Hạt gạo Việt Nam tại Anh Quốc: Thị trường và thương hiệu

Thứ tư, 05/05/2021 | 15:49 Theo dõi CFĐT trên

Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh (Bộ Công Thương), để có thể tạo ra đột phá thị trường lớn hơn nữa và tăng cường vị thế bền vững cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường Anh cũng như các thị trường lớn khác, ngành lúa gạo Việt Nam cần triển khai một chiến lược thương hiệu phù hợp với từng thị trường.

Hạt gạo Việt Nam tại Anh Quốc: Thị trường và thương hiệu
Hạt gạo Việt Nam tại Anh Quốc: Thị trường và thương hiệu

Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, trong năm 2020, khối lượng gạo nhập khẩu vào Anh đã tăng thêm 13,5% từ 671.601 tấn (năm 2019) lên 762.526 tấn. Trong đó, gạo nhập từ Việt Nam tăng từ 1.296 tấn (trị giá 1.295.000 USD) lên 3.396 tấn (trị giá 2.670.000 USD) trong cùng thời gian. Như vậy, xuất khẩu gạo Việt Nam sang Anh năm 2020 đã tăng ngoạn mục 116% về lượng và 106% về trị giá so với năm 2019. Tuy nhiên, thị phần gạo Việt Nam tại Anh chỉ chiếm 0,43% năm 2019 và 0,45% năm 2020.

Gạo Việt Nam được bán tại Anh quốc với các thương hiệu: Longdan, Golden Lotus, Buffalo (của Longdan Supermarket), Green Dragon (của Westmill UK) và Red Ant (của MediFood). Sản phẩm mang thương hiệu của nhà phân phối mà không mang thương hiệu của nhà sản xuất là một trong những tập quán kinh doanh thông thường tại Anh được Luật pháp cho phép.

Phần lớn gạo Việt Nam tại Anh mang thương hiệu của nhà phân phối chứ không mang thương hiệu của vùng trồng lúa hay thương hiệu của nhà xuất khẩu, vì nhà xuất khẩu chưa làm thương hiệu hoặc nhà phân phối sở tại cho rằng thương hiệu riêng của họ có hiệu quả marketing hơn thương hiệu của nhà xuất khẩu Việt Nam nhất là khi thương hiệu gạo Việt Nam không được người tiêu dùng sở tại biết đến. Trong môi trường cạnh tranh có lợi cho người nhập khẩu sở tại hơn người xuất khẩu nước ngoài, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thường sẵn sàng chấp thuận xuất gạo không có thương hiệu và để cho nhà phân phối sử dụng thương hiệu riêng của họ.

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, để có thể tạo ra đột phá thị trường lớn hơn nữa và tăng cường vị thế bền vững cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường Anh cũng như các thị trường lớn khác, ngành lúa gạo Việt Nam cần triển khai một chiến lược thương hiệu phù hợp với từng thị trường. Chương trình thương hiệu quốc gia cần lựa chọn một số chủng loại gạo chất lượng cao có sản lượng lớn để đặt tên theo hướng đơn giản, dễ nhớ, dễ phát âm và gắn với địa danh nơi trồng lúa (ví dụ : gạo Sóc Trăng Việt Nam) hay tên người tạo ra giống lúa (Ví dụ : gạo Ông Cua) để có thể đăng ký bảo hộ thuận lợi tại nước ngoài.

"Gạo ST25 tuy đã được giải thưởng là gạo ngon nhất Thế giới năm 2019 nhưng rất ít người dân Anh biết đến và không có nhiều hiệu quả marketing trên thị trường Anh", Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá Việt Nam tăng mạnh

Theo Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá Việt Nam dự kiến đạt gần 204,91 tỷ USD, tăng mạnh 28,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Số doanh nghiệp thành lập mới trong 4 tháng đầu năm 2021 là 44.166 doanh nghiệp, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là số doanh nghiệp thành lập mới cao nhất trong giai đoạn 4 tháng đầu năm từ trước đến nay.
Thép không gỉ của Việt Nam bị Malaysia áp thuế chống bán phá gần 24%

Thép không gỉ của Việt Nam bị Malaysia áp thuế chống bán phá gần 24%

Mới đây, Cục Phòng vệ thương mại cho biết, Bộ Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia vừa ban hành kết quả cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với thép không gỉ của Việt Nam và Indonesia.
Bất thường trong việc thu hồi ‘sổ đỏ’ công dân của UBND quận Ba Đình?

Bất thường trong việc thu hồi ‘sổ đỏ’ công dân của UBND quận Ba Đình?

Ông Nguyễn Đức Chính (66 tuổi, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) có đơn phản ánh UBND quận Ba Đình và một số phòng ban chức năng đã thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình trái quy định pháp luật.
Phạt tù tới 15 năm đối với hành vi đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Phạt tù tới 15 năm đối với hành vi đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Pháp luật Việt Nam quy định 'Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép' bị phạt đến 15 năm tù giam theo quy định tại Điều 348 Bộ luật hình sự 2015.
Những vụ ly hôn đình đám trị giá tỷ đô trên thế giới

Những vụ ly hôn đình đám trị giá tỷ đô trên thế giới

Những cuộc tình đẹp đẽ và nổi tiếng nhưng không may mắn giữa các ông bà chủ doanh nghiệp lớn khi kết thúc đều mang lại một tài sản kếch xù cho người “bị thiệt hại” và thường là các bà vợ. Cùng điểm qua những vụ ly hôn đình đám trị giá tỷ đô trên thế giới.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp