92,6% tổng số doanh nghiệp trên cả nước đã triển khai hóa đơn điện tử

Thứ năm, 02/06/2022 | 09:39 Theo dõi CFĐT trên

Trên cả nước, đã có 764.314 doanh nghiệp (tương đương 92,6% tổng số doanh nghiệp) và 52.778 hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký và chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử.

Ngày 1/6, Bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề về “Kết quả bước đầu và những vấn đề cần giải quyết khi triển khai hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc”.

Đã có 764.314 doanh nghiệp trên cả nước đã triển khai hóa đơn điện tử

Theo thông tin tại cuộc họp, tính đến ngày 24/5/2022, số lượng người nộp thuế (NNT) đã đăng ký và chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC; Trong giai đoạn 1 triển khai tại 6 tỉnh, thành phố đã có 100% doanh nghiệp đang hoạt động, 100% cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai tham gia. Giai đoạn 2 triển khai tại 57 tỉnh, thành phố đã có 309.243 doanh nghiệp (tương đương 83,6% tổng số doanh nghiệp) đang hoạt động và 100% cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai (30.489 cá nhân kinh doanh) tham gia.

Như vậy trên cả nước, đã có 764.314 doanh nghiệp (tương đương 92,6% tổng số doanh nghiệp) và 52.778 hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký và chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC.

Số lượng hóa đơn cơ quan thuế đã tiếp nhận xử lý từ khi triển khai đến ngày 24/5/2022 là 318.401.123 hóa đơn, trong đó có 106.414.378 hóa đơn có mã, 41.347.907 hóa đơn không mã gửi đầy đủ dữ liệu đến cơ quan thuế, 170.588.512 hóa đơn không mã gửi theo bảng tổng hợp cơ quan thuế, 50.326 hóa đơn theo lần phát sinh.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, việc triển khai hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc với mục tiêu 1/7/2022 toàn bộ người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP đòi hỏi sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức, sở/ban/ngành trên toàn quốc và của toàn xã hội.

Tổng cục Thuế đã trình Bộ Tài chính ban hành công văn số 10847/BTC-TCT ngày 20/9/2021 và công văn số 1799/BTC-TCT ngày 24/2/2022 gửi Ủy ban nhân dân, Tỉnh ủy, Thành ủy về việc phối hợp triển khai hóa đơn điện tử trong đó đề nghị thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ thường trực triển khai tại các tỉnh, thành phố và sự phối hợp vào cuộc của các Sở, ban, ngành trong quá trình triển khai đặc biệt liên quan công tác tác tuyên truyền về lợi ích, kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử.

Với sự chỉ đạo của Ủy Ban nhân dân, Tỉnh ủy, Thành ủy và sự phối hợp của các Sở, ban, ngành trong triển khai hóa đơn điện tử đã góp phần triển khai công hóa đơn điện tử giai đoạn 1 và sẽ hoàn thành giai đoạn 2 theo kế hoạch.

Các giải pháp khi triển khai hóa đơn điện tử

Trả lời các câu hỏi của phóng viên về thời gian để cấp mã hóa đơn điện tử, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, thời gian cấp mã rất nhanh, chỉ mất khoảng 1/10 giây. Việc tích hợp mã QR code cũng đã được triển khai, tích hợp trên hệ thống thanh toán. Việc gian lận hóa đơn điện tử sẽ ít hơn bởi khi thanh toán, các hóa đơn này sẽ được lưu vết trên hệ thống. Các giao dịch đó sẽ được cơ quan thuế phân tích các dấu hiệu tội phạm bằng trí tuệ nhân tạo.

Theo ông Minh, một trong những giải pháp quan trọng là tuyên truyền để người dân và xã hội hiểu lợi ích của hóa đơn điện tử. Bởi, hóa đơn điện tử là một loại hình hóa đơn mới và khi được triển khai thì nhiều NNT còn chưa nắm rõ được nội dung, lợi ích trong việc áp dụng. Do đó, ngành Thuế đã xác định công tác tuyên truyền là nội dung quan trọng được triển khai ngay từ giai đoạn chuẩn bị triển khai với việc phối hợp với các Sở, ban, ngành địa phương trong việc tuyên truyền dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú... Chính việc triển khai rộng khắp công tác tuyên truyền đã góp phần giúp người nộp thuế nắm bắt và phối hợp cùng cơ quan thuế trong triển khai hóa đơn điện tử.

Theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2022/NĐ-CP thì đối tượng người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử rất đa dạng với nhiều loại hình kinh tế và cách thức quản lý khác nhau. Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các Cục Thuế rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai theo từng đợt đối với người nộp thuế theo từng loại hình khác nhau nhằm bảo đảm hiệu quả trong công tác triển khai cũng như không làm ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh của người nộp thuế. Đồng thời, ngành Thuế đã tập trung huy động nguồn lực tối đa trong việc triển khai, hỗ trợ NNT và phát động phong trào thi đua trong toàn Cục Thuế, Chi cục Thuế từ đó tạo động lực lớn thúc đẩy quá trình triển khai hóa đơn điện tử tại cơ quan Thuế.

Cũng theo đại diện Tổng cục Thuế, việc triển khai hóa đơn điện tử thực hiện trên toàn quốc trong đó các địa bàn có tình hình kinh tế xã hội khác nhau, do đó ngành Thuế đã chủ động phối hợp với các Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để bố trí, phân bổ nguồn lực trong triển khai, tập huấn, tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa...

Việc hỗ trợ người nộp thuế kịp thời tạo tâm lý yên tâm, tin tưởng khi triển khai áp dụng hoá đơn điện tử cũng là vấn đề mà ngành Thuế đã xác định và triển khai ngay từ khi bắt đầu với việc thành lập các Trung tâm điều hành tại Tổng cục Thuế, 63 Cục Thuế và thành lập các Tổ xử lý vấn đề tại từng Chi cục Thuế nhằm nhanh chóng nắm bắt các vướng mắc, khó khăn của người nộp thuế trong triển khai bảo đảm việc triển khai không gây ảnh hưởng, cũng như sự khó khăn cho người nộp thuế.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Rà soát, kiểm tra hoạt động các tổ chức nhận xe biếu, tặng

Rà soát, kiểm tra hoạt động các tổ chức nhận xe biếu, tặng

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có chỉ đạo yêu cầu Tổng cục Hải quan khẩn trương chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra nội dung phản ánh tại bài viết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Tài sản ròng của ba tỷ phú hàng đầu thế giới giảm 115 tỷ USD

Tài sản ròng của ba tỷ phú hàng đầu thế giới giảm 115 tỷ USD

Tính đến ngày 27/5, Elon Musk vẫn là tỷ phú giàu nhất thế giới với khối tài sản 224 tỷ USD, xếp ngay sau đó là Jeff Bezos với 139 tỷ USD, và Bill Gates với 123 tỷ USD.
Khởi tố Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Giang về tội nhận hối lộ

Khởi tố Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Giang về tội nhận hối lộ

Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Hà Giang) đã thi hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Đặng Văn Thuỷ (sinh năm 1970, trú tại Tổ 01, Thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên), là Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang, để điều tra về hành vi nhận hối lộ.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 2/6

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 2/6

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 2/6 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Chứng khoán châu Á tiếp tục một phiên giao dịch trái chiều

Chứng khoán châu Á tiếp tục một phiên giao dịch trái chiều

Cổ phiếu khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục ghi nhận sự biến động trái chiều trong phiên giao dịch hôm nay khi giới đầu tư theo dõi và phân tích sự sụt giảm trong hoạt động của các nhà máy tại Trung Quốc.
Giá xăng tiếp tục tăng mạnh, RON95-III vượt qua mốc 31.000 đồng/lít

Giá xăng tiếp tục tăng mạnh, RON95-III vượt qua mốc 31.000 đồng/lít

Kể từ 15h chiều nay (1/6), giá xăng E5RON92 tăng 602 đồng/lít, lên 30.235 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 921 đồng/lít lên mức 31.578 đồng/lít. Cùng với đó, giá dầu cũng cộng thêm từ 303 đồng/lít – 941 đồng/lít.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp