Hà Nội: Nhiều vướng mắc tại chung cư An Bình City

Thứ tư, 03/03/2021 | 18:18 Theo dõi CFĐT trên

Mặc dù Ban quản trị (BQT) Tòa nhà chung cư An Bình City đã được thành lập và đi vào hoạt động gần 3 tháng nhưng cho đến nay, chủ đầu tư (CĐT) là Tập đoàn Geleximco vẫn chưa bàn giao đầy đủ quỹ bảo trì và gây tranh cãi về sở hữu chung - riêng.

Giữ lại một phần quỹ bảo trì để khấu trừ?!

BQT cho biết, quỹ bảo trì (2%) tại dự án An Bình City là khoảng 135 tỷ đồng (chưa gồm tiền lãi) đều được gửi tại ngân hàng TMCP An Bình. Đến thời điểm này, về cơ bản CĐT đã bàn giao cho BQT 125 tỷ đồng (chưa lãi). Với 10 tỷ đồng (chưa lãi) còn lại, CĐT giữ lại với lý do để khấu trừ cho một số hợp đồng bảo trì hệ thống kỹ thuật với tổng giá trị ký kết dự kiến là 4,2 tỷ đồng. Ngoài ra, để nhận được tiền quỹ bảo trì còn lại (sau khi đã khấu trừ), phía CĐT đề nghị BQT xác nhận hoàn thành nội dung bàn giao hồ sơ theo yêu cầu.

Nhiều cư dân đã bày tỏ sự không đồng tình trước yêu cầu trên của CĐT. Đa số các ý kiến cho rằng, yêu cầu của Geleximco như vậy là phi lý và không phù hợp với quy định pháp luật. Việc bàn giao quỹ bảo trì và việc thanh quyết toán cho hợp đồng bảo trì là hai việc hoàn toàn khác nhau, riêng rẽ.

Geleximco bàn giao thiếu quỹ bảo trì, mập mờ sở hữu chung - riêng tại dự án An Bình City
Geleximco bàn giao thiếu quỹ bảo trì, mập mờ sở hữu chung - riêng tại dự án An Bình City

Theo Luật sư Đào Anh Tú, Công ty Luật TNHH MTV Pháp lý Hanel, CĐT phải có trách nhiệm bàn giao quỹ bảo trì theo qui định. Việc Geleximco giữ lại một phần tiền này chưa bàn giao là vi phạm qui định pháp luật tại Điểm b Khoản 2 Điều 36 của Thông tư 02/2016/TT-BXD.

Cụ thể: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày Ban quản trị có văn bản đề nghị chuyển giao kinh phí bảo trì, chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển giao kinh phí bảo trì đã thu của người mua, thuê mua và kinh phí bảo trì mà chủ đầu tư phải nộp đối với phần diện tích giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 108 của Luật Nhà ở sang tài khoản do Ban quản trị nhà chung cư lập theo quy định tại Điểm a Khoản này để quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc bàn giao hồ sơ dự án, đại diện BQT thông tin, hiện Geleximco chưa bàn giao đầy đủ các hồ sơ dự án theo danh mục quy định tại Thông tư số 26/2016/TT-BXD như Quyết định phê duyệt dự án, các kết quả quan trắc, kiểm định chất lượng công trình,… một số hồ sơ bàn giao thiếu hạng mục và không phải bản cuối cùng (không đúng thực tế).

Đại diện BQT cũng cho biết, sẽ tiếp tục có công văn gửi CĐT đề nghị bàn giao nốt số tiền quỹ bảo trì còn thiếu. Nếu CĐT tiếp tục chây ì và lấy lý do khấu trừ bảo trì thì sẽ cân nhắc gửi đơn lên chính quyền, cơ quan chức năng đề nghị xem xét xử lý.  

Tranh cãi về sở hữu chung - riêng

Liên quan đến việc phân định sở hữu chung – riêng tại Dự án An Bình City, BQT đã có công văn gửi CĐT đề nghị thực hiện trách nhiệm chứng minh quyền sở hữu riêng của mình. Trong công văn phúc đáp lại, Geleximco cho rằng đề nghị này của BQT là chưa có căn cứ và viện dẫn nội dung ở hợp đồng mua bán căn hộ để chứng minh phần sở hữu riêng của CĐT.

Về việc này, ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội khẳng định, việc CĐT chỉ căn cứ vào hợp đồng mua bán căn hộ để phân định sở hữu chung - riêng là chưa đầy đủ, thuyết phục và thiếu cơ sở pháp lý. Ngoài hợp đồng mua bán, CĐT phải cung cấp thêm hồ sơ dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và các tài liệu chứng minh quyền sở hữu riêng của mình theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định 29/2020/QĐ-UBND của thành phố Hà Nội.       

Geleximco viện dẫn nội dung ở hợp đồng mua bán căn hộ để chứng minh phần sở hữu riêng của CĐT
Geleximco viện dẫn nội dung ở hợp đồng mua bán căn hộ để chứng minh phần sở hữu riêng của CĐT

Ông Dương Ngọc Huân, Trưởng BQT Tòa nhà chung cư An Bình City cho biết, trong rất nhiều buổi làm việc trực tiếp, BQT đã yêu cầu CĐT đưa ra các hồ sơ giấy tờ phân định sở hữu chung – riêng nhưng phía CĐT chỉ khăng khăng cho rằng mọi thứ chung/riêng chỉ dựa trên Hợp đồng mua bán. 

Bên cạnh đó, cư dân tại chung cư này cũng nhiều lần phản ánh về chất lượng dịch vụ bảo vệ, vệ sinh chưa đạt yêu cầu như đội ngũ bảo vệ già yếu, thiếu kỹ năng nghiệp vụ, vệ sinh chưa đảm bảo quy trình chuẩn, nhiều khu vực không được vệ sinh thường xuyên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Phong
Cafe Khởi nghiệp