Hai đoạn cao tốc là QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc Cao tốc Bắc Nam đã được Quốc hội, Chính phủ chuyển từ PPP sang đầu tư công và đang được Bộ GTVT triển khai thủ tục nhằm bắt đầu khởi công vào tháng 6/2021 tiến tới hoàn thành trong năm 2023.
Ngày 4/3, ngay sau khi có nghị quyết của Chính Phủ về chuyển đổi hai dự án xây dựng cao tốc từ PPP sang đầu tư công, Cục trưởng Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), ông Nguyễn Duy Lâm cho biết, cơ quan này sẽ làm nhiệm vụ thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh, tiến hành lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật và dự toán chi phí.
Để đảm bảo tiến độ triển khai của hai dự án xây dựng cao tốc QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu trên địa bàn hai tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An theo nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Ban quản lý dự án 2 - là đại diện chủ đầu tư đối với dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn, cùng với Ban quản lý dự án 6 - là đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, khẩn trương hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh để trình Bộ GTVT phê duyệt.
Dự kiến Bộ GTVT sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán điều chỉnh trong tháng 3/2021, qua đó, làm cơ sở lựa chọn nhà thầu. Hồ sơ gọi thầu sẽ tuân thủ đung theo trình tự, đảm bảo tiến độ đến tháng 6 khởi công gói thầu đầu tiên.
Lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban Quản lý dự án tổ chức tiến hành đấu thầu công khai, minh bạch để chọn các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm. Bên cạnh đó, các ban quản lý dự án phải ban hành quy chế, quy định làm việc của tổ chuyên gia đấu thầu, qua đó, đảm bảo bảo mật thông tin, có biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt công tác quản lý hồ sơ. Các giám đốc ban dự án sẽ là người trực tiếp chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng dự án.
Dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn có tổng chiều dài 43 km, đi qua tỉnh Thanh Hóa, tổng vốn đầu tư dự àn là 7.769 tỷ đồng; đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đi qua cả Thanh Hóa và Nghệ An, có tổng chiều dài là 50 km, mức kinh phí đầu tư 8.648 tỷ đồng. Cả hai dự án sẽ theo hình thức đầu tư công, dự kiến, tổng vốn đầu tư hai dự án sẽ giảm hơn 1.000 tỷ đồng nhờ giảm chi phí lãi vay.