Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu

Thứ sáu, 11/03/2022 | 08:34 Theo dõi CFĐT trên

Bộ Tài chính đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít. Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Trước bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng tăng cao, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước vẫn còn diễn biến phức tạp, ngày 22/02/2022, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 160/CĐ-TTg về việc đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan có liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 160/CĐ-TTg, Bộ Tài chính đã nghiên cứu xây dựng dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Trên cơ sở ý kiến đề xuất của Bộ Công thương, ý kiến tham gia thống nhất của các Bộ và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, theo đó đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít. Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022. 

Với việc điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn thì dự kiến số thu thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn (tính trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2019) sẽ giảm cả năm khoảng 29.035 tỷ đồng/năm, từ đó tác động làm giảm thu NSNN (bao gồm cả thuế BVMT, thuế GTGT) cả năm khoảng 31.938 tỷ đồng/năm (số giảm thu NSNN bình quân 1 tháng là 2.661,6 tỷ đồng/tháng).

Nếu tính giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ 01/4/2022 thì số giảm thu NSNN (bao gồm cả thuế BVMT, thuế GTGT) sẽ khoảng 23.954 tỷ đồng. 

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Giá xăng tăng rất mạnh, lên gần 30.000 đồng/lít

Giá xăng tăng rất mạnh, lên gần 30.000 đồng/lít

Kể từ 15h chiều nay (11/3), giá xăng E5RON92 tăng 2.908 đồng/lít so với giá hiện hành và lên mức 28.985 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 2.990 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành lên 29.824 đồng/lít. Cùng với đó, các loại dầu cũng tăng từ 2.519 đồng/lít - 3.958 đồng/lít.
Khủng hoảng lương thực gia tăng khi giá cả leo thang

Khủng hoảng lương thực gia tăng khi giá cả leo thang

Xung đột giữa Nga - Ukraine đang đe dọa tới sản xuất ngũ cốc trên toàn cầu cũng như nguồn cung dầu ăn và phân bón, khiến giá hàng hóa cơ bản tăng vọt và phản ánh rõ nét cuộc khủng hoảng trên thị trường năng lượng.
Giá dầu có thể tăng lên 240 USD/thùng vào mùa hè năm nay

Giá dầu có thể tăng lên 240 USD/thùng vào mùa hè năm nay

Giá dầu tăng mạnh do những đồn đoán rằng nguồn cung sẽ thắt chặt hơn nữa do các lệnh trừng phạt nhắm vào ngành năng lượng của Nga.
Mỹ cùng nhóm G7 dự kiến tước bỏ quy chế 'Tối huệ quốc' của Nga

Mỹ cùng nhóm G7 dự kiến tước bỏ quy chế "Tối huệ quốc" của Nga

Việc tước bỏ quy chế Tối huệ quốc của Nga “mở đường” cho Mỹ và các nước đồng minh áp đặt thuế quan lên nhiều loại hàng hóa của Nga, điều này sẽ gây thêm áp lực lên nền kinh tế vốn đang rơi vào tình trạng "suy thoái sâu".
Sân bay Phú Quốc hoàn thiện ảnh hưởng gì đến bất động sản Phú Quốc | PiReal

Sân bay Phú Quốc hoàn thiện ảnh hưởng gì đến bất động sản Phú Quốc | PiReal

Bài viết hôm nay, chuyên gia Pireal sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin đáng chú ý xoay quanh sân bay quốc tế Phú Quốc, đi kèm với đó một số đánh giá ý nghĩa của công trình này đối với du lịch cũng như thị trường bất động sản địa phương.
Nhiều nước đối mặt nguy cơ thiếu lương thực vì xung đột Ukraine

Nhiều nước đối mặt nguy cơ thiếu lương thực vì xung đột Ukraine

Cuộc xung đột tại Ukraine không chỉ làm gia tăng nguy cơ thiếu hụt năng lượng hay kim loại, mà còn đe dọa nghiêm trọng đến nguồn cung lương thực, thực phẩm.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp