Nhiều dự án BOT dừng thu phí không được cấp vốn bảo trì, bảo dưỡng khi xuống cấp

Thứ sáu, 26/02/2021 | 18:41 Theo dõi CFĐT trên
Hiện tại, có 9 dự án giao thông được gây quỹ theo phương pháp BOT đã dừng thu phí, đang có tình trạnh xuống cấp nhưng không thể bố trí vốn để sửa chữa.
Hiện tại, có 9 dự án giao thông được gây quỹ theo phương pháp BOT đã dừng thu phí, đang có tình trạnh xuống cấp nhưng không thể bố trí vốn để sửa chữa.

Trong số này, có 4 dự án mà nhà đầu tư đã dừng thu phí cũng như không thực hiện trách nhiệm bảo trì là dự án Quốc Lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, Quốc Lộ 1 đoạn tránh Hà Tĩnh, Quốc Lộ 1K đoạn Km 2+478-Km 12+971 và Quốc Lộ 1 đoạn tránh Cai Lậy.

Có 2 dự án nhà đầu tư chỉ thực hiện việc bảo trì cầm chừng mà không đạt chất lượng là dự án Quốc Lộ1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa và Quốc Lộ 91 đoạn Km14 - Km 50+889.

3 dự án còn lại, nhà đầu tư vẫn tiếp tục bảo trì là dự án xây dựng cầu Đồng Nai, Quốc Lộ 20 đoạn qua các thị trấn và Quốc Lộ1 đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước và Tứ Câu - Vĩnh Điện.

Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, các dự án trên vẫn chưa thanh lý được hợp đồng và bàn giao công trình, do cơ quan quản lý và nhà đầu tư chưa thống nhất được các chi phí để xác định thời gian hoàn vốn như lợi nhuận của nhà đầu tư trong giai đoạn xây dựng cùng một số chi phí, lãi vay,  do đó, chưa xác định thời điểm dừng thu phí.

Nhằm tránh việc thu phí vượt quá thời gian trên các dự án, Tổng cục Đường bộ đã chủ động tạm dừng thu phí trên các đoạn đường này.

Khi thực hiện dừng hoặc tạm dừng thu phí đối với các dự án để thực hiện thanh lý hợp đồng, một số doanh nghiệp đầu tư dự án đã dừng việc bảo trì, không cung cấp kinh phí vận hành công trình hoặc thực hiện những việc này một cách kém hiệu quả.

Đối với những dự án mà nhà đầu tư dừng không bảo trì hoặc bảo trì không đạt yêu cầu, Tổng cục Đường bộ đã tiến hành đàm phán, thương thảo nhiều lần. Tuy nhiên, với lý do không được thu phí và không có quy định pháp lý liên quan nên các nhà đầu tư vẫn không thực hiện, điều này khiến công trình phát sinh hư hỏng.

Ông Cường cho biết, đối với những dự án giao thông BOT đã tạm dừng thu phí dẫn đến việc  nhà đầu tư không bảo trì dự án hoặc bảo trì không đạt yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị trình Thủ tướng Chính phủ để giao Bộ chịu trách nhiệm tiếp nhận, bảo quản công trình thuộc dự án từ thời điểm dừng thu phí đến lúc hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với các dự án này.

Chi phí cho công tác bảo quản đối với các dự án giao thông này bao gồm: bảo quản, sửa chữa thường xuyên và sửa chữa đột xuất và các chi phí khác liên quan, đảm bảo các dự án này vận hành an toàn.

Nguồn kinh phí được bố trí trong dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước của Bộ Giao thông Vận tải.

Mai Phương
Cafe Khởi nghiệp