Vụ Công ty AIC: Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành bị phạt 11 năm tù

Thứ tư, 04/01/2023 | 16:09 Theo dõi CFĐT trên

Với cáo buộc nhận hối lộ để giúp sức cho Công ty AIC thông thầu, gây thiệt hại 152 tỷ đồng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, ông Trần Đình Thành và ông Đinh Quốc Thái bị tòa tuyên phạt lần lượt các mức án 11 năm và 9 năm tù giam.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị tuyên 30 năm tù

Sau 15 ngày xét xử và nghị án, trưa 4/1, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) mức án 16 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, 14 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Tổng hợp hình phạt, buộc bị cáo phải chấp hành 30 năm tù.

Nhóm 8 bị cáo đang bỏ trốn.
Nhóm 8 bị cáo đang bỏ trốn.

Các bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) bị phạt 11 năm tù; Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh) lĩnh 9 năm tù cùng tội “Nhận hối lộ”.

Đối với Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Sở Y tế, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai), HĐXX tuyên bị cáo tổng mức án 19 năm tù cho hai tội “Nhận hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Riêng bà Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Đồng Nai) bị tuyên 3 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Đồng phạm của bà Nhàn, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC) bị phạt 12 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

30 bị cáo còn lại nhận các mức án từ 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 25 năm tù giam.

Về dân sự, HĐXX buộc các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà, Hoàng Thị Thúy Nga và Công ty AIC phải bồi thường số tiền thiệt hại hơn 152 tỷ đồng.

Xét xử vắng mặt các bị cáo bỏ trốn là đúng quy định

Trong 4 giờ đọc công bố bản án, HĐXX nhận định, năm 2003, với cương vị chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã thiết lập quan hệ với ông Trần Đình Thành và ông Đinh Quốc Thái, nhằm mục đích để AIC được chỉ định tham gia đấu thầu, trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, với tổng giá trị 665 tỷ đồng.

Bà Nhàn sau đó trực tiếp đưa hối lộ và chỉ đạo Phó tổng giám đốc AIC Trần Mạnh Hà nhiều lần đưa cho các ông Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái mỗi người 14,5 tỷ đồng; đưa ông Phan Huy Anh Vũ 14,8 tỷ đồng và cựu Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai Bồ Ngọc Thu 1 tỷ đồng.

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Theo HĐXX, trong vụ án, bị cáo Nhàn là người điều hành mọi hoạt động của Công ty AIC, đồng thời, chỉ đạo nhân viên “móc nối” với cán bộ thuộc sở ban ngành tại Đồng Nai thiết lập công ty “quân xanh”, “quân đỏ” để thông thầu. Ngoài ra, bà Nhàn còn chỉ đạo Hoàng Thị Thúy Nga thông đồng với công ty thẩm định giá đảm bảo cho AIC đấu thầu.

Sau khi trúng thầu, bà Nhàn tiếp tục chỉ đạo thuộc cấp chi tiền cho những người liên quan. Hành vi của bà Nhàn giúp AIC hưởng lợi trái phép hơn 140 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước 152 tỷ đồng. Do đó, Viện kiểm sát truy tố bà Nhàn về hai tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ” là đúng. Hiện bị cáo đang bỏ trốn, cần áp dụng các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Đối với bị cáo Trần Đình Thành, HĐXX cho hay, trên cương vị Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, ông Thành đã 6 lần nhận hối lộ tổng số tiền 14,5 tỷ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, qua đó, tác động các đơn vị liên quan “tạo điều kiện” cho công ty của bà Nhàn tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Quá trình điều tra và tại tòa, ông Thành đã thành khẩn khai báo. Trước khi phạm tội, ông Thành có thời gian công tác tốt, bị cáo có hai anh trai là liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng nên được xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt

Với bị cáo Đinh Quốc Thái, HĐXX nhận thấy lời khai của ông này phù hợp với biên bản nhận dạng thực nghiệm điều tra, ghi âm, ghi hình, phù hợp với lời khai của các bị cáo khác. Ông Thái với cương vị Chủ tịch UBND tỉnh đã "giúp sức" tích cực cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu trái pháp luật

Sau khi phạm tội, bị cáo tích cực phối hợp với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ án, tác động gia đình nộp lại số tiền nhận hối lộ 14,5 tỷ đồng.

Còn bị cáo Bồ Ngọc Thu, HĐXX cho rằng, từ chỉ đạo của Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái, bị cáo đã gọi điện cho Phan Huy Anh Vũ yêu cầu làm nhanh hồ sơ để xin vốn Trung ương.

Cạnh đó, bị cáo Thu còn bỏ qua các bước dự thầu của Công ty AIC, cho doanh nghiệp này tham gia đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Sau khi trúng thầu, nhân viên AIC nhiều lần đưa cho Thu tổng số tiền 1 tỷ đồng.

“Do có động cơ vụ lợi, bị cáo Thu đã giúp sức cho AIC trúng thầu, Viện kiểm sát truy tố bị cáo về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ”, HĐXX đánh giá.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ, với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã thực hiện theo chỉ đạo của Trần Đình Thành bàn bạc thống nhất với nhân viên Công ty AIC để thông thầu. Hành vi của ông Vũ đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Quá trình đấu thầu, ông Vũ còn nhận 14,8 tỷ đồng, đây là hành vi “Nhận hối lộ”.

Đối với nhóm bị cáo đang bỏ trốn, HĐXX cho rằng họ không ra đầu thú là từ bỏ quyền lợi của mình, luật sư chỉ định bào chữa nêu quan điểm đưa các bị cáo ra xét xử là không phù hợp, song HĐXX xét thấy việc xử vắng mặt là cần thiết, đúng quy định của pháp luật.

Các bị cáo còn lại được đánh giá có nhân thân tốt, quá trình điều tra xét xử đều thể hiện sự ăn năn, hối lỗi, họ cần được xem xét giảm nhẹ mức án.

Theo Tiền Phong
Theo VnMedia.vn Copy
Xử phạt và truy thu thuế hơn 4,5 tỷ đồng đối với NTT 

Xử phạt và truy thu thuế hơn 4,5 tỷ đồng đối với NTT 

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa mới đây đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Dệt - May Nha Trang (UPCoM: NTT) do có hành vi khai sai thuế.
CK8: Chưa chào sàn nhưng bị hạn chế giao dịch

CK8: Chưa chào sàn nhưng bị hạn chế giao dịch

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội gần đây đã phát đi thông báo về việc hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu của CTCP Cơ khí 120 (CK8) dù mã cổ phiếu này hiện chưa lên sàn giao dịch.
Quỹ ngoại DEG nhận hơn 64 triệu cổ phiếu GEG

Quỹ ngoại DEG nhận hơn 64 triệu cổ phiếu GEG

UBCKNN mới đây đã chấp nhận kết quả phát hành thành công 64,2 triệu cổ phiếu của CTCP Điện Gia Lai (HOSE: GEG) cho quỹ ngoại có tên là Deutsche Investitions- und Entwicklungsgesellschaft mbH (DEG).
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 5/1

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 5/1

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 5/1 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giữa Việt Nam và Chi Lê

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giữa Việt Nam và Chi Lê

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 112/2022/NĐ-CP Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Chi Lê giai đoạn 2022 – 2027.
Bộ Công Thương nói gì về đề xuất cơ chế điều chỉnh giá điện như giá xăng?

Bộ Công Thương nói gì về đề xuất cơ chế điều chỉnh giá điện như giá xăng?

Trước việc EVN đề nghị cơ chế điều chỉnh giá điện như giá xăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết Bộ này sẽ “tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng và báo cáo các cấp có thẩm quyền…”
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp