Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Kiên quyết cải thiện chỉ số cải cách hành chính một cách thực chất”

Thứ sáu, 12/08/2022 | 08:46 Theo dõi CFĐT trên

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tại cuộc họp sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022. Cùng dự cuộc họp có Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc Bộ.

Năm 2021, theo công bố của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ về chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (PAR INDEX), tổng điểm của Bộ GDĐT đạt được là 80,61/100 điểm, xếp thứ 16/17 Bộ, cơ quan ngang Bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc họp
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm, những nguyên nhân dẫn tới việc chỉ số cải cách hành chính của Bộ GDĐT thấp đã được các thành viên Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Bộ thẳng thắn chỉ ra. Những giải pháp nhằm khắc phục trong cả trước mắt và lâu dài cũng đã được thảo luận, thống nhất triển khai.

Trước thực tế công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính Bộ GDĐT yêu cầu, công việc cần làm là phải kiên quyết, cố gắng cải thiện chỉ số cải cách hành chính của Bộ GDĐT. “Việc này không phải chỉ để xếp hạng mà là để làm công việc của chúng ta tốt lên trong thực chất”, Bộ trưởng nói.

Về các giải pháp, Bộ trưởng nhấn mạnh tới việc cần có một kế hoạch tổng thể để điều chỉnh, thay đổi một cách có hệ thống, trong đó từng đơn vị nhìn thấy những việc cần làm ngay, đánh giá được mức độ hoàn thành của từng việc để có giải pháp thực hiện. “Phương châm là làm tốt từng việc cụ thể’, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đề cập tới các yếu tố để thực hiện cải cách hành chính, Bộ trưởng cho rằng: Cần lấy ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng cơ sở dữ liệu, chuyển đổi số là chỗ dựa quan trọng, xuyên suốt và bao quát. Bên cạnh đó, yếu tố quyết định là ý thức và kỹ năng của những người thực hiện. Tăng cường kiểm tra, đánh giá cũng là yếu tố quan trọng cần được lưu ý triển khai.

Ngoài tập trung cho nhiệm vụ cải thiện điểm số ở các lĩnh vực trong bộ tiêu chí xác định Chỉ số cải cách hành chính cấp Bộ, Bộ trưởng còn đặt ra yêu cầu cho các đơn vị về việc hiện đại hóa hành chính, cải cách các thủ tục hành chính, rà soát các thủ tục và triển khai Đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công.

“Làm tốt công tác cải cách hành chính cũng có nghĩa là tốt cho toàn bộ công tác điều hành, quản lý nhà nước của Bộ GDĐT. Cải cách hành chính không phải là việc của một khâu, một bộ phận, mà là việc của tất cả các bộ phận, các đơn vị và tất cả mọi người. Cho nên, phải xác định cần làm một cách ráo riết và có biện pháp phù hợp”, Bộ trưởng nêu rõ.

Tại cuộc họp, một số giải pháp trọng tâm để nâng cao chỉ số cải cách hành chính của Bộ GDĐT năm 2022 và những năm tiếp theo đã được đề xuất như: Nâng cao vai trò của người đứng đầu đơn vị, nâng cao năng lực của đội ngũ công chức làm công tác cải cách hành chính; tập trung khắc phục các hạn chế, nhất là các tiêu chí thành phần có điểm số thấp như việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy…

P.V
Theo VnMedia.vn Copy
Công nghiệp logistics Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ

Công nghiệp logistics Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ

Công nghiệp logistics Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là nhờ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử. Điều này đã dẫn tới nhu cầu cho bất động sản logistics tăng mạnh. Tuy nhiên với nguồn cung hạn chế, Việt Nam sẽ cần tìm các giải pháp để kịp thời đáp ứng nhu cầu hoạt động và những xu hướng mới trong lĩnh vực hậu cần kho bãi.
Bộ Ngoại giao nói gì về việc Mỹ điều tra một số sản phẩm ống thép nhập khẩu từ Việt Nam?

Bộ Ngoại giao nói gì về việc Mỹ điều tra một số sản phẩm ống thép nhập khẩu từ Việt Nam?

Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Hoa Kỳ về việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo khởi xướng điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm ống thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Nguyên nhân khiến CTCP Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang bị phạt 150 triệu đồng

Nguyên nhân khiến CTCP Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang bị phạt 150 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang (HNX: HGM).
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/8: Các nhóm chưa tăng nhiều sẽ có cơ hội

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/8: Các nhóm chưa tăng nhiều sẽ có cơ hội

Thời điểm hiện tại cả trong và ngoài nước không có thông tin bất lợi, do vậy, thị trường sẽ nhanh chóng quay lại trạng thái cân bằng và cùng xu hướng hồi phục cùng các thị trường quốc tế.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 12/8: SAB, TPB, GMD

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 12/8: SAB, TPB, GMD

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 12/8, bao gồm: SAB, TPB, GMD.
Áp bảng giá đất theo giá thị trường: Bằng cách nào?

Áp bảng giá đất theo giá thị trường: Bằng cách nào?

Nếu quy định xây dựng bảng giá đất hàng năm thì quy định hệ số điều chỉnh biến động giá đất phải được HĐND cấp tỉnh thông qua trước khi ban hành là không cần thiết mà nên giao cho UBND cấp tỉnh ban hành hệ số điều chỉnh biến động giá đất.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp