Các nhà sản xuất ô tô đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung do tắc nghẽn kênh đào Suez

Thứ bảy, 27/03/2021 | 21:25 Theo dõi CFĐT trên

Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp cho rằng, chuỗi cung ứng của họ sẽ bị ảnh hưởng sau khi một tàu container chặn Kênh đào Suez, ngăn dòng hàng hóa qua tuyến đường thương mại chính.

kenh dao suez
Tắc nghẽn đường thủy ở kênh đào Suez sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ô tô

Ever Given có kích thước như một tòa nhà chọc trời đã bị mắc kẹt trong kênh từ hôm 23/3, khiến việc lưu thông của các container vận chuyển hàng hóa, phụ tùng và thiết bị bị đình trệ qua tuyến đường biển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

Audi cho biết việc tắc nghẽn có thể ảnh hưởng đến việc giao xe thành phẩm và nguồn cung cấp nguyên vật liệu đang trên đường đến điểm đến của họ: “Lộ trình vận chuyển mất vài tuần, vì vậy những ảnh hưởng không thể nhận thấy ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu việc phong tỏa tiếp tục lâu hơn, điều đó có thể thay đổi."

BASF, công ty cung cấp vật liệu phủ, nhựa và pin cho ngành sản xuất cho biết, trong khi tình hình vẫn chưa rõ ràng, công ty dự kiến ​​sẽ có sự chậm trễ trong việc vận chuyển giữa châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương. “Tác động chính xác đến chuỗi cung ứng của BASF sẽ phụ thuộc vào thời gian gián đoạn sẽ kéo dài bao lâu”, nhà cung cấp cho biết trong một tuyên bố. “Hiện tại, vẫn còn quá sớm để ước tính điều này. Hiện chúng tôi đang theo dõi và phân tích tình hình kỹ lưỡng ”.

Volkswagen cho biết sự gián đoạn vận chuyển không ảnh hưởng đến các địa điểm sản xuất của công ty cho đến nay. Nhà sản xuất ô tô cho biết “chắc chắn sẽ phải đánh giá lại tình hình” nếu giao thông hàng hải trong kênh đào bị tắc nghẽn trong một thời gian dài.

BMW cho biết việc tắc nghẽn không có tác động tiêu cực đến tình hình cung cấp của các nhà máy trong ngắn hạn. Nó cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục sản xuất theo kế hoạch".

Hiệp hội công nghiệp ô tô Đức VDA cho biết, hiện không thể ước tính chính xác việc tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nguồn cung cấp cần thiết cho các nhà máy ô tô của nước này. Tuyến đường thay thế vòng quanh Nam Phi mất thêm khoảng 10 ngày.

Các công ty vận tải biển hiện đang cân nhắc xem nên chọn “tuyến đường dài hơn đáng kể” này hay liệu Kênh đào Suez có thể hoàn toàn được sử dụng trở lại trong tương lai gần hay không, một phát ngôn viên của VDA cho biết.

Moody’s Investors Service cho biết khoảng 30% lưu lượng container toàn cầu chảy qua kênh đào hàng năm. Tuyến đường thương mại bị cắt đứt có thể ảnh hưởng đến khoảng 10 đến 15% sản lượng container thế giới trong khi tình trạng tắc nghẽn vẫn tiếp diễn.

Moody cho biết ngành sản xuất của châu Âu bao gồm các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, một phần do chiến lược chuỗi cung ứng “đúng lúc” của họ dựa trên lịch trình giao hàng chính xác, không bị gián đoạn.

Nhà phân tích Daniel Harlid của Moody’s cho biết: “Họ không dự trữ các bộ phận và chỉ có đủ trong một thời gian ngắn. Ngay cả khi tình hình được giải quyết nhanh chóng, tắc nghẽn cảng và sự chậm trễ hơn nữa đối với chuỗi cung ứng vốn đã bị hạn chế là không thể tránh khỏi."

Không rõ sẽ mất bao lâu để có thể giải thoát cho Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới. Một số chuyên gia tin rằng con kênh có thể bị đóng cửa trong nhiều tuần, gây tắc nghẽn giao thông ở cả hai hướng.

Hải Hùng
Theo VnMedia.vn Copy
Tắc nghẽn Kênh đào Suez dấy lên nỗi lo về nguồn cung trên thị trường dầu

Tắc nghẽn Kênh đào Suez dấy lên nỗi lo về nguồn cung trên thị trường dầu

Trong phiên giao dịch ngày 26/3, giá dầu đã tăng mạnh trở lại khi giới đầu tư cho rằng vụ tắc nghẽn ở Kênh đào Suez có thể sẽ kéo dài nhiều tuần nữa, gây gián đoạn nguồn cung dầu.
Triệu hồi xe Volkswagen Tiguan tại Mỹ do lỗi bu-lông

Triệu hồi xe Volkswagen Tiguan tại Mỹ do lỗi bu-lông

Volkswagen đang tiến hành triệu hồi xe Volkswagen Tiguan LWB và Jetta bán tại Mỹ để khắc phục tình trạng thiếu bu-lông để siết chặt ghế trước.
CEO của Volkswagen thách thức Elon Musk trên Twitter

CEO của Volkswagen thách thức Elon Musk trên Twitter

Ngay trong dòng tweet đầu tiên của mình, Herbert Diess, CEO của Volkswagen đã thẳng thắn thách thức Elon Musk và Tesla.
10 thành tựu tuyệt vời của Steve Jobs

10 thành tựu tuyệt vời của Steve Jobs

Steve Jobs có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực kinh doanh và công nghệ đến nỗi việc gọi tên 10 thành tựu lớn nhất của ông trở nên quá khó khăn.
5 thành tựu ấn tượng của Elon Musk

5 thành tựu ấn tượng của Elon Musk

Elon Musk đã thực hiện cuộc cách mạng hóa ngành công nghệ trong nhiều năm nay. Để đánh giá đầy đủ về những điều ông ấy đã làm, hãy cùng nhìn lại những thành tựu hàng đầu của Elon Musk.
8 tàu kéo đến giải cứu tàu container 'cá voi mắc cạn' chặn ngang Kênh đào Suez

8 tàu kéo đến giải cứu tàu container 'cá voi mắc cạn' chặn ngang Kênh đào Suez

Công ty cứu hộ Bokalis (Hà Lan) cho biết có thể mất nhiều tuần để giải cứu tàu container khổng lồ hiện đang như một “con cá voi mắc cạn" chắn ngang Kênh đào Suez.
Thế giới 2 bánh: VinFast ưu đãi phí thuê pin cho xe máy điện

Thế giới 2 bánh: VinFast ưu đãi phí thuê pin cho xe máy điện

Nhằm thu hút khách hàng đối với xe máy điện, VinFast tung ưu đãi trong tháng 3 dành cho các mẫu xe với việc miễn phí các gói thuê pin và trừ thẳng tiền mặt dành cho khách hàng mua xe kèm pin.
Bảng giá xe Wuling tháng 3: Wuling Hongguang MiniEV được giảm 20 triệu đồng

Bảng giá xe Wuling tháng 3: Wuling Hongguang MiniEV được giảm 20 triệu đồng

Bước sang tháng 3, khách hàng mua xe điện Wuling Hongguang MiniEV sẽ được giảm giá 20 triệu đồng từ nhà sản xuất cho các phiên bản.
Bảng giá xe Toyota tháng 3: Toyota Vios được giảm giá tới 47 triệu đồng

Bảng giá xe Toyota tháng 3: Toyota Vios được giảm giá tới 47 triệu đồng

Từ tháng 3, Toyota Việt Nam giảm giá bán lẻ đề xuất tới 47 triệu đồng cho Vios để tăng sức cạnh tranh trong phân khúc.
Toyota Việt Nam triệu hồi Land Cruiser 300 và Lexus LX600 do lỗi hộp số

Toyota Việt Nam triệu hồi Land Cruiser 300 và Lexus LX600 do lỗi hộp số

Do vấn đề phần mềm điều khiển hộp số tự động, Toyota thực hiện đợt triệu hồi dành cho các mẫu Land Cruiser 300 và Lexus LX600 với số lượng hơn 1.300 chiếc tại Việt Nam.
Cafe Khởi nghiệp