Hyundai sẽ triệu hồi 82.000 xe ô tô điện trên toàn cầu để thay pin sau 15 báo cáo về các vụ cháy liên quan đến phương tiện này.
Hyundai sẽ triệu hồi 82.000 xe ô tô điện trên toàn cầu để thay pin sau 15 báo cáo về các vụ cháy liên quan đến phương tiện này.
Mặc dù có số lượng xe phải thu hồi tương đối nhỏ, tuy nhiên, đợt triệu hồi này của Hyundai là một trong số những đợt triệu hồi tốn kém nhất trong lịch sử, cho thấy lỗi xe điện có thể tạo ra chi phí đắt đỏ như thế nào đối với các nhà sản xuất ô tô - ít nhất là trong tương lai gần.
Việc thu hồi sẽ tiêu tốn của Hyundai khoảng 1 nghìn tỷ won Hàn Quốc, tương đương 900 triệu USD. Trên cơ sở mỗi chiếc xe, chi phí trung bình để sửa chữa là 11.000 USD - một con số cao ngất ngưởng cho một đợt triệu hồi.
Thay toàn bộ pin là một biện pháp rất tốn kém, đòi hỏi một lượng công việc và chi phí tương tự như thay thế toàn bộ động cơ của một phương tiện di chuyển sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Rất ít vụ thu hồi xe ô tô chạy bằng xăng yêu cầu thay thế toàn bộ động cơ. Một trong số ít trường hợp ngoại lệ là năm 2014 vụ thu hồi 785 xe thể thao Porsche 911 GT3. Khi đó, Porsche không công bố chi phí cụ thể của đợt triệu hồi đó, nhưng chắc chắn là nó sẽ đắt hơn so với đợt triệu hồi này của Hyundai.
Tuy nhiên, một sự kiện triệu hồi xe để sửa chữa có chi phí hơn 11.000 USD/chiếc là cực kỳ hiếm. Số liệu chính xác không có sẵn vì hầu hết các nhà sản xuất ô tô không tiết lộ chi phí cho các đợt triệu hồi của họ.
Do có nhiều xe ô tô chạy bằng xăng trên đường hơn so với xe ô tô chạy điện nên tổng chi phí của những đợt triệu hồi đó có thể dễ dàng vượt quá 900 triệu USD mà Hyundai phải trả cho đợt triệu hồi này. Ví dụ, General Motors gần đây đã tính phí 1,2 tỷ USD cho chi phí thay thế túi khí Takata, nhưng con số đó đã bao gồm 7 triệu xe, có nghĩa là chi phí thu hồi dưới 200 USD cho mỗi chiếc. Giám đốc phụ trách mảng ô tô và công nghiệp của AlixPartners, ông Mike Held choi biết, chi phí trung bình cho một đợt triệu hồi ô tô trong quãng thời gian 10 năm qua là khoảng 500 USD/chiếc.
Về mặt lý thuyết, độ an toàn và độ bền của pin sử dụng trên xe điện sẽ ngày càng quan trọng. Nếu các công ty sản xuất ô tô muốn tránh một số chi phí thu hồi pin lớn, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng
Chi phí thu hồi của Hyundai là một dấu hiệu khác cho thấy pin EV dùng cho ô tô chạy điện đắt như thế nào so với chi phí của toàn bộ chiếc xe. Cho đến khi chi phí của pin giảm xuống, thông qua sản xuất lớn hơn trên toàn thế giới và tính kinh tế theo quy mô, chi phí sản xuất xe điện sẽ vẫn cao hơn so với xe chạy xăng tương đương.
Một khi pin trở nên rẻ hơn, như dự kiến trong những năm tới, xe điện có thể trở nên rẻ hơn nhiều để chế tạo vì chúng có ít bộ phận chuyển động hơn và yêu cầu ít hơn 30% giờ lao động để lắp ráp so với các phương tiện truyền thống.