Vốn đầu tư toàn xã hội đạt tích cực: Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2022

Thứ tư, 06/04/2022 | 09:37 Theo dõi CFĐT trên

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I/2022 theo giá hiện hành tăng 8,9% so với cùng kỳ 2021, mức tăng này cho thấy tín hiệu tích cực trong việc huy động và sử dụng vốn đầu tư toàn xã hội cho phát triển kinh tế – xã hội.

Theo Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I/2022 theo giá hiện hành ước đạt 562,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,9 % so với cùng kỳ năm trước. Bao gồm: Vốn khu vực Nhà nước ước đạt 136,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 24,3% tổng vốn, tăng 9,3%; Vốn khu vực ngoài nhà nước ước đạt 323,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 57,5% tổng vốn, tăng 9,1%; Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 102,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 18,2% tổng vốn, tăng 7,9%.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tiếp nối đà phục hồi kinh tế từ quý 4 năm 2021 do kiểm soát tốt dịch Covid-19 cũng như thực hiện hiệu quả Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn và linh hoạt trong điều điện bình thường mới, trong quý I/2022, tình hình sản xuất kinh doanh và đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực, hầu hết các ngành, lĩnh vực, địa phương trong xu hướng phục hồi và tăng trưởng trở lại. Đồng thời Chính phủ đang triển khai các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế-xã hội nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm thiểu thiệt hại, duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất – kinh doanh, tạo đà cho tăng trưởng huy động và thực hiện vốn đầu tư. 

Theo đó, vốn đầu tư thực hiện quý I/2022 của khu vực ngoài Nhà nước so với cùng kỳ đạt 9,1%; vốn đầu tư thực hiện của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đã tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ 2021, tăng 7,9%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vốn đầu tư khu vực kinh tế Nhà nước

Theo Tổng cục Thống kê, trong tổng vốn đầu tư của khu vực Nhà nước quý I/2022, vốn trái phiếu Chính Phủ ước đạt 1,6 nghìn tỷ đồng, giảm 48,7% so với cùng kỳ năm trước; vốn tín dụng đầu tư theo kế hoạch Nhà nước ước đạt 8,5 nghìn tỷ đồng, tăng 7,7%; vốn vay từ các nguồn khác (của khu vực Nhà nước) ước đạt 20 nghìn tỷ đồng, tăng 10,1%; vốn đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước (vốn tự có) ước đạt 13,4 nghìn tỷ đồng, tăng 7,5%; vốn huy động khác ước đạt 16,7 nghìn tỷ đồng, tăng 17,3%.

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước

Vốn thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước quý I/2022 ước đạt 76,3 nghìn tỷ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước và bằng 14,4% kế hoạch năm, mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây, thể hiện sự chuyển biến tích cực trong việc đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ các tháng đầu năm 2022.

Tình hình giải ngân vốn đầu tư từ nguồn Ngân sách Nhà nước

Cũng theo Tổng cục Thống kê, ước thanh toán của vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước đến ngày 31/3/2022 đạt 61,5 nghìn tỷ đồng, đạt 11,88% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cùng kỳ năm 2021 đạt 13,17% kế hoạch). Trong đó, vốn trong nước đạt 61,2 nghìn tỷ đồng, bằng 12,66% kế hoạch; vốn nước ngoài 343,3 tỷ đồng, bằng 0,99% kế hoạch. 

Một số Bộ, địa phương giải ngân tốt và cũng là các Bộ, địa phương có tỷ lệ giải ngân các tháng năm 2021 đạt mức cao như Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Thái Bình, Quảng Ninh, Ninh Bình, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lào Cai, Trà Vinh, Lâm Đồng, Bến Tre, Nam Định. Có 29 Bộ, cơ quan Trung ương chưa giải ngân kế hoạch đầu tư vốn từ nguồn ngân sách Nhà nước năm 2022.

Để đạt kế hoạch thực hiện giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2022, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong các năm 2022-2023 của từng bộ, ngành, địa phương. Thành lập Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn trong từng bộ, cơ quan, địa phương để thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn.

Phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được giao từ đầu năm gắn với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Có chế tài xử lý nghiêm, kịp thời đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Giá Bitcoin ngày 6/4: Thị trường rực đỏ

Giá Bitcoin ngày 6/4: Thị trường rực đỏ

Giá Bitcoin thời điểm cao nhất đạt mức 47,101.34 USD, thấp nhất ở mức 45,292 USD trong vòng 24 giờ qua.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 6/4

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 6/4

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 6/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Elon Musk trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter

Elon Musk trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter

Tom Forte -  Nhà phân tích của DA Davidson & Co cho biết: “Với những bình luận trước đây của Elon về việc muốn thành lập một công ty truyền thông xã hội, tôi sẽ nói rằng có khả năng Elon Musk sẽ tăng cổ phần của mình tại Twitter hoặc sẽ nắm quyền kiểm soát trong công ty vào một lúc nào đó.”
Nước EU đầu tiên trục xuất Đại sứ Nga

Nước EU đầu tiên trục xuất Đại sứ Nga

Lithuania đã trở thành quốc gia đầu tiên trong Liên minh Châu Âu (EU) trục xuất Đại sứ Nga vì cuộc tấn công của Moscow vào Ukraine. Ngoại trưởng Gabrielius Landsbergis cho biết, Đại sứ của Lithuania ở Moscow cũng sẽ được triệu hồi về nước trong những ngày sắp tới.
Giá dầu kéo dài đà tăng trước thông tin phương Tây ban bố lệnh trừng phạt mới đối với Nga

Giá dầu kéo dài đà tăng trước thông tin phương Tây ban bố lệnh trừng phạt mới đối với Nga

Dầu thô Brent tăng 90 cent, tương đương 0,8%, lên 108,43 USD/thùng (lúc 08:01 GMT) và giá dầu WTI tăng 78 cent, tương đương 0,8% lên 104,06 USD/thùng.
Thơ Nguyễn Văn Long: Sao em chẳng đợi anh

Thơ Nguyễn Văn Long: Sao em chẳng đợi anh

Bài thơ như đẩy ý hờn, tình cảm sâu nặng của chàng trai dành cho cô gái, nhưng vẫn lạnh lùng, chẳng đến, để nỗi đợi mong dài thất vọng. Có lẽ xa xôi, một làng quê, hoa gạo vẫn còn đỏ thắm, tháng ba. BBT xin trân trọng giới thiệu bài “Sao Em Chẳng Đợi Anh" của nhà thơ Nguyễn Văn Long - TTTT, trường Đại học Kinh doanh và Công Nghệ Hà Nội.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp