Tư. Vào khoảng thế kỉ 16 ở Pháp, mùa lễ hội hàng năm bắt đầu vào ngày đầu tháng Tư. Vào thời gian đó, năm mới được tính bắt đầu từ ngày 1/4 bởi ngày này được xem là đầu tiên của mùa xuân. Đến năm 1582, Hoàng đế Charles IX đã ra lệnh chuyển ngày đầu năm mới về ngày 1/1.

Trên thực tế, do phương tiện liên lạc thời đó còn lạc hậu, người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ nên không phải người dân nào cũng biết có sự thay đổi đó. Những người khác tuy biết vẫn không chấp nhận lịch mới và tiếp tục đón năm mới vào ngày 1/4. Sự ngoan cố một cách kỳ cục của họ khiến những người khác không khỏi buồn cười, và nhiều người gọi ngày 1/4 năm đó là "ngày nói dối". Ngày cá tháng Tư chính thức xuất hiện từ đây.

Thời gian trôi qua, ngày cá tháng Tư dần trở thành một phong tục truyền thống của người Pháp, sau đó lan dần ra các nước châu Âu khác như Anh, Scotland... Về sau này, người Anh, người Pháp đưa ngày cá nói dối đến thuộc địa Bắc Mỹ, trải qua nhiều năm, trong quá trình giao lưu văn hóa, ngày lễ này đã dần được biết đến ở nhiều quốc gia khác và ngày lễ thú vị này dần được nhiều người yêu thích, nhất là tại nước Mỹ.

Tại Việt Nam, những năm gần đây, vào ngày Cá tháng Tư 1/4, giới trẻ cũng thường bày ra những trò đùa, những chuyện nói dối tai quái nhưng vô hại để trêu chọc bạn bè, tạo không khí vui vẻ với mọi người.

Ý nghĩa ngày cá tháng Tư

Ngày cá tháng Tư được xem là một ngày hội vui vẻ, hấp dẫn đối với những người tinh nghịch và có khiếu hài hước. Theo phong tục trong ngày này, mọi người có thể tha hồ nói dối để trêu đùa, chọc ghẹo mọi người xung quanh, miễn là những lời nói đó hoàn toàn vô hại và không gây nguy hiểm cho người khác thì sẽ không phải nhận những lời chỉ trích.

Nhìn chung, ngày Cá tháng Tư 1/4 là một ngày lễ có ý nghĩa tinh thần giúp mang lại tiếng cười sảng khoái cho mọi người, giúp giải tỏa bớt phần nào những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống và giúp mọi người xích lại gần nhau hơn. Ngoài mang lại tiếng cười thì ở mỗi quốc gia, những trò đùa trong ngày Cá tháng Tư lại mang một đặc trưng và ý nghĩa riêng biệt.

Xem thêm: Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa

Minh Quốc
Theo VnMedia.vn Copy
Lời chúc hay cho Ngày của Cha 2021

Lời chúc hay cho Ngày của Cha 2021

Ngày của Cha là dịp để những người con thể hiện sự yêu thương và lòng kính trọng đối với người cha của mình. Làm thế nào để bày tỏ lòng kính yêu và tri ân tới đấng sinh thành? Cùng theo dõi những lời chúc hay cho Ngày của Cha 2021 nhé.
Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha 2021

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha 2021

Bên cạnh ngày của mẹ thì trong năm cũng có một ngày để mỗi người con chúng ta dành thời gian để tôn vinh những đóng góp và sự hy sinh cao cả của người cha, người có công sinh thành và che chở cho cuộc đời những đứa con thơ. Dưới đây là nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha 2021.
Ngày của Cha 2021 là ngày nào? Quà tặng cha ý nghĩa nhất

Ngày của Cha 2021 là ngày nào? Quà tặng cha ý nghĩa nhất

Cũng giống như ngày của Mẹ, ngày của Cha 2021 là dịp để những người làm con gửi tặng những lời chúc tốt đẹp và những món quà ý nghĩa nhất, thể hiện tấm lòng hiếu kính đối với người đàn ông quan trọng nhất cuộc đời mình. Dưới đây là gợi ý cho quà tặng cha ý nghĩa nhất.
12 người phản ứng nặng sau tiêm vaccine COVID-19 đã ổn định sức khỏe

12 người phản ứng nặng sau tiêm vaccine COVID-19 đã ổn định sức khỏe

12 trường hợp phản ứng nặng sau khi tiêm vaccine COVID-19 ở Hà Nội đều đã ổn định sức khỏe. Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc làm việc của Thứ trưởng Bộ Y tế với UBND TP Hà Nội về công tác phòng chống dịch và tiêm vaccine COVID-19 sáng 25/3.
SPAC – Cơn sốt mới ở Phố Wall

SPAC – Cơn sốt mới ở Phố Wall

SPAC, tạm dịch là công ty mua lại mục đích đặc biệt, đang là một cơn sốt mới ở Phố Wall hiện nay. Tờ Businessweek gọi làn sóng SPAC này là sự kết hợp giữa “sói già phố Wall” và những “tay mơ”, giống như những nhà đầu tư nhỏ lẻ đã thổi giá cổ phiếu GameStop thời gian vừa qua.
Ấn Độ yêu cầu các nền tảng phát trực tuyến kiểm soát nội dung

Ấn Độ yêu cầu các nền tảng phát trực tuyến kiểm soát nội dung

Bộ trưởng Công nghệ của Ấn Độ hôm thứ Năm cho biết, các dịch vụ phát trực tuyến phải “có trách nhiệm và chịu trách nhiệm” đối với các chương trình và phim của họ.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp