Dù người tiêu dùng Việt đã giảm mạnh sản lượng tiêu thụ trên thị trường bia vì dịch bệnh cũng như luật pháp quy định nghiêm ngặt hơn, tuy nhiên vẫn có đến hàng tỷ lít bia được uống trong năm 2020.
Dù người tiêu dùng Việt đã giảm mạnh sản lượng tiêu thụ trên thị trường bia vì dịch bệnh cũng như luật pháp quy định nghiêm ngặt hơn, tuy nhiên vẫn có đến hàng tỷ lít bia được uống trong năm 2020.
Trong báo cáo về ngành bia mới được phát hành, năm 2020 là một năm vô cùng khó khăn đối với ngành bia. Lĩnh vực này đã chịu ảnh hưởng kép từ Luật phòng chống tác hại của rượu bia cùng với đại dịch COVID-19 bùng phát.
Dù gặp chịu nhiều yếu tố bất lợi như vậy và lượng tiêu thụ của thị trường bia cũng thực sự bị giảm mạnh, tuy nhiên theo dự đoán cả năm 2020, người tiêu dùng cũng đã uống khoảng 4,4 tỉ lít bia.
Ngành bia đang ngày càng trở nên nhạy cảm với ảnh hưởng của dịch bệnh. Dù các ngành dịch vụ ăn uống, giải trí đang được cải thiện và dần quay trở lại, tuy nhiên vẫn cần nhiều thời gian để có thể phục hồi về mức trước đại dịch.
Thói quen mua sắm và tiêu dùng của thị trường đã thay đổi do dịch, làm xu hướng khách hàng ghé qua các nhà hàng, quán coffee hay trung tâm mua sắm còn yếu. Ngoài ra, việc thiếu du khách quốc tế cũng làm cho lượng tiêu thụ bia giảm.
Hồi đầu năm 2020, ngành bia đã dự báo do ảnh hưởng của Luật phòng chống tác hại rượu bia, sản lượng tiêu thụ bia của năm 2020 sẽ khó có thể đạt được mức tăng trưởng hai con số giống như năm 2019, mà chỉ vào khoảng 6-7%.
Theo báo cáo, năm 2019, sản lượng tiêu thụ bia ở Việt Nam đã đạt 4,6 tỷ lít trong và tăng trưởng đến 10% so với năm trước đó.
Số liệu thống kê ba quý đầu năm 2020 của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy, sản lượng bia đã giảm rất mạnh. Trong đó quý 2-2020 có lượng giảm mạnh nhất với con số hơn 22% do yêu cầu giãn cách xã hội trên toàn quốc. Các cơ sở dịch vụ đồ uống được xếp vào nhóm dịch vụ không thiết yếu nên phải đóng cửa trong thời gian dài hơn so với các ngành kinh doanh khác từ giữa tháng 3 cho đến đầu tháng 6-2020.
Hai đại gia hàng đầu trong ngành sản xuất bia là Heineken và Sabeco đều đã nhìn thấy một năm kinh doanh nhiều mất mát. Nếu như Sabeco mất cả ngàn tỉ đồng lợi nhuận thì Heineken cho biết sản lượng tiêu thụ của họ chỉ tăng trưởng một con số trong quý 1 và quý 2-2020, nhưng đến quý 3-2020 lại giảm với tốc độ tương tự 2 quý đầu năm 2020.