Giá quặng sắt và đồng tiếp tục tăng mạnh phá đảo thị trường

Thứ ba, 11/05/2021 | 19:12 Theo dõi CFĐT trên
Giá quặng sắt và đồng tiếp tục tăng mạnh
Giá quặng sắt và đồng tiếp tục tăng mạnh

Giá quặng sắt giao sau tăng chóng mặt ngay khi thị trường vừa mở cửa phiên giao dịch đầu tuần 10/5, nối tiếp xu hướng tăng kỷ lục, trong bối cảnh nhu cầu bùng nổ ở Trung Quốc và xu hướng leo thang chóng mặt của giá hàng hoá cơ bản toàn cầu khi kinh tế thế giới hồi phục.

Theo tin từ Bloomberg, giá quặng sắt giao sau tại thị trường Singapore có lúc nhảy 10% chỉ trong vài phút đồng hồ, đạt mức cao kỷ lục 226 USD/tấn. Quặng sắt - nguyên liệu để sản xuất thép - đã tăng giá không ngừng thời gian gần đây, khi nhu cầu tăng vọt của Trung Quốc - nước nhập khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới - khiến nguồn cung bị kéo căng.

Nhà phân tích hàng hóa Vivek Dhar tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết: “Lĩnh vực quặng sắt đang rất nóng. Nguồn cung vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu mạnh mẽ đó”. Mới tuần trước, giá quặng sắt phá mốc 200 USD/tấn lần đầu tiên trong lịch sử.

Tại Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên (Trung Quốc), giá quặng sắt giao sau còn nhanh chóng chạm biên độ dao động tối đa trong ngày khi thị trường vừa mở cửa.

Ngoài ra, cổ phiếu của các công ty khai thác quặng sắt còn dẫn đầu mức tăng của chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong khi chỉ số chứng khoán của Australia có thời điểm giao dịch gần mức đỉnh mọi thời đại. Quặng sắt là hàng hóa xuất khẩu giá trị nhất của Australia.

Đồng, kim loại thường được coi là thước đo sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu, tăng 2,1% lên mức kỷ lục 10.639 USD/tuần ngay đầu phiên giao dịch mới của Sàn Giao dịch Kim loại London.

Các nhà phân tích hàng hóa của Goldman Sachs Group Inc cho biết: “Rủi ro đối bất kỳ ai đặt cược vào lợi nhuận cao từ cổ phiếu và trái phiếu nhờ sự gia tăng nguyên liệu thô. Đây là một trong số những nguyên nhân dẫn lạm phát rộng hơn và cuối cùng buộc các ngân hàng trung ương phải thắt chặt trở lại”.  

Xem thêm: Tăng gấp đôi trong vòng một năm, giá đồng nói lên điều gì về kinh tế toàn cầu?

Đối với đồng, triển vọng giá quặng sắt và đồng tiếp tục tăng cao, tăng giá dài hạn khi chính phủ các nước nhắm mục tiêu đầu tư lớn vào năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng cho xe điện. Trong khi tháng cuối cùng của đồng đạt mức cao kỷ lục trong năm 2011 được thúc đẩy bởi sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc, các nhà phân tích kỳ vọng đợt phục hồi này sẽ được hỗ trợ bởi sự gia tăng rộng rãi hơn trong việc sử dụng kim loại. 

Wenyu Yao, chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại ING Bank cho biết: “Có vẻ như có một số hoạt động chốt lời đối với đồng và các kim loại khác sau đợt tăng giá lớn này”.

Có những bất ổn mới về nguồn cung khi các nhà máy luyện đồng lớn của Trung Quốc tuyên bố sẽ giảm mua tinh quặng đã khai thác trong năm nay khi nước này tìm cách hạn chế lượng khí thải carbon. Mặc dù điều đó có thể giảm bớt căng thẳng về nguồn cung mỏ, nhưng các nhà máy luyện sẽ phải tăng cường thu mua phế liệu để tránh sụt giảm sản lượng kim loại tinh chế.

Giá quặng sắt và đồng tiếp tục tăng cao là do các nhà sản xuất thép của Trung Quốc duy trì mức sản lượng trên 1 tỷ tấn mỗi năm, bất chấp một loạt các biện pháp hạn chế sản xuất nhằm giảm lượng khí thải carbon và kiềm chế nguồn cung. Những biện pháp đó đã thúc đẩy giá thép và lợi nhuận tại các nhà máy, cho phép họ thích ứng tốt hơn với chi phí quặng sắt cao hơn.

Các nhà sản xuất thép khác trên thế giới, chẳng hạn như ArcelorMittal SA cũng đang tận hưởng sự bùng nổ khi nhu cầu thép tăng trở lại từ mức thấp trước đó khi đại dịch bùng phát. 

Trần Lệ
Theo VnMedia.vn Copy
Bất chấp Covid-19, xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn tăng cao nhất trong 10 năm

Bất chấp Covid-19, xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn tăng cao nhất trong 10 năm

Mặc dù dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021 vẫn ghi nhận đà tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020 với tốc độ tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.
Tiền Giang: Thu giữ hàng nghìn bao thuốc lá nghi nhập lậu

Tiền Giang: Thu giữ hàng nghìn bao thuốc lá nghi nhập lậu

Cục CSGT vừa phát hiện và thu giữ hàng nghìn bao thuốc lá của một đối tượng nghi nhập lậu trên cao tốc TP. HCM.
Vụ 20.000 lít dầu kém chất lượng: Đình chỉ cửa hàng trưởng và nhân viên

Vụ 20.000 lít dầu kém chất lượng: Đình chỉ cửa hàng trưởng và nhân viên

Liên quan tới vụ việc dầu có lẫn nước tại cửa hàng xăng dầu xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định), Petrolimex cho biết, Công ty đã ngay lập tức đình chỉ công tác Cửa hàng trưởng, nhân viên trực tiếp bán hàng và các nhân viên kỹ thuật có liên quan khác.
Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm vẫn lén lút cho khách hát karaoke

Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm vẫn lén lút cho khách hát karaoke

Bất chấp lệnh cấm của thành phố, cơ sở kinh doanh P.K tại khu A10 Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn lén lút cho khách hát karaoke.
Một loạt cổ phiếu buộc phải rời sàn HNX

Một loạt cổ phiếu buộc phải rời sàn HNX

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ liên tiếp và bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, nhiều cổ phiếu buộc phải rời sàn HNX.
Tình trạng giá đất tăng nóng cục bộ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn

Tình trạng giá đất tăng nóng cục bộ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn

Theo Bộ Xây dựng, trong quý 1, tình trạng giá đất tăng nóng cục bộ tại một số địa phương chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi lắng xuống sau khi chính quyền địa phương kịp thời đưa ra các chỉ đạo.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp