Việt Nam vượt qua đại dịch, trở thành thương hiệu quốc gia có đà tăng trưởng mạnh nhất thế giới

Thứ bảy, 26/12/2020 | 17:52 Theo dõi CFĐT trên

Bất chấp 1 năm đầy biến động bởi đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn hoành thành các mục tiêu kinh tế và hiện đang là điểm đến hàng đầu trong hoạt động sản xuất và là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng mạnh nhất trên thế giới.

Giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2020 đã lên con số 319 tỷ USD, tăng 29% so với năm ngoái và là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng mạnh nhất toàn thế giới bất chấp những ảnh hưởng toàn cầu đến từ đại dịch theo báo cáo của Brand Finance - hãng định giá thương hiệu uy tín đến từ Anh Quốc. 

Theo báo cáo này, top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới, Việt Nam đã tăng đến 9 hạng và leo lên vị trí thứ 33.

Công tác xử lý khủng hoảng y tế và kinh tế của Việt Nam trong năm 2020 được nhìn nhận và đánh giá cao bởi Brand Finance. Đồng thời hãng này cũng nhận định đây là thời điểm chiến lược để các nước kiểm soát tốt dịch bệnh như Việt Nam thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế.

Trong báo cáo của Brand Final có nhắc đến Việt Nam với sự ngạc nhiên khi số ca nhiễm Covid 19 và tử vong ghi nhận được ở Việt Nam thấp một cách thần kỳ. Đối với các nước có nền công nghiệp phát triển, đặc biệt là Mỹ đang tìm cách chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc thì Việt Nam đang nổi lên là sự lựa chọn thay thế hàng đầu tại Đông Nam Á. Việt Nam hiện đang ngày càng hấp dẫn giới đầu tư nước ngoài, nhất là các hiệp định thương mại gần đây với Liên Minh Châu Âu (EU) cũng sẽ hỗ trợ tăng trưởng.

Vietnam-value
Việt Nam vượt qua đại dịch một cách thần kỳ, giá trị thương hiệu tăng mạnh nhất thế giới

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong số ít những quốc gia được dự báo tăng trưởng dương trong năm nay theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), xếp thứ 57 về hạng mục "kinh tế mạnh mẽ và ổn định"

Năm 2020 với đại dịch Covid-19 đã tác động đến dự báo GDP, lạm phát và bất ổn kinh tế trên toàn cầu. Đây là phép thử với tất cả các quốc gia trên thế giới. Theo Brand Finance,100 thương hiệu trị giá nhất thế giới đã đánh rơi 13.100 tỷ USD vì Covid 19.

Ireland là quốc gia duy nhất trong top 20 quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng. Giá trị thương hiệu của quốc gia này đã tăng lên 670 tỷ USD trong năm 2020 nhờ xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng trong nước, đạt mức tăng trưởng 11%. Trong khi đó, top 10 thương hiệu quốc gia có giá trị cao nhất đều phải giảm giá trị do ảnh hưởng đến đại dịch. Mỹ và Trung Quốc là 2 cái tên dẫn đầu với giá trị thương hiệu lần lượt là 23 nghìn tỷ USD và 18,7 nghìn tỷ USD mức giảm tương ứng là 14,5% và 3,7%. 

Dù giá trị thương hiệu của Nhật Bản cũng giảm trong năm nay, tuy nhiên do Đức, quốc gia xếp ngay trên họ nhận ảnh hưởng quá lớn đến từ đại dịch, vì vậy Nhật Bản tăng hạng từ thạng 4 lên hạng 3. Còn Đức nhận mức giảm 21.5% rơi từ hạng 3 xuống hạng 4. Đức là quốc gia có giá trị thương hiệu giảm mạnh nhất trong top 10. 

Được thành lập năm 1996, Brand Finance là hãng định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược độc lập có trụ sở tại London (Anh). Hàng năm, hãng này công bố nhiều báo cáo, từ xếp hạng thương hiệu bất động sản, viễn thông, đồ chơi, câu lạc bộ bóng đá đến thương hiệu riêng của từng quốc gia.​

Brand Finance định giá thương hiệu quốc gia dựa trên mô hình tương tự như với doanh nghiệp khi sử dụng các chỉ số về sức mạnh thương hiệu, GDP dự báo và phương pháp tính giá trị ròng (NPV) để đưa ra kết quả cuối cùng.

Phương Thúy
Theo VnMedia.vn Copy
Biến thể mới của Covid-19 làm giá dầu tụt mạnh, chứng khoán toàn cầu lao dốc

Biến thể mới của Covid-19 làm giá dầu tụt mạnh, chứng khoán toàn cầu lao dốc

Giá dầu thô tụt mạnh, chứng khoán toàn cầu lao dốc sau thông tin biến thể mới của Covid-19 xuất hiện tại Anh. Thông tin này dường như giáng đòn nặng nề vào triển vọng hồi phục và tăng trưởng kinh tế nhờ vaccine ngừa Covid-19 trên toàn cầu.
Bất chấp Covid-19, 2020 vẫn là một năm thắng lợi của xuất khẩu ở Việt Nam

Bất chấp Covid-19, 2020 vẫn là một năm thắng lợi của xuất khẩu ở Việt Nam

Năm 2020 là một năm để nhìn lại những thành quả đạt được sau 5 năm triển khai kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm 2016-2020. Trong đó, xuất nhập khẩu luôn là con tàu kéo nền kinh tế Việt Nam băng băng về đích.
Nhiều thói quen du lịch sẽ được giữ lại ngay cả khi đại dịch Covid-19 kết thúc

Nhiều thói quen du lịch sẽ được giữ lại ngay cả khi đại dịch Covid-19 kết thúc

Trạm đo thân nhiệt, miếng dán giữ khoảng cách và khẩu trang không phải là một phần của trải nghiệm du lịch trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Giờ đây chúng đã trở thành một phần trong thói quen của các du khách trên thế giới. Tuy nhiên, những điều này sẽ tồn tại trong bao lâu?
Chính thức áp thuế chống bán phá giá cho các sản phẩm thép cán nguội của Trung Quốc

Chính thức áp thuế chống bán phá giá cho các sản phẩm thép cán nguội của Trung Quốc

Theo quyết định số: 3390/QĐ-BCT, Bộ Công Thương đã chính thức áp thuế bán phá giá lên một số sản phẩm thép các-bon cán nguội (ép nguội) dạng cuộn hoặc tấm, hợp kim hoặc không hợp kim, được cán phẳng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam

Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ đã cùng Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đồng chủ trì Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam trong buổi chiều ngày 21-12 tại Hà Nội. 
Bất chấp Covid-19, 2020 vẫn là một năm thắng lợi của xuất khẩu ở Việt Nam

Bất chấp Covid-19, 2020 vẫn là một năm thắng lợi của xuất khẩu ở Việt Nam

Năm 2020 là một năm để nhìn lại những thành quả đạt được sau 5 năm triển khai kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm 2016-2020. Trong đó, xuất nhập khẩu luôn là con tàu kéo nền kinh tế Việt Nam băng băng về đích.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp