Bộ Công thương đề nghị Trung Quốc khôi phục thông quan tại cửa khẩu

Chủ nhật, 02/01/2022 | 10:44 Theo dõi CFĐT trên

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp ngày 26 tháng 12 năm 2021, sau một loạt chuyến công tác đến các tỉnh biên giới phía Bắc, Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á - châu Phi) đã phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng tiến hành hội đàm trực tuyến với Sở Công Thương Quảng Tây để trao đổi các biện pháp khẩn cấp nhằm tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa tại khu vực biên giới với Quảng Tây hiện nay.

Tại buổi hội đàm, chia sẻ với áp lực phòng chống dịch của Quảng Tây trong bối cảnh Trung Quốc kiên trì chính sách “Zero Covid” nhưng Bộ Công Thương cho rằng các biện pháp phòng chống dịch mà Quảng Tây đang áp dụng như tạm dừng hoạt động cửa khẩu hay tạm dừng nhập khẩu một số chủng loại trái cây là quá mức cần thiết, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, tác động tiêu cực đến sự phát triển của thương mại song phương và gây tổn thất to lớn cho doanh nghiệp, người dân của cả hai bên.

Theo đó, Bộ Công Thương đã đề nghị một số biện pháp cụ thể để góp phần tháo gỡ tình trạng ách tắc hàng hóa tại khu vực biên giới, bao gồm khôi phục lại ngay việc thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu đang tạm dừng, đồng thời tăng thời gian thông quan tại tất cả các cửa khẩu; thống nhất phương án sử dụng và bổ sung lái xe chuyên trách tại mỗi bên; đồng ý cho thí điểm đưa lao động đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng Covid tại các địa phương biên giới Việt Nam sang làm việc tại khu vực cửa khẩu phía Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt lái xe và nhân công bốc xếp; phối hợp khuyến khích các doanh nghiệp hai bên thực hiện thông quan qua các cửa khẩu đường sắt, đường biển; và tiếp tục tạo thuận lợi thông quan cho mặt hàng thanh long xuất khẩu của Việt Nam…

Bộ Công Thương cũng đề nghị phía Quảng Tây thường xuyên cập nhật kế hoạch hoạt động của các cửa khẩu trên địa bàn, đồng thời phối hợp rà soát, hoàn thiện quy trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa đảm bảo thuận lợi, thông suốt và hiệu suất cao, chống ùn tắc.

Phản hồi những kiến nghị của Bộ Công Thương Việt Nam, Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây đánh giá cao đề xuất tổ chức họp giải quyết ùn tắc hàng hóa của Bộ Công Thương; giải thích Trung Quốc coi trọng chống dịch, đặt an toàn, tính mạng người dân lên hàng đầu nên đã siết chặt biện pháp phòng dịch tại cửa khẩu. 

Đại diện Quảng Tây đề nghị Việt Nam cùng tăng cường công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu, trao đổi thông tin về việc quản lý tại cửa khẩu và các tuyến đường giao thông, sớm hoàn thành việc mở rộng bãi Xuân Cương tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị. Phía Quảng Tây cho biết sẽ kéo dài thời gian thông quan trên cơ sở tính toán, bàn bạc và thống nhất của Chính quyền địa phương hai bên cửa khẩu. Đối với những đề xuất của phía Việt Nam, Sở Thương mại Quảng Tây ghi nhận và sẽ báo cáo cấp trên.

Trước đó, ngày 29 tháng 12 năm 2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có 04 Công thư gửi Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Bí thư tỉnh ủy Quảng Tây và Bí thư tỉnh ủy Vân Nam về vấn đề ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới giữa hai nước.

Trong thư, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Trung Quốc thực hiện nhận thức chung về việc duy trì dòng chảy hàng hóa và duy trì kết nối chuỗi cung ứng như đã được đề cập trong các cuộc điện đàm song phương giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước và trong các Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 tháng 4 năm 2020 và Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Trung Quốc tháng 11 năm 2021.

Bộ trưởng cũng đề xuất phía Trung Quốc và các địa phương biên giới cùng nhau trao đổi, thống nhất quy trình thông quan phòng dịch an toàn nhưng vẫn đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt tại cửa khẩu.

Bộ Công Thương đã và đang thông qua tất cả các kênh hợp tác để trao đổi, thúc đẩy các Bộ, ngành và địa phương Trung Quốc phối hợp triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ ách tắc cho hàng hóa tại khu vực biên giới.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Trung Quốc tham vọng trở thành nhà vô địch về robot thế giới vào năm 2025

Trung Quốc tham vọng trở thành nhà vô địch về robot thế giới vào năm 2025

Trung Quốc mới đây đã công bố một loạt các mục tiêu đầy tham vọng nhằm tăng mức độ tự động hóa trong sản xuất và phấn đấu trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong việc để robot tham gia lao động.
Giá thép xây dựng trong nước đồng loạt tăng giá bán

Giá thép xây dựng trong nước đồng loạt tăng giá bán

Ngày 31/12, giá thép xây dựng trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm mạnh so với giá bán trước. Trong khi đó, giá thép trong nước bất ngờ điều chỉnh tăng giá bán.
TP.HCM mở rộng quản lý hộ kinh doanh trên bản đồ số từ đầu năm 2022

TP.HCM mở rộng quản lý hộ kinh doanh trên bản đồ số từ đầu năm 2022

Giải pháp quản lý hộ kinh doanh trên bản đồ số khắc phục hạn chế, tồn tại trong quản lý thuế đối với hộ kinh doanh nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, đảm bảo chống sót hộ, chống thất thu ngân sách.
Hơn 2.600 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Yên Lư, tỉnh Bắc Giang

Hơn 2.600 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Yên Lư, tỉnh Bắc Giang

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Yên Lư, tỉnh Bắc Giang có quy mô 377 ha, tổng nguồn vốn đầu tư 2.691.989 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế truyền thông thật tốt về vaccine được gia hạn

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế truyền thông thật tốt về vaccine được gia hạn

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa việc tiêm vaccine phòng COVID-19, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả; có kế hoạch truyền thông thật tốt về việc vaccine Pfizer được gia hạn....
EduGo Group đạt danh hiệu 'Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam'

EduGo Group đạt danh hiệu "Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam"

Là một đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực du học nghề và việc làm quốc tế, EduGo Group luôn khẳng định được thương hiệu trên thị trường và giúp hàng trăm học sinh du học nghề Đức thành công mỗi năm.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp