89% người tiêu dùng Việt Nam đang quản lý tài chính cá nhân trên nền tảng số

Thứ sáu, 23/09/2022 | 14:54 Theo dõi CFĐT trên

Hầu hết người tiêu dùng Việt Nam đã chuyển sang quản lý tài chính cá nhân trên nền tảng số, như thanh toán hóa đơn, chuyển khoản ngân hàng, mở tài khoản ngân hàng mới hay lập kế hoạch tài chính.

Theo Chỉ số thanh toán mới của Mastercard năm 2022, đã có 89% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng các công cụ số cho ít nhất một hoạt động tài chính trong năm qua, trong đó 3 hoạt động phổ biến nhất là thanh toán hóa đơn (85%), chuyển khoản ngân hàng (80%) và bắt đầu thói quen tiết kiệm (73%).

Số liệu mới nhất về thói quen thanh toán, thái độ thanh toán và hình thức thanh toán ưa chuộng đã được công bố tại Chỉ số thanh toán mới thường niên thứ hai của Mastercard, khảo sát người tiêu dùng toàn cầu trên 40 thị trường thuộc 5 khu vực, trong đó có 7 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương bao gồm: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Thái Lan và Việt Nam.

89% người tiêu dùng Việt Nam đang quản lý tài chính cá nhân trên nền tảng số - ảnh  minh họa
89% người tiêu dùng Việt Nam đang quản lý tài chính cá nhân trên nền tảng số - ảnh  minh họa

Khảo sát cho thấy rằng, trong việc quản lý tài chính cá nhân, người tiêu dùng Việt Nam thường quan tâm đến hình thức thanh toán điện tử nhiều hơn so với mức trung bình trong khu vực.

Điều này còn được thể hiện qua việc người tiêu dùng Việt Nam sử dụng nhiều hình thức thanh toán hơn, với 94% người tiêu dùng đã sử dụng ít nhất một phương pháp thanh toán điện tử như ví điện tử, mã QR, mua trước trả sau (BNPL), sinh trắc học và các hình thức thanh toán điện tử khác trong năm qua, so với mức trung bình của toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 88%.

Hơn nữa, 78% người tiêu dùng Việt Nam đã tăng tần suất sử dụng cùng lúc hơn một hình thức thanh toán điện tử, cho thấy việc sử dụng các phương pháp thanh toán số đang trên đà phát triển. 

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: “Người tiêu dùng Việt Nam rất cởi mở và nhiệt tình trong việc đón nhận các công nghệ thanh toán mới nổi. Điều này được thể hiện rõ nét trong cách mua sắm và quản lý tài chính cá nhân. Trên nhiều khía cạnh, việc quản lý tài chính này cho thấy mức độ tác động hiệu quả của số hóa, khi mức độ thoải mái của người tiêu dùng không chỉ dừng lại ở việc quẹt hay chạm thẻ khi thanh toán. Các kết quả báo cáo cho thấy Việt Nam đã đạt được những bước tiến rõ rệt trong mục tiêu hướng đến nền kinh tế phi tiền mặt của chính phủ”.

Khi được hỏi về lý do người tiêu dùng sử dụng các nền tảng số để thanh toán hóa đơn, sự tiện lợi chiếm đa số (78%), tiếp theo là tính an toàn và bảo mật cao hơn (60%), và tránh việc quên hay thanh toán muộn (58%).

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những lo ngại về tính bảo mật. Đây cũng là cơ hội để các nhà cung cấp dịch vụ có thể bổ sung kiến thức và củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào các phương thức thanh toán điện tử.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng là một trong số những nhóm đối tượng quan tâm đến việc sử dụng các công nghệ thanh toán mới nhiều nhất trong khu vực. Các công nghệ thanh toán số được người Việt sử dụng nhiều nhất bao gồm: ví điện tử trên điện thoại thông minh (60%), tiếp đến là thanh toán qua tài khoản (59%) và mã QR (54%).

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Giảm tiền thuê đất, mặt nước với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Giảm tiền thuê đất, mặt nước với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 22/9/2022 của Chính phủ về giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Hotboy Chiêu Minh: Từ đóng phim cho vui đến nổi tiếng với các vai chua ngoa, đanh đá

Hotboy Chiêu Minh: Từ đóng phim cho vui đến nổi tiếng với các vai chua ngoa, đanh đá

Được biết đến với gương mặt “búng ra sữa” cùng những vai diễn ghê gớm trong các MV triệu view trên mạng xã hội, ít ai biết, Chiêu Minh lại đến với nghề từ một cơ duyên rất hài hước: đóng phim cho vui!
Thơ Nguyễn Văn Long: Về Lại Chốn Xưa

Thơ Nguyễn Văn Long: Về Lại Chốn Xưa

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Châu Âu chấm dứt hoàn toàn chính sách lãi suất âm

Châu Âu chấm dứt hoàn toàn chính sách lãi suất âm

Châu Âu chấm dứt hoàn toàn chính sách lãi suất âmNgân hàng Quốc gia Thụy Sĩ hôm thứ Năm đã tăng lãi suất chuẩn lên 0,5%, một sự thay đổi nhằm chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm ở châu Âu.
Triển vọng tăng trưởng Trung Quốc vẫn chưa thể bừng sáng

Triển vọng tăng trưởng Trung Quốc vẫn chưa thể bừng sáng

Bất chấp một loạt dữ liệu kinh tế tích cực được công bố vào tuần trước, bao gồm doanh số bán lẻ và hoạt động sản xuất công nghiệp, các nhà đầu tư vẫn tỏ ra bi quan về tình hình tăng trưởng của Trung Quốc trong tương lai.
Chứng khoán châu Á chốt phiên cuối tuần với sắc đỏ bao trùm

Chứng khoán châu Á chốt phiên cuối tuần với sắc đỏ bao trùm

Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương giảm điểm phiên cuối tuần khi giới đầu tư tiếp tục phân tích và quan ngại về lập trường của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp